Đổi mới phương thức hoạt động Hội:

10/07/2013
Gắn kết gia đình từ Đề án Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt tại Hợp Minh, Yên Bái

Từ khi triển khai thực hiện điểm Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt” (gọi tắt là Ðề án 704), Hội LHPN xã Hợp Minh (TP Yên Bái) đã thu được nhiều kết quả tích cực. Mối quan hệ gia đình, đặc biệt là mối quan hệ cha mẹ - con cái trở nên gắn kết và tràn đầy tình yêu thương hơn.
Năm 2011, Hội LHPN tỉnh Yên Bái xây dựng kế hoạch, chọn xã Hợp Minh, thành phố Yên Bái làm điểm chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án 704. Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh Hội, Thành Hội,
Hội LHPN xã Hợp Minh đã tổ chức điều tra khảo sát địa bàn dân cư, trên cơ sở đó triển khai thành lập 2 câu lạc bộ: Câu lạc bộ “Mẹ” và Câu lạc bộ “Con”. Mỗi câu lạc bộ có 30 thành viên tham gia, hoạt động dưới sự điều hành của Ban chủ nhiệm, có quy chế hoạt động chặt chẽ, có sự phân công nhiệm vụ cụ thể.

Nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ Hội và Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ, Hội LHPN xã Hợp Minh đã lựa chọn 22 chị là Uỷ viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chi hội trưởng, cộng tác viên, y tế xã, trưởng thôn, Ban chủ nhiệm 02 CLB tham dự tập huấn tại tỉnh về kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thực hiện Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” và các kỹ năng như: kỹ năng điều hành Câu lạc bộ, cách ghi biển bản, tổ chức các trò chơi, kiến thức về nuôi dạy con và trách nhiệm của nam giới trong việc chia sẻ trách nhiệm với vợ trong quá trình nuôi dạy con... Từ những kiến thức đó, trong năm 2012 Ban chủ nhiệm 02 CLB đã tổ chức 24 buổi sinh hoạt, tạo cơ hội đểcác thành viên trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, kinh nghiệm nuôi dạy con cái; vận động các ông chồng chia sẻ trách nhiệm với vợ trong công việc gia đình và nuôi dạy con. Đặc biệt thông qua các buổi sinh hoạt, các thành viên CLB “Con” đã nói lên tâm tư nguyện vọng cũng như mong muốn của mình đối với cha mẹ, bày tỏ quan điểm của bản thân trong tình bạn, tình yêu. Các em tâm sự với mẹ “Điều con muốn nói”, tự điều hành các buổi sinh hoạt CLB, cùng nhau thảo luận về tuổi dậy thì, tình bạn, tình yêu, giới tính, hôn nhân gia đình, bạo lực học đường, phòng chống buôn bán phụ nữ trẻ em, tạo một sân chơi lành mạnh, bổ ích sau những buổi học ở trường, ở lớp và các hoạt động cộng đồng. Hoạt động CLB “Con” không chỉ thu hút các em gái mà điều đặc biệt là thu hút đông đảo các em nam tuổi vị thành niên tham gia sinh hoạt.

Để triển khai sâu rộng Đề án 704 ra cộng đồng, bên cạnh việc xây dựng triển khai các CLB “Mẹ”, “Con”, Hội LHPN xã Hợp Minh còn chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa như Hội thi “Phụ nữ với Ngày hội gia đình hạnh phúc” với sự tham gia của 25 gia đình nhân kỷ niệm 11 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6. Hội thi là dịp để các gia đình đem lời ca tiếng hát, ca ngợi quê hương đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu; tìm hiểu, trao đổi những thông tin, kiến thức về nuôi dạy con, về 4 phẩm chất phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, các nhiệm vụ trong tâm công tác Hội. Đồng thời, thông qua Hội thi, các gia đình có dịp thấu hiểu nhau hơn, mối quan hệ vợ - chồng, con cái gắn kết yêu thương hơn.

Trong thời gian tới, nhằm tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động của Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt” giai đoạn 2011- 2015, rút kinh nghiệm tổng kết đánh giá điểm chỉ đạo và nhân rộng trên địa bàn, Hội LHPN tỉnh Yên Bái chỉ đạo mỗi huyện, thị, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể lựa chọn điểm chỉ đạo thực hiện Đề án tại các xã điểm thực hiện Chương trình Quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh, huyện, ít nhất mỗi huyện, thị, thành phố xây dựng 01 điểm chỉ đạo. Các hoạt động chỉ đạo điểm cần được đa dạng, có sự linh hoạt sáng tạo gắn với thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội và thực hiện các phong trào thi đua. Trên cơ sở tài liệu tuyên truyền Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt”, Hội LHPN các huyện, thị, thành phố biên soạn phù hợp với tình hình thực tế địa phương và triển khai tới 100% chi, tổ Hội và cán bộ, hội viên phụ nữ học tập và thực hiện, coi đây là việc làm thường xuyên của các cấp Hội. Năm 2013, Hội LHPN tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo các cấp hội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, trọng tâm nhất là tổ chức Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và vai trò của gia đình và người dân trong việc nuôi dạy và chăm sóc con cái.

* Ninh Thuận: Vận hành Quỹ phát triển kinh tế phụ nữ, cải thiện cuộc sống người dân nông thôn

Quỹ Phát triển kinh tế Phụ nữ thuộc hợp phần 2 (Tiểu hợp phần Tăng cường tiếp cận các dịch vụ tài chính nông thôn) của Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh. Là một trong những đối tác chuyên môn thực thi Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh được giao thực hiện Quỹ Phát triển kinh tế PN. Với tư cách chủ đầu tư, Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh là cơ quan quản lý toàn diện và giám sát quá trình thực hiện Quỹ của Hội LHPN tỉnh.

Anh Nguyễn Văn Truyền, Giám đốc Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh cho biết, trong thời gian thực hiện dự án, các khoản tín dụng của Quỹ sẽ đưa về cho các nhóm đối tượng hưởng lợi tại 27 xã vùng dự án. Theo đó, với số vốn ban đầu là 6 tỷ đồng, Quỹ Phát triển kinh tế PN sẽ phân bổ các khoản vay cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, hộ gia đình các dân tộc thiểu số và hộ gia đình có nhu cầu trên địa bàn dự án, giúp các hộ phát triển kinh tế, có điều kiện thoát nghèo bền vững, cũng như tạo thêm cơ hội cho các hộ vươn lên khá giả.

Quỹ Phát triển kinh tế PN tỉnh sẽ được thực hiện qua các giai đoạn với nội dung khác nhau. Cụ thể từ nay đến hết năm 2014, Quỹ có các nhóm tín dụng tiết kiệm được thành lập và hoạt động theo mô hình là một quỹ xã hội hoạt động theo mục tiêu của Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh. Năm 2015 là năm theo dõi, giám sát hoạt động để đánh giá tính bền vững của Quỹ; chuẩn bị các phương án kinh doanh để đảm bảo tính bền vững của Quỹ và chuẩn bị các thủ tục bàn giao Quỹ khi kết thúc Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh. Sau khi kết thúc Dự án là một lộ trình phát triển mới, từ năm 2015 đến 2020, Quỹ chuẩn bị điều kiện về vật chất và con người để đáp ứng các yêu cầu của pháp luật về thành lập và hoạt động Tổ chức tài chính quy mô nhỏ. Từ năm 2020 trở đi Quỹ thành lập và hoạt động như một tổ chức tài chính quy mô nhỏ cung cấp dịch vụ tài chính vi mô.

Để vận hành Quỹ, việc thành lập các nhóm tín dụng-tiết kiệm tại 27 xã, 143 thôn vùng dự án được xem là phương thức hiệu quả trong quay vòng vốn. Qua đó còn kết hợp khoản vay phụ của Quỹ để quay vòng từ nguồn tiền tiết kiệm của các thành viên trên 6 huyện địa bàn dự án. Như vậy theo thiết kế của Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh, có thể thấy Quỹ Phát triển kinh tế PN tỉnh được thành lập nhằm gia tăng số lượng và khả năng sẵn có của các khoản tín dụng cho các nhóm đối tượng hưởng lợi của Dự án, mà mục đích cuối cùng là thiết lập một thể chế tài chính vi mô lâu dài, đóng góp hiệu quả vào việc cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn, đặc biệt là đối tượng PN nghèo, PN dân tộc thiểu số. Để quản lý và sử dụng nguồn vốn có hiệu quả, được sự hỗ trợ của chuyên gia tư vấn, Hội LHPN tỉnh đã biên soạn Sổ tay Quỹ Phát triển kinh tế PN với các nội dung về: Nguyên tắc quản lý, đối tượng cho vay, mức tiết kiệm, hồ sơ cho vay và các biện pháp tăng khả năng tiếp cận vốn cho PN nông thôn. Đây có thể coi là cẩm nang quan trọng để các đối tượng tham khảo, thực hiện khi trở thành thành viên nhóm tín dụng-tiết kiệm.

Hiện nay, sau bước thảo luận và góp ý hoàn chỉnh Sổ tay Quỹ Phát triển kinh tế PN, Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh và Hội LHPN tỉnh đang trình UBND tỉnh phê duyệt. Tin rằng trong giai đoạn vận hành Quỹ Phát triển kinh tế PN tỉnh sắp đến, ngoài việc hưởng lợi được tạo việc làm và tăng thu nhập, còn xây dựng được thói quen và ý thức thực hành tiết kiệm, biết sử dụng đồng vốn đúng mục đích và luôn tương trợ lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế và bình đẳng giới.

Thế Cường - Hội LHPN tỉnh Yên Bái
Ninh Thuận online

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video