Đội trưởng của "tổ đội đặc biệt" vì thành phố xanh- sạch – đẹp

26/09/2020
Bắt đầu công việc từ 6 giờ sáng và kết thúc khi chiều muộn, bất kể ngày nắng hay mưa, ngày nghỉ hay lễ, tết, việc giữ cho thành phố xanh –sạch – đẹp là trách nhiệm, đồng thời cũng là mục tiêu của những người làm công việc như chị.
Chị Phùng Thị Bình, Đội trưởng tổ công đoàn Cây xanh của Xí nghiệp cây xanh, thuộc công ty CP Môi trường và dịch vụ đô thị Vĩnh Yên luôn tận tụy, tâm huyết với công việc.

Có những công việc tưởng chừng như đơn điệu, giản dị, nhưng lại góp ích thật nhiều cho xã hội; có những con người luôn lặng lẽ, cần mẫn, nhưng lại chứa đựng biết bao tâm tình… Đến với nghề tuy không xuất phát từ sự yêu thích hay chọn lựa, nhưng khi vào việc, người phụ nữ ấy luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, năng động, nhiệt tình và luôn chan hòa, giúp đỡ đồng nghiệp, nên được nhiều người yêu mến, cảm phục. Chị là Phùng Thị Bình, Đội trưởng tổ công đoàn cây xanh của Xí nghiệp cây xanh, thuộc Công ty CP Môi trường và dịch vụ đô thị Vĩnh Yên...

Lần đầu tiếp xúc với chị, ấn tượng đầu tiên là đôi mắt sáng và nụ cười tươi tắn trên khuôn mặt sạm đen vì nắng gió. Sự cởi mở, chân tình trong câu chuyện khiến người nghe không khỏi xúc động và cảm phục bởi nghị lực của người phụ nữ nhỏ bé.

Có câu: “Nghề chọn người chứ ít có người chọn nghề”, với công việc hiện tại của chị Bình, ít ai nghĩ chị từng là cử nhân chuyên ngành kế toán tại Học viện Tài chính (Hà Nội). Năm 2001, chị Bình xin làm kế toán tại Công ty CP Môi trường và dịch vụ đô thị Vĩnh Yên. Sau 4 năm làm việc đúng chuyên ngành, năm 2005, do yêu cầu chuyển đổi, công ty phân công chị Bình chuyển sang Xí nghiệp cây xanh để tiếp tục làm việc.

Do chưa quen với công việc mới, lại đòi hỏi sức khỏe, thời gian và sự kinh nghiệm trong chăm sóc cây xanh, thời gian đầu, chị Bình gặp khá nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Thêm nữa, đặc thù công việc lao động tay chân, song, lại cần sự khéo léo, tỉ mỉ, vốn không phù hợp với chị tại thời điểm đó.

Đã có lúc chị muốn buông xuôi, từ bỏ công việc, nhưng rồi những lo toan về cuộc sống gia đình lại thôi thúc chị phải cố gắng thích nghi. Năm 2010, tai họa ập đến gia đình khi chồng chị phát hiện bị ung thư phổi giai đoạn cuối và mất chỉ 1 năm sau đó. Thời điểm ấy, chị gần như suy sụp hoàn toàn, niềm an ủi duy nhất với chị là 2 đứa con nhỏ.

Nhờ sự động viên, hỗ trợ của gia đình, bạn bè, gạt nỗi đau sang một bên, chị tiếp tục công việc của mình để nuôi 2 con ăn học. Vừa làm mẹ, lại gánh thêm trách nhiệm của người cha, vừa phải học hỏi để thích nghi với công việc, vừa thu xếp thời gian lo việc gia đình, quãng thời gian đó là cả một chặng đường gian nan vất vả...

“Trời chẳng phụ lòng người”, 2 đứa con chị đều chăm ngoan, hiếu thảo, nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu học sinh giỏi, đứa lớn hiện đã vào đại học năm thứ 1, đứa nhỏ đang học cấp 3. Bản thân chị nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Bằng khen của UBND tỉnh về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Gần đây, chị Bình được Liên đoàn Lao động tỉnh vinh danh tại Hội nghị điển hình tiên tiến công nhân viên chức lao động của tỉnh vì những đóng góp, sáng kiến nâng cao năng suất lao động.

Được biết, công việc hằng ngày của chị Bình là vệ sinh đường phố, cắt tỉa cây xanh, chăm sóc hoa trên các tuyến đường và trong khuôn viên của xí nghiệp. Nghe thì đơn giản vậy, song,theo chân chị một ngày làm việc mới thấy hết sự nhọc nhằn, vất vả của công việc.

Gần 20 năm gắn bó với nghề, mọi con đường, ngóc ngách trong thành phố, chị Bình thuộc như lòng bàn tay. Thường bắt đầu công việc từ 6 giờ sáng và kết thúc khi chiều muộn, bất kể ngày nắng hay mưa, ngày nghỉ hay lễ, tết, việc giữ cho thành phố xanh –sạch – đẹp là trách nhiệm, đồng thời cũng là mục tiêu của những người làm công việc như chị.

Mỗi ngày, chị đều “điểm danh” qua hàng chục tuyến phố, con đường, lúc thì còng lưng đẩy chiếc xe rác ùn ứ, khi lại lom khom cắt tỉa cây xanh dọc các bùng binh, dải phân cách… Nếu nói tính chất công việc của chị hoàn toàn là lao động phổ thông là không đúng, bởi ngoài dọn rác, việc cắt tỉa cây xanh lại đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ mà không phải ai cũng làm được.

Minh chứng là tập thể công nhân làm việc trong Công ty CP Môi trường và dịch vụ đô thị Vĩnh Yên có hàng trăm người, song, chỉ chọn được 10 người làm công việc cắt tỉa cây xanh, và với đôi tay khéo léo của mình, chị Bình được chọn làm tổ trưởng của “tổ đội đặc biệt" ấy.

Công việc tuy vất vả, nhưng sự lạc quan, vui vẻ luôn hiện hữu trên khuôn mặt, bởi như chị nói: Chị đã tìm thấy sự hứng thú, say mê với công việc này từ khi nào không hay! Người phụ nữ trung tuổi, có đôi tay khéo léo được nhiều người nhận xét “trăm người có một” ấy khi vào việc thật giống như một nghệ sĩ tài hoa.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trong cuộc sống đời thường, chị Phùng Thị Bình cũng là một tấm gương sáng về lòng nhân ái, tinh thần đồng đội và tính sáng tạo trong công việc. Đặc biệt, nghị lực vượt qua khó khăn để thành công trong công việc và cuộc sống khiến cả tập thể cán bộ nhân viên Công ty CP Môi trường và dịch vụ đô thị Vĩnh Yên cảm phục.

Kết thúc cuộc trò chuyện với chị khi kim đồng hồ điểm 5h30 chiều, một cơn mưa rào bất chợt đổ xuống làm lá, cành cây rơi kín vỉa hè. Vừa dứt cơn mưa, chị Bình nhanh tay đội chiếc nón tơi, quấn tấm vải khẩu trang quen thuộc, khoác trên mình bộ quần áo bảo hộ lại nhanh tay quét dọn. Hiếu kỳ, tôi cũng mượn chị cây chổi quét, thử xem cảm giác ra sao, chỉ sau vài đường quét, tôi nhận ra rằng, cây chổi này to và nặng hơn tôi tưởng rất nhiều...

baovinhphuc

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video