Đối thoại chính sách về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ trong khuôn khổ Hợp tác Hạ nguồn Mê-công và Mỹ

16/07/2012
Ngày 12/7/2012, tại Siem Reap, Campuchia, đã khai mạc Đối thoại chính sách về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ lần đầu tiên được tổ chức trong khuôn khổ Hợp tác Hạ nguồn Mê-công và Mỹ (12-13/7/2012). Tới dự Đối thoại có 150 lãnh đạo các cơ quan chính phủ, xã hội dân sự và khu vực tư nhân của các nước Hạ nguồn Mê-công (Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar), Mỹ và Nhật bản, New Zealand, một số tổ chức quốc tế tham dự.

Bà Men Sam An, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã tới dự phiên khai mạc và có bài phát biểu, trong đó nêu bật một số sáng kiến nhằm thúc đẩy bình đẳng giới trên thế giới và một số thành tựu của Campuchia về bình đẳng giới.

Trong bài phát biểu của mình, Đại sứ lưu động Mỹ về vấn đề phụ nữ toàn cầu. bà Melanne Verveer nhấn mạnh “đầu tư vào phụ nữ không những là điều đúng đắn, mà còn là điều khôn ngoan và mang tính chiến lược mà các Chính phủ cần làm”. Phía Mỹ cam kết tiếp tục hỗ trợ các sáng kiến và liên kết mới trong khu vực; xây dựng mạng lưới tiếp nhận sáng kiến thúc đẩy bình đẳng giới tại các cuộc đối thoại chính sách; cấp học bổng cho các nhà lãnh đạo nữ và hỗ trợ các nhà nữ khoa học…

Sau lễ khai mạc đã diễn ra phiên họp toàn thể đầu tiên với chủ đề “Trao quyền năng kinh tế cho phụ nữ”. Cùng với 3 nhà lãnh đạo của Ngân hàng Thế giới, Thái Lan và Nhật Bản, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa đã tham gia đối thoại, trong đó nêu bật các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và tiến bộ phụ nữ, vai trò của các tổ chức quần chúng trong nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ. Những thông tin toàn diện về nỗ lực của Việt Nam và tiến bộ đạt được đã được các đại biểu đánh giá cao. Các vị khách mời và đại biểu đã trao đổi sôi nổi về những thách thức hiện nay đối với phụ nữ trong khu vực và một số đề xuất sáng kiến để phụ nữ tham gia một cách hiệu quả vào phát triển kinh tế.

Tại phiên họp tiếp theo về chủ đề “Phụ nữ tham chính”, các đại biểu thảo luận về những giải pháp để tiềm năng, khả năng của phụ nữ được hiện thực hóa để tăng tỷ lệ phụ nữ tham gia quản lý, lãnh đạo. Các khách mời đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tế của mình để có thể trở thành những chính trị gia, trong đó yếu tố hàng đầu là sự tự tin của bản thân người phụ nữ, sự ủng hộ của gia đình và chính sách của chính phủ. Đồng thời sự hài hòa giữa số lượng và chất lượng tham gia của phụ nữ trong hệ thống chính trị cũng là một chủ đề được quan tâm thảo luận.

Ban Quốc tế TW Hội LHPN Việt Nam

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video