Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hoà, Uỷ viên T.W Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam dự Đại hội phụ nữ tỉnh Bình Dương lần thứ VIII

15/11/2006
Trong 2 ngày 13,14/11/2006, tại hội trường UBND tỉnh, Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Bình Dương lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2006-2011 được tổ chức. Tham dự Đại hội có 250 đại biểu ưu tú đại diện cho hơn 220.000 hội viên phụ nữ toàn tỉnh.

Các đồng chí: Nguyễn Thị Thanh Hoà, Uỷ viên T.W Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; Vũ Minh Sang, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đến dự và chỉ đạo Đại hội.

 

Đại hội đã tập trung đánh giá: 5 năm qua, kế thừa và phát huy truyền thống của quê hương anh hùng và phẩm chất “năng động, sáng tạo, trung hậu, đảm đang” của phụ nữ trong thời kỳ đổi mới, các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh dù đến từ mọi miền đất nước đã đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn, thách thức, năng động, sáng tạo, cần cù lao động, say mê học hỏi, nghiên cứu khoa học, sản xuất kinh doanh, góp phần cùng nhân dân toàn tỉnh hoàn thành các mục tiêu KT-XH, an ninh quốc phòng, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ VIII.

 

Hội LHPN các cấp đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, của Hội cấp trên và tâm tư nguyện vọng của phụ nữ, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và 6 chương trình công tác trọng tâm. Vì vậy, tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua có hơn 4.000 chị được công nhận đạt 3 tiêu chuẩn của phong trào thi đua.

 

Với đặc thù của một tỉnh có tỷ lệ phụ nữ nhập cư cao nên công tác tuyên truyền, giáo dục cho phụ nữ được tập trung chỉ đạo với nội dung phong phú, hình thức đa dạng. Giáo dục phẩm chất đạo đức, truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước; giáo dục kiến thức luật pháp, chính sách về sức khoẻ sinh sản, phòng chống HIV/AIDS được quan tâm chỉ đạo. Là một tỉnh có nhiều khu công nghiệp, công tác dạy nghề, cung cấp nguồn lao động chất lượng cao được các cấp Hội phối hợp thực hiện hiệu quả, tạo điều kiện cho phụ nữ có việc làm, thu nhập ổn định, thoát đói nghèo bền vững.

 

Công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tập hợp, thu hút hội viên được quan tâm chỉ đạo thường xuyên, đa dạng hoá các loại hình hoạt động như thành lập CLB nữ lãnh đạo quản lý, nữ chủ doanh nghiệp, đặc biệt CLB nữ chủ nhà trọ và mô hình tập hợp nữ CNVC tham gia sinh hoạt trên địa bàn dân cư là những mô hình sáng tạo, phù hợp với đặc điểm của tỉnh, đã được nhân rộng ra các địa phương trong tỉnh.

 

Với những thành tích đạt được, trong những năm qua Hội LHPN tỉnh Bình Dương đã liên tục nhận cờ thi đua xuất sắc của Đoàn Chủ tịch T.W Hội, được nhận Bằng khen của UBND tỉnh. Những phần thưởng cao quý đó ghi nhận và khẳng định những nỗ lực, sự cố gắng vượt bậc của Hội LHPN các cấp, đồng thời cũng là niềm vinh dự, tự hào của cán bộ, hội viên và các tầng lớp cán bộ, phụ nữ trong tỉnh.

 

Phát biểu với Đại hội, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hoà đã nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng, những thành tích xuất sắc mà cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh Bình Dương đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí nhấn mạnh, trong thời gian tới các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh cần tập trung làm tốt công tác bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, năng lực, trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho phụ nữ. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Hội trong cả nhiệm kỳ, đặc biệt là trong bối cảnh nước ta chủ động hội nhập sâu và toàn diện. Chiếm trên 50% dân số và ½ lực lượng lao động xã hội, phụ nữ luôn có vị trí, vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế -xã hội của đất nước, của mỗi địa phương, vì vậy để tạo điều kiện cho chị em chủ động nắm bắt cơ hội và vượt qua khó khăn, thách thức, các cấp Hội cần tiếp tục tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, động viên chị em cần cù lao động, không ngừng học tập ở mọi nơi, mọi lúc, học trong mọi điều kiện; học để nâng cao trình độ, tay nghề, đáp ứng yêu cầu để có việc làm, thu nhập ổn định, đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần.

 

Trong thời kỳ hiện nay - thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, sự tiến bộ và phát triển của phụ nữ luôn được gắn liền với hạnh phúc và sự phát triển của mỗi gia đình. Đối với Bình Dương - một tỉnh công nghiệp có lực lượng lao động nhập cư đông, việc xây dựng gia đình hạnh phúc càng có ý nghĩa quan trọng, không chỉ mang lại quyền lợi mà còn là nguồn cổ vũ, động viện chị em đóng góp nhiều hơn cho gia đình, quê hương, đất nước, góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vì vậy, các cấp Hội cần tập trung tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động nâng cao nhận thức của phụ nữ về vai trò của gia đình, đồng thời thấy rõ trách nhiệm của từng thành viên trong gia đình trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình, giữ gìn phẩm chất cao đẹp của phụ nữ Việt Nam, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

 

Là một tỉnh có nhiều khu công nghiệp lớn, hàng năm thu hút nhiều lực lượng lao động nữ trong và ngoài tỉnh đến sinh sống và làm việc, vì vậy các cấp Hội cần tập trung đẩy mạnh xây dựng các cấp tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh; tổ chức nhiều mô hình tập hợp phụ nữ, nhất là phụ nữ các khu công nghiệp, các doanh nghiệp, khu vực nhà trọ, phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện để phụ nữ lao động được sinh hoạt ở nơi cư trú, chăm lo, bảo vệ quyền lợi của nữ lao động. Phấn đấu không để chị em bị vi phạm quyền lợi mà Hội không biết hoặc không được bảo vệ. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội, chống tham nhũng, lãng phí. Tăng cường vai trò phản biện xã hội, giám sát cơ sở, tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm khơi dậy, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của các tầng lớp phụ nữ, góp phần thúc đẩy hoạt động Hội và phong trào phụ nữ ngày càng phát triển.

 

Để chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ Nghị quyết đề ra, thực hiện tốt hơn vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các tầng lớp phụ nữ, các cấp Hội trong tỉnh cần tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội. Thực tiễn đổi mới đặt ra cho chúng ta những vấn đề mới trong công tác vận động phụ nữ: đối tượng vận động đa dạng hơn về thành phần, về mối quan tâm và lợi ích, trình độ dân trí ngày càng được nâng cao, dân chủ trong xã hội ngày càng được mở rộng. Vì vậy, đội ngũ cán bộ Hội trong tỉnh cần được đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng yêu cầu của tình hình. Trẻ hoá BCH là cần thiết nhưng phải đảm bảo tiêu chuẩn vì các Uỷ viên BCH chính là người cán bộ Hội chủ chốt, cán bộ nữ của Đảng. Các cấp Hội cần tích cực chủ động tham mưu, đề xuất với cấp uỷ các cấp về công tác cán bộ nữ nhằm tăng tỷ lệ nữ tham gia quản lý lãnh đạo, giới thiệu cho Đảng những phụ nữ ưu tú, đủ tiêu chuẩn để Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp, tạo nguồn cho tỉnh.

 

Đại hội đã thống nhất bầu 39 chị tham gia BCH Hội LHPN tỉnh; 13 chị tham gia Ban thường vụ. Đồng chí Đoàn Thị Diệu Hiền tiếp tục trúng cử giữ chức Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Bài và ảnh: Tuyết Mai (Văn phòng T.W Hội)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video