Độc đáo quà tặng APEC 2006

13/11/2006
Các nhà lãnh đạo 19 nền kinh tế thành viên APEC sẽ được nhận 2 món quà đặc biệt: đó là hai bức chân dung của chính họ, một được làm bằng đá quý, một được vẽ từ cát- các nguyên liệu thiên nhiên của Việt Nam

Quà tặng dành cho các đoàn đại biểu quốc tế đến Việt Nam tham dự các sự kiện APEC 2006 cũng là một vấn đề được Ban Tổ chức APEC rất quan tâm. Có nhiều sản phẩm truyền thống do các công ty tài trợ trao tặng cho các đoàn đại biểu tham dự các sự kiện của năm APEC. Nhưng bất ngờ hơn cả là hai món quà có giá trị nghệ thuật cao sẽ được trao tặng cho các vị lãnh đạo các nền kinh tế APEC: Các nhà lãnh đạo 19 nền kinh tế thành viên APEC sẽ được nhận 2 món quà đặc biệt, đó là hai bức chân dung của chính họ, một được làm bằng đá quý, một được vẽ từ cát. Đây là sáng kiến của Công ty đá quý Thần Châu Ngọc Việt ở Hà Nội và Công ty tranh cát Ý Lan ở TP Hồ Chí Minh.

Ông Đào Trọng Cường - Giám đốc Công ty Thần Châu Ngọc Việt nói về ý nghĩa của sáng kiến cẩn tranh đá quý chân dung của các nhà lãnh đạo APEC: “Sự kiện Hội nghị cấp cao APEC là một sự kiện quan trọng đối với đất nước chúng ta. Là một người dân, một doanh nghiệp, chúng tôi muốn đóng góp vào đó. Công ty chúng tôi là một doanh nghiệp chuyên về đá quý,thấy rằng đó là một chất liệu tốt trong hội họa được kết tụ trong lòng đất Việt Nam, tôi muốn gửi gắm vào đó những tình cảm, sự mong muốn một sự hợp tác bền vững trong APEC- bền vững như những chất liệu tạo nên các bức tranh của các vị nguyên thủ”

Nguyên liệu làm nên bức tranh là các loại đá quý được lựa chọn công phu về màu sắc và chất lượng, qua quá trình chế tác cẩn trọng để làm nên được bức tranh hoàn hảo nhất. Ngay cả hộp đựng bức tranh cũng được Công ty đặt riêng nhằm đảm bảo tính trang trọng cũng như thuận tiện trong bảo quản và vận chuyển.

Theo ông Đào Trọng Cường, lựa chọn ảnh là khâu khó nhất trong việc tạo nên những món quà đặc biệt này. Ông Cường kể: “Chúng tôi đã tìm kiếm ảnh ở mọi nguồn: báo chí, các đại sứ quán… và hiện tôi có khoảng 1 nghìn bức ảnh ở mọi tư thế của 19 vị nguyên thủ 19 nền kinh tế thành viên APEC. Sau đó, chúng tôi đã mời các nhiếp ảnh gia đàn anh đến lựa chọn ra được 19 bức ảnh thể hiện rõ nét nhất tính cách của các vị nguyên thủ để cẩn khắc.”

Đến nay, sau hơn 6 tháng thực hiện liên tục, các bức chân dung bằng tranh đá quý lãnh đạo các nền kinh tế APEC có kích thức 0,8 x 1mét đã được hoàn thành để chuyển cho Uỷ ban quốc gia về Apec 2006. Được biết, nghệ nhân Đào Trọng Cường và Công ty Thần Châu Ngọc Việt là người đầu tiên sáng tạo ra dòng tranh đá quý của Việt Nam. Tập thể nghệ nhân Công ty đã từng thực hiện thành công các bức tranh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Chủ tịch Cu-ba Fidel Castro... cùng các nhân vật nổi tiếng khác.

Cùng với tranh đá quý, các nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC sẽ được trao tặng bức chân dung bằng tranh cát do nghệ sỹ Ý Lan thực hiện. Những bức chân dung này được thực hiện bằng hơn 50 màu cát hoàn toàn tự nhiên, được tìm thấy tại những đồi cát và vùng biển trải dài khắp đất nước. Mặt sau mỗi bức tranh là phong cảnh quê hương đất nước Việt Nam. Món quà này góp phần giới thiệu loại hình nghệ thuật tranh cát độc đáo, giới thiệu hình ảnh đất nước và con người Việt Nam với các vị khách dự Hội nghị APEC.

Theo ông Nguyễn Thành Châu, Phó Trưởng Ban Thư ký APEC 2006, việc các công ty có thể đưa ra và thực hiện các sáng kiến tặng quà độc đáo, có ý nghĩa cho khách tham dự APEC cho thấy công tác xã hội hoá của Việt Nam đối với APEC 2006 được thực hiện rất tốt./.
Thuỳ Vân
ĐTNVN.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video