Đơn thân nhưng không đơn độc

06/08/2008
Hiện nay có nhiều mô hình câu lạc bộ (CLB) phụ nữ ra đời như: “Gia đình hạnh phúc”, “Không có người sinh con thứ 3”, “Sức khỏe sinh sản vị thành niên” v.v. Những CLB như thế đã góp phần giúp đỡ, chia sẻ khó khăn trong cuộc sống và đời sống tinh thần của chị em phụ nữ. Đặc biệt, ở xã Duy Thu (Duy Xuyên) có CLB những người đơn thân, quy tụ những phụ nữ không có chồng. Từ khi CLB này được thành lập (2003), chị em phụ nữ đơn thân đỡ tủi phận đơn độc hơn.

CLB có 43 thành viên là những phụ nữ một mình nuôi con hoặc sống một mình trong những ngôi nhà tạm bợ, làm mướn làm thuê, cuộc sống rất khó khăn. Sẽ không ai hiểu họ bằng chính phụ nữ; vì vậy được sự hướng dẫn của Hội LHPN huyện, sự giúp đỡ của Hội Phụ nữ xã Duy Thu nên CLB “Những người đơn thân” ra đời từ đó đã đáp ứng sự mong mỏi của các chị. Từ khi tham gia CLB, họ hòa nhập với cộng đồng, đời sống kinh tế không ngừng nâng lên, nhiều chị đã có tiền xây dựng nhà mới khang trang, con cái học hành đến nơi đến chốn. Đáng mừng là có 3 chị đã tìm được những người đàn ông chia sẻ khó khăn, nhọc nhằn cùng những nỗi buồn, hình thành gia đình mới tràn ngập niềm vui…

Hồi mới thành lập, CLB không dễ tổ chức các hoạt động bởi các chị có hoàn cảnh khó khăn lại độc thân, nên rất tự ti với mọi người, ngại tham gia các hoạt động xã hội. Thế nhưng, khi chị em tham gia sinh hoạt CLB hằng tháng, được giãi bày tâm tư, nguyện vọng, có chị còn thổ lộ tâm sự thầm kín giữ trong lòng bấy lâu, nên dần vơi đi mặc cảm tự ti. Nhờ sự động viên, giúp đỡ kịp thời của hội phụ nữ, các chị nhanh chóng hòa nhập cộng đồng, tích cực tham gia các phong trào chung của địa phương.

Chị Đoàn Thị Hoa - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Duy Thu cho biết: Tham gia CLB đã nâng cao đời sống tinh thần chị em rất nhiều, thế nhưng đời sống kinh tế gia đình chị em còn nghèo, nên hội đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 23 chị vay 200 triệu đồng đầu tư chăn nuôi, buôn bán nhỏ. Qua đó, cuộc sống chị em dần cải thiện, có tiền cho con ăn học, làm nhà mới khang trang, tất cả con em được đến trường, không có trường hợp bỏ học giữa chừng.

Trước khi tham gia CLB, chị Phạm Thị Nên và đứa con nhỏ sống trong một căn lều xụp xệ, mưa gió phải chạy đi ở nhờ nhà hàng xóm, chị phải làm thuê, làm mướn chạy gạo từng bữa. Vậy mà bây giờ, chị xây được ngôi nhà mới khang trang 35 triệu đồng, trong chuồng có 9 con heo, 2 con bò, rồi mở thêm quầy tạp hoá nhỏ bán cho bà con trong xóm. " Có được như ri, tất cả nhờ chị em trong CLB động viên, giúp đỡ, rồi Hội phụ nữ xã giúp vay vốn xoá đói giảm nghèo. Chừ có nhà để ở, có tiền cho con học hành, trả hết nợ nần trước đó, tự nhiên thấy người khoẻ ra..." - chị Nên cười. Còn chị Phan Thị Lập, thôn Tĩnh Yên tâm sự: " Hồi năm 2005, bò bán được giá lắm, được mấy chị trong CLB khuyên, Hội phụ nữ xã giúp cho vay được 5 triệu đồng mua 2 con bò. Nuôi 2 năm được 4 con, bán hết được khoảng 15 triệu đồng, trả hết nợ ngân hàng, còn đổ được 1 cây vàng làm vốn, mẹ con mừng quá mấy đêm không ngủ được. Thiệt nhờ mấy chị em trong CLB mà chị có cuộc sống như thế này".

Hằng tháng CLB họp một lần, có sự tham gia của cán bộ phụ nữ xã để chị em được hướng dẫn cách thức làm ăn, thông tin về những vấn đề chung của địa phương, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và những khó khăn khúc vướn mắc về sản xuất, chăn nuôi. Bên cạnh đó, các chị thường xuyên qua lại với nhau để được chia sẻ, giúp đỡ nhau lúc khó khăn hoạn nạn. 

Tấn Nguyên (Quảng Nam)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video