Độc, lạ Shop 0 đồng kết nối yêu thương ở Đồng Nai

20/12/2017
Được triển khai từ tháng 4/2017, mô hình “Shop 0 đồng” của của Hội LHPN xã Hưng Lộc, (Thống Nhất, Đồng Nai) đã phát huy hiệu quả trong việc sẻ chia với các hộ nghèo, hội viên khó khăn trên địa bàn.

Càng về cuối năm, nhu cầu mua sắm của các chị em ngày càng tăng lên. Thế nhưng không phải ai cũng có điều kiện đi mua sắm thoải thích. Nhiều gia đình phải lo chạy cơm từng bữa, họ cóp nhặt từng đồng lẻ để dành lo chuyện học hành cho con. Nhiều chị em vì thế mà dần dần quên đi nhu cầu sắm sửa cho bản thân. Với mục đích chia sẻ khó khăn với các hội viên trên địa bàn, cùng nhau phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, mô hình “Shop 0 đồng” đã ra đời từ đó.

Gặp chị Nguyễn Thị Thủy, hiện trú tại xã Hưng Lộc, (Thống Nhất, Đồng Nai) khi chị đến Shop 0 đồng để chọn cho mình những tấm áo mới, thay cho chiếc áo đã bạc màu mà chị đang mặc. Chị làm nghề bán vé số dạo. Chị cho biết thời điểm này mọi người đang rộn ràng mua sắm cho noel, quần áo Tết… trong lòng chị cũng thấy náo nức. Thế nhưng, với thu nhập hiện nay chị không dám mua sắm nhiều vì phải dành tiền lo 2 đứa con ăn học và chuẩn bị tiền về quê.
Từ ngày biết được Shop 0 đồng chị đã mạnh dạn vào lựa chọn quần áo cho mình và các con. Chị Thủy vui vẻ nói: “Số tiền ít ỏi kiếm được từ nghề này, dè sẻn lắm vẫn không đủ để lo trang trải sinh hoạt trong gia đình và nuôi con ăn học nên tôi đâu dám nghĩ đến mua sắm cho bản thân. Nhờ có Shop 0 đồng, tôi đã có được những bộ quần áo đẹp mà không phải tốn tiền. Nhiều bộ quần áo còn nguyên tem, mới 100%”.

Không riêng chị Thủy, mỗi ngày, có hàng trăm người nghèo đến với Shop 0 đồng để tìm những đồ dùng thiết yếu cho gia đình. Hiện nay, tại Shop 0 đồng có đa dạng các mặt hàng từ quần áo, cho đến giày dép, bếp ga, ti vi, ấm đun nước điện… Tuy là hàng miễn phí, song những hàng hóa, vật dụng nơi đây luôn được các thành viên của shop chọn lựa kỹ. Tất cả hàng hóa đều còn sử dụng tốt, thậm chí nhiều mặt hàng còn mới 100%.

Phương thức hoạt động của shop khá đơn giản nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ của từng thành viên quản trị. Hội LHPN xã Hưng Lộc đã thông báo rộng rãi qua loa đài của xã và các buổi họp tổ phụ nữ về mục đích và ý nghĩa của mô hình. Sau một thời gian tuyên truyền, khá nhiều chị em khá giả trên địa bàn đã mang đồ đến quyên góp cho shop. Chị em nào ở gần thì tự động mang đến shop, chị em nào ở xa thị Hội sẽ cử cán bộ tranh thủ thời gian nghỉ đến lấy. Thời gian quyên góp diễn ra quanh năm, đặc biệt là dịp cuối năm. Những món đồ được quyên góp về, cán bộ Hội LHPN xã Hưng Lộc tranh thủ thời gian buổi tối phân loại và giặt ủi cẩn thận, sau đó sắp xếp lên vị trí nhất định.

dn2.jpg
Bên cạnh các mặt hàng là quần áo, Shop 0 đồng còn có khá nhiều hàng hóa có giá trị để giúp đỡ các gia đình khó khăn

Nhớ lại thời gian đầu mới thành lập shop, chị Nguyễn Thị Kim Chung - Chủ tịch Hội LHPN xã Hưng Lộc, chủ shop 0 đồng - cho biết: Xã cũng tạo điều kiện cho mượn một phòng khá rộng rãi tại văn phòng ấp, tuần đầu shop mở từ thứ 2 đến thứ 6 thì không có ai đến nhận đồ. Cảm giác của chị em trong ban Shop 0 đồng lúc đó rất buồn, bao nhiêu tâm huyết đổ ra mà không được nhiều người đón nhận. Sau đó, Ban shop 0 đồng đổi hướng sang mở của thứ 7 và chủ nhật từ 8 giờ sáng đến tối. Tiếng lành đồn xa, shop từ từ có khách và ngày một nhiều lên. “Có nhiều gia đình là người dân tộc thiểu số, họ đi chặt mía thuê, tranh thủ chiều về họ chở cả gia đình đến để lựa đồ. Nhiều nhà còn đi nguyên chiếc xe máy cày đến để nhận đồ. Nhận lại những lời cảm ơn rối rít từ khách hành, lúc đó, tôi và các chị em trong ban shop 0 đồng cảm thấy rất ấm lòng”. Chị Chung tâm sự.

Chị Nguyễn Thị Kim Chung - Chủ tịch Hội LHPN xã Hưng Lộc còn cho biết thêm: “Mặc dù quy định mỗi người chỉ mua 3 -5 bộ quần áo nhưng với số lượng hàng trong shop khá dồi dào nên chúng tôi để chị em chọn thoải mái, không giới hạn số lượng. Shop vận động được khá nhiều mặt hàng không thua kém gì một quầy tạp hóa quy mô lớn. Còn đối với các mặt hành có giá trị lớn hơn như bếp gas, tivi, xe đạp thì phải đăng ký trước, các thành viên của ban shop 0 đồng sẽ sắp xếp tặng cho người khó khăn nhất rồi lần lượt đến những người sau”.

Bên cạnh việc hỗ trợ mua hàng với giá 0 đồng, Shop đã vận động được 10 chiếc xe đạp để tặng cho những học sinh nghèo trong xã có phương tiện đi học trong năm học mới 2017 – 2018, gửi tặng hơn 10 bao quần áo đã phân loại cho đồng bào miền Trung lũ lụt.

Chị Phạm Thị Duyên - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Thống Nhất cho biết: Dù mới đi vào hoạt động nhưng mô hình này đã phát huy hiệu quả thiết thực trong việc hỗ trợ hội viên, phụ nữ nghèo, khó khăn trên địa bàn. Số người cho cứ tăng lên và số người nhận cũng nhiều hơn. Do đó, thời gian tới, Hội sẽ nghiên cứu để nhân rộng mô hình này tại một số xã trên địa bàn huyện.

Theo: http://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video