Độc thân - được và mất

28/03/2008
Nhiều nhà tâm lý cho rằng có rất nhiều sự "đấu tranh" trong những người phụ nữ độc thân. Bởi đơn giản từ sâu thẳm trong mỗi người phụ nữ đều có khao khát và thiên chức "được yêu, lấy chồng và sinh con". Nhưng cũng có học giả cho rằng người ta vẫn có thể tận hưởng sự thoải mái, được yêu và sinh con mà không nhất thiết phải lập gia đình. Điều ấy chỉ đơn giản là phụ thuộc vào bản lĩnh của họ mà thôi. Được gì, mất gì từ một cuộc sống độc thân luôn là một cuộc tranh cãi không hồi kết.

Tự do muôn năm

Đàn ông chưa vợ tha hồ bay nhảy, tiệc tùng, thuốc lá và những cuộc tình thoáng qua.

Còn phụ nữ, họ tìm kiếm những niềm vui khác ngoài chỗ dựa là bờ vai của một người đàn ông. Thỏa sức mua sắm, thời trang thay đổi liên tục và không hạn chế những cuộc vui chơi mà chẳng bị ai kiểm soát.

Hàng tháng họ không phải đau đầu phân chia ngân sách gia đình thành những khoản đòi hỏi sự chi ly với những con số dự phòng, số phát sinh. Họ dành toàn bộ số tiền họ có cho bản thân một cách hào phóng và thoải mái.

Một thống kê ở châu Âu cho biết, riêng chi phí đến rạp chiếu phim của người độc thân cao gấp 3 lần những phụ nữ có gia đình. Hóa đơn điện thoại di động của họ nhiều gấp 2,5 lần so với những bà nội trợ, bởi suy cho cùng, họ vẫn là những chuyên gia “nấu cháo điện thoại”.

Họ đứng đầu trong những phân khúc khách hàng luôn sẵn sàng mở túi ra một cách vô tư nhất tại các cửa hàng thời trang, mỹ phẩm, là khách hàng thường xuyên nhất của các thẩm mỹ viện, spa...

Kích cầu

Theo thống kê của tạp chí Forbes, phụ nữ độc thân ở Mỹ đóng góp trên 30% vào doanh số của khu vực mua sắm nhà cửa, hiện 57% phụ nữ độc thân Mỹ có nhà riêng của mình.

Những dạng fastfood được chia nhỏ thành suất ăn vừa vặn cho một người để phục vụ họ phát triển mạnh. Ngành du lịch vào cuộc đầy hứng khởi. Các tour dành cho người độc thân thu hút một lượng khách khổng lồ.

Các nhà kinh tế cho hay, thị trường dành riêng cho phụ nữ độc thân ở châu Âu có một doanh số ngất ngưởng: 140 tỷ euro. Các website kết bạn nảy nở như nấm sau mưa, thu hút hàng trăm triệu thành viên không biên giới.

Nhưng họ thường xuyên có mặt trên các trang web hẹn hò này chỉ để đùa chơi cho vui, còn số cặp đi đến hôn nhân qua mạng không vượt quá số đầu ngón tay.

Họ tận hưởng niềm vui của cuộc sống độc thân mang lại, chứ chẳng bao giờ tự nguyện “chui đầu vào rọ”.

Dễ tâm thần

Theo báo cáo mới đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), phụ nữ độc thân, đặc biệt là người trên 40 tuổi, có nhiều nguy cơ mắc bệnh tâm thần, chủ yếu là các thể hoang tưởng, trầm cảm, mất ngủ.

Họ rất dễ cáu gắt, nóng giận với những người xung quanh, sống khép kín, khó hòa đồng và thường nghĩ rằng mình giỏi hơn người khác.

Các bác sĩ phụ khoa đưa ra một kết luận: Những phụ nữ độc thân thường hay bị rối loạn chu kỳ kinh và hay đau ngực. Sự cô đơn càng làm tăng thêm mức độ stress ở họ.

Sống một mình, họ có xu hướng dồn sức tìm niềm vui trong công việc, như vậy càng khiến cho cuộc sống thêm căng thẳng, đến lúc cần chia sẻ lại không có ai bên cạnh.

Khi đó, họ rơi vào trạng thái trầm cảm kéo dài, mệt mỏi, mất mọi hứng thú trong đời sống, công việc cũng trở nên không còn hấp dẫn như trước nữa.

Lâu dần, nếu không được mọi người thông cảm, họ sẽ càng khó hòa đồng, dễ tủi thân và rối loạn tâm lý.

Tiêu cực hơn, có người còn tìm đến cái chết vì cảm thấy mình như người thừa, không gắn bó với cuộc sống.

Theo một cuộc điều tra của Newsweek, cánh mày râu ở độ tuổi 20 đến 59 có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc thì tuổi thọ tăng thêm hai năm.

Căn cứ tính tuổi thọ trung bình của cuộc điều tra này dựa vào các yếu tố lứa tuổi, giới tính, huyết áp, tỷ lệ mỡ trong cơ thể, mức độ hút thuốc lá và tình trạng hôn nhân.

Những anh em độc thân dễ rơi vào tâm trạng buồn chán, lái xe nhanh và uống rượu nhiều hơn, tỉ lệ tử vong ở nam giới độc thân trong nhóm tuổi 35 đến 44 khá cao. Số người bị tai biến mạch máu não do uống rượu cao gấp 6 lần so với những người có gia đình hạnh phúc và gấp 2 lần đối với các bệnh về thần kinh, nội tiết, da, xương và cơ.

Sống độc thân có tỉ lệ mắc bệnh xơ gan và chấn thương tâm thần cao hơn gấp đôi so với người có gia đình. Do vậy mà đàn ông rất sợ sống đơn độc vì sẽ rất nguy hiểm đối với họ. 
 
Chính trị gia méo mặt

Tâm lý độc thân ảnh hưởng cả đến sự thờ ơ với chính trị. Phụ nữ độc thân là những cử tri kém gương mẫu hơn những chị em đã có chồng (52% đi bỏ phiếu so với 68%) song các ứng cử viên phải hết sức quan tâm vì số lượng họ không nhỏ, lại có suy nghĩ rất giống nhau.

Một cuộc điều tra ở Mỹ đã kết luận rằng họ chú ý đến vẻ đẹp trai, nam tính và sự lịch thiệp của ứng cử viên nhiều hơn quan điểm chính trị của những vị này.

Chẳng hạn, ở Mỹ trong cuộc “song đấu” giữa hai ứng cử viên Bush và Gore năm 2000, hầu hết phụ nữ độc thân dồn phiếu cho ông Gore vì ông được coi là “bảnh trai” hơn so với bộ mặt cau có của ông Bush.

Dân tộc già

Cuộc sống độc thân là một trong những nguyên nhân của tình trạng giảm tỷ lệ tăng dân số thế giới, kèm theo đó là cơ cấu dân số bị già hóa, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển xã hội.

Xu hướng này là nỗi ám ảnh rất nhiều nước, đặc biệt ở Nga, nơi thực trạng dân số giảm được cảnh báo như một nguy cơ lớn.

Theo Ủy ban Dân số Liên Hợp Quốc, đến giữa thế kỷ này, dân số Nga (khoảng 142 triệu năm 2007) có thể chỉ còn 1/3 nghĩa. Tất cả là do thực trạng không muốn có con và thích sống độc thân.

Nhật Bản là một ví dụ khác, cộng thêm với sự già cỗi dân số. Do hai hiện tượng trên, dân số Nhật Bản không giảm do các cụ sống quá thọ, trong khi đó đã 25 năm liền, tỷ lệ trẻ em dưới 14 tuổi giảm liên tục.

Các nhà xã hội học lo lắng, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến tương lai của nước Nhật trong nhiều năm sau này, vì sẽ xảy ra tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng.

“Một dân tộc già là một dân tộc không có tương lai” – người Nhật đã phải buồn bã đưa ra kết luận này.

Ngọc Long (tổng hợp) - theo Đẹp Online

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video