Đối thoại Việt Nam-Mỹ lần thứ tư về vấn đề chất độc da cam/dioxin

08/06/2009
Cuộc đối thoại này thúc đẩy sự hiểu biết giữa hai bên, giúp dư luận Mỹ hiểu rõ hơn về vấn đề chất độc da cam/dioxin, góp phần vào việc giải quyết hậu quả của thứ chất độc này tại Việt Nam.

Sáng 3/6, theo giờ Việt Nam (tức chiều tối 2/6 theo giờ địa phương), tại thủ đô Wasington (Mỹ) diễn ra cuộc đối thoại Việt - Mỹ về chất độc da cam/dioxin. Phóng viên VOV thường trú tại Mỹ đã phỏng vấn Đại sứ Ngô Quang Xuân, Phó Chủ nghiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch nhóm đối thoại Việt - Mỹ về kết quả cuộc đối thoại này.

PV: Thưa đại sứ, xin ông đánh giá về kết quả của cuộc đối thoại lần thứ tư này?

Đại sứ Ngô Quang Xuân: Nhóm đối thoại này được thành lập giống như một kênh để thúc đẩy hiểu biết giữa hai bên, nhất là giúp dư luận của Mỹ hiểu rõ hơn về vấn đề chất độc da cam tại Việt Nam, đồng thời góp phần hướng đến mục đích cuối cùng là giải quyết hậu quả của chất độc da cam do Mỹ rải ở Việt Nam.

Nhóm đối thoại này được thành lập để tìm mọi biện pháp cùng đạt được một số mục đích. Thứ nhất là hỗ trợ giải quyết vấn đề sức khỏe con người. Thứ hai là giải quyết vấn đề môi trường, đặc biệt việc tẩy sạch những vùng đất bị nhiễm độc. Thứ ba là nâng cao hiểu biết và nhận thức của người Mỹ, nhất là trong giới hoạch định chính sách (Quốc hội) cũng như chính quyền, để từ đó họ có những biện pháp hữu hiệu, hỗ trợ, hợp tác với chúng ta giải quyết vấn đề chất độc da cam/dioxin.

Theo tôi, cuộc đối thoại này đạt được kết quả rất tốt bởi đưa ra được hoạt động của nhóm trong thời gian tới. 

PV: Vậy thành công nhất của cuộc đối thoại lần này là gì, thưa Đại sứ?

Đại sứ Ngô Quang Xuân: Hai bên nhất trí phải đẩy nhanh tiến độ các chương trình, các dự định, cũng như là các dự án cụ thể trong 5 ưu tiên của nhóm đối thoại. Một việc rất quan trọng là thảo luận về sự hợp tác giữa các cơ quan nghiên cứu khoa học của hai bên. Một vấn đề nữa là việc đề ra chiến lược hoạt động cho nhóm. Những việc này nếu làm được thì rất tốt, sẽ duy trì cơ sở cho những dự án cụ thể, giải quyết dần dần vấn đề tồn đọng, hậu quả của chất độc da cam/dioxin.

PV: Thưa Đại sứ, qui mô của cuộc đối thoại này so với 3 cuộc đối thoại trước có gì khác?

Đại sứ Ngô Quang Xuân: Cuộc đối thoại lần này khá quy mô về cả nội dung và phương thức thảo luận. Đó là những khả năng, những tiềm năng mà nhóm có thể khai thác thêm; đồng thời phối hợp thêm với những kênh khác, như giữa Chính phủ với Chính phủ, giữa các tổ chức quần chúng với nhau…. Thứ hai là quy mô về số người tham gia. Lần này có rất nhiều quan chức của các cơ quan của Mỹ, các cá nhân, nhà hoạt động xã hội, nhân đạo, chính trị, nhóm các tổ chức quần chúng… tham gia rất đông.

PV: Xin ông cho biết các vấn đề còn tồn đọng mà hai bên chưa đạt được và hướng giải quyết trong thời gian tới?

Đại sứ Ngô Quang Xuân: Đánh giá về thực tế như thế nào là cả một vấn đề rất lớn. Chúng ta chưa thể huy động hết được lực lượng. Vấn đề thứ hai là bây giờ phải đánh giá việc nhiễm độc và các biện pháp xử lý như thế nào. Việc này cũng đã có nhiều cố gắng, nhưng theo tôi là chưa đủ. Vấn đề hỗ trợ về tài chính cũng còn rất hạn chế. Đây là những vấn đề còn tồn đọng cần phải giải quyết.

PV: Xin cảm ơn Đại sứ!.

 

(Theo VOV)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video