Đối ngoại nhân dân có những thay đổi tích cực trong năm 2005

17/03/2006
Theo phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Khoan ngày 2/3, đối ngoại nhân dân năm 2005 có những thay đổi tích cực về mục đích, mục tiêu, đa dạng hoá các đối tác của mình và các phương thức hoạt động.

Đ/c Vũ Khoan, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng, đã phát biểu tại Hội nghị tổng kết chính sách đối ngoại nhân dân năm 2005 và thảo luận các nhiệm vụ của năm 2006 do Ban Đối ngoại TW Đảng tổ chức tại Hà Nội.

 

Tuy nhiên, theo đồng chí Vũ Khoan cần đánh giá các kết quả cụ thể hơn, đặc biệt các thành quả đối ngoại trong 20 năm đổi mới, nhằm thúc đẩy chỉ đạo hoạt động một cách phù hợp hơn trong giai đoạn tới.

 

Các báo cáo tại Hội nghị cho thấy các tổ chức dân sự của Việt Nam đạt được những kết quả đáng khích lệ trong năm qua. Nhiều tổ chức dân sự và quần chúng đã tích cực tham gia các phong trào dân sự trên thế giới, trong đó có Diễn đàn Xã hội Thế giới, Hội nghị chống bom nguyên tử và các hội nghị tôn giáo quy mô lớn.

 

Qua các chương trình trao đổi đoàn của đối ngoại nhân dân, Việt Nam đã cử 444 đoàn ra nước ngoài và đón 330 đoàn vào Việt Nam năm 2005.

 

Việt Nam cũng đã đón 644 đoàn thuộc các tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Năm 2005, 175 triệu đô la Mỹ đã được phân bổ cho các dự án phi chính phủ nước ngoài, tăng hơn 35 triệu đô la Mỹ so với năm 2004.

 

Về nhiệm vụ năm 2006, các tổ chức dân sự cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để đưa ra kế hoạch hành động nhằm thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 10 sắp tới, phổ biến thông tin về 2 hội nghị quốc tế về chất độc màu da cam ở Việt Nam và tích cực tham gia các hoạt động bên lề cuộc họp thượng đỉnh APEC tổ chức vào tháng 11/2006.


Hoài Linh (Tổng hợp)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video