Đối thoại chính sách về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ trong khuôn khổ Hợp tác Hạ nguồn Mê Công và Mỹ

01/08/2012
Từ ngày 12-13/07/2012, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hòa, Ủy viên TW Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của Phụ nữ Việt Nam, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Đối thoại chính sách về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ được tổ chức bởi Bộ Ngoại giao Mỹ, cơ quan Hỗ trợ Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) và Bộ Các vấn đề phụ nữ và Cựu chiến binh Cam-pu-chia trong khuôn khổ Hợp tác Hạ nguồn Mê Công – Mỹ (LMI).

Tham dự Đối thoại có khoảng 150 đại biểu đến từ các nước Thái Lan, Lào, Myanmar, Việt Nam, nước chủ nhà Campuchia và Bộ ngoại giao Mỹ; đồng thời các nước Nhật Bản, New Zealand, Úc, Hàn Quốc, các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Phát triển châu Á, GIZ, JICA, EU cũng tham dự Đối thoại. Đây là đối thoại chính sách đầu tiên về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ trong khuôn khổ sáng kiến hạ lưu sông Mê Công.

Phiên khai mạc diễn ra với sự có mặt của Phó Thủ tướng Campuchia, bà Men Sam An. Trong phát biểu của mình, hai đồng chủ tọa - Bộ trưởng Bộ Phụ nữ Campuchia, bà Ing Kantha Phavi và Đại sứ lưu động Mỹ về vấn đề phụ nữ toàn cầu, bà Melanne Verveer và Phó Thủ tướng Campuchia đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ, đánh giá cao sáng kiến tổ chức Đối thoại chính sách lần này.

Đại sứ lưu động Mỹ về vấn đề phụ nữ toàn cầu cho biết, Mỹ cam kết tiếp tục hỗ trợ các sáng kiến mới, các liên kết mới trong khu vực; mong muốn xây dựng mạng lưới tiếp nhận các sáng kiến thúc đẩy bình đẳng giới, cấp học bổng cho các lãnh đạo nữ và hỗ trợ các nhà khoa học nữ trong khu vực.

Sau lễ khai mạc đã diễn ra phiên họp toàn thể đầu tiên với chủ đề “Trao quyền năng kinh tế cho phụ nữ”. Cùng với 3 nhà lãnh đạo của Ngân hàng Thế giới, Thái Lan và Nhật Bản, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa đã tham gia đối thoại, trong đó nêu bật các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và tiến bộ phụ nữ, vai trò của các tổ chức quần chúng trong nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ. Đặc biệt, các chính sách gần đây của Chính phủ về hỗ trợ bảo hiểm xã hội cho người nghèo trong đó có phụ nữ, chế độ nghỉ thai sản, chính sách ghi tên phụ nữ trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dạy nghề cho lao động nông thôn, cho vay chính sách cho người nghèo v.v. Với tư cách là Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thanh Hòa đã nêu một số sáng kiến của Hội trong việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế như các chương trình cho vay vốn tín dụng, hỗ trợ và khuyến khích doanh nhân nữ.

Các thành viên của đoàn Việt Nam cũng đã tham gia vào các phiên họp đồng thời về các nội dung: Giáo dục, Môi trường, Y tế và Cơ sở hạ tầng. Tại Hội thảo về Giáo dục, đại biểu Việt Nam chia sẻ về khung pháp lý về bình đẳng giới trong giáo dục, các thành tựu và thách thức hiện nay. Trong đó nhấn mạnh, trọng tâm hiện nay của Chính phủ Việt Nam là tăng cường cơ hội đào tạo và dạy nghề cho phụ nữ nông thôn, phụ nữ và trẻ em gái vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số. Trong phần trao đổi về môi trường, đại biểu Việt Nam đề cập đến việc các công trình lớn như đập thủy điện ảnh hưởng đến sinh kế và chất lượng cuộc sống của phụ nữ hạ nguồn sông Mê Công, vì vậy phụ nữ cần được tham gia và có tiếng nói trong việc ra các quyết định liên quan đến cuộc sống của họ.

Trong phiên bế mạc, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đến tham dự và có bài phát biểu trong đó nhấn mạnh vấn đề quyền của người lao động, nam cũng như nữ trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hóa và sự phát triển của khu vực Đông Nam Á; tầm quan trọng của việc phụ nữ được tiếp cận tín dụng, có cơ hội bình đẳng với nam giới trong khởi sự doanh nghiệp và được bảo vệ quyền lao động đối với sự phát triển kinh tế đất nước.

Tại Đối thoại, trưởng đoàn các nước nhất trí tiếp tục thảo luận về khả năng thành lập một tổ công tác về giới trong khuôn khổ LMI để tư vấn lồng ghép giới tốt hơn vào các hoạt động của cơ chế và tại khu vực hạ nguồn Mê Công.

* Tuyên bố chung Sáng kiến hợp tác Hạ nguồn sông Mê Kông và Mỹ về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ được thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Hạ nguồn sông Mê Kông, ngày 13/07/2012 tại Phnôm Pênh, Cam-pu-chia (click vào đây để xem Download).

Ban Quốc tế - TW Hội LHPN Việt Nam

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video