Đồng hành cùng phụ nữ biên cương: Phấn đấu vì bình đẳng giới ở các xã biên giới

02/03/2020
Cuối năm 2020 là năm tổng kết Chương trình phối hợp “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” giai đoạn 2018 - 2020, cho đến nay, các địa phương và lực lượng biên phòng nhiều tỉnh, thành đang nỗ lực triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa giúp phụ nữ nghèo vùng biên ổn định đời sống.
Bộ đội biên phòng Quảng Trị trong chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" (Ảnh tư liệu)

Theo thống kê của Bộ Tư lệnh Biên phòng, qua 2 năm thực hiện, các đơn vị và Hội LHPN các cấp đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc; chủ động, linh hoạt triển khai các nội dung phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị.

Ngay sau khi phát động Chương trình, đã có 61/63 Hội LHPN các tỉnh, thành phố, tất cả các Ban, đơn vị TW Hội, các đơn vị, tổ chức thành viên đã triển khai và trực tiếp nhận hỗ trợ 110 xã khó khăn thuộc 26 tỉnh biên giới. Đồng thời, Chương trình nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp, cá nhân khác cùng nhận hỗ trợ, đỡ đầu các xã biên giới khó khăn. Đến nay, 85 đơn vị hỗ trợ đã triển khai các hoạt động đồng hành tại xã biên giới được phân công, huy động được hơn 50 tỷ đồng.

Nguồn lực huy động cơ bản dành tổ chức các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, hỗ trợ xây dựng mái ấm tình thương, Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Bộ Tư lệnh BĐBP đã phối hợp tổ chức lớp tập huấn, cung cấp kiến thức và hướng dẫn cách thức triển khai Chương trình cho gần 200 cán bộ Hội cơ sở, cán bộ Hội cấp tỉnh và BĐBP các tỉnh biên giới. Tổ chức tập huấn, trang bị những kiến thức thiết thực, cụ thể, các vấn đề chị em địa phương quan tâm như: Di cư lao động an toàn, cách tham gia bảo vệ đường biên, mốc quốc giới; phòng ngừa tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, phòng chống mua bán người, ma túy, bạo lực gia đình, cách làm ăn, bảo vệ môi trường...; tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ; vận động phụ nữ tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, biển, đảo.

Đồng thời, các đơn vị đã tổ chức các hoạt động theo hướng phát huy nội lực của phụ nữ và thế mạnh từng địa phương. Đến nay đã hỗ trợ xây được 235 nhà "Mái ấm tình thương", 320 nhà ở cho người nghèo nơi biên giới, 264 công trình vệ sinh, 29 mô hình sinh kế, 205 bò giống, hỗ trợ 851 hội viên phụ nữ vay vốn số tiền hơn 7 tỷ đồng...; xây dựng các mô hình hỗ trợ hội viên phụ nữ, học sinh nghèo các xã biên giới, như: Câu lạc bộ tư vấn pháp luật, Chương trình "Cùng em vượt khó", "Góc học tập"; các mô hình: "Hỗ trợ vốn luân chuyển", "Tuyến đường hoa phụ nữ", "Trao quyền cho phụ nữ", "Phụ nữ tiết kiệm", "Chi hội Phụ nữ 5 không, 3 sạch góp phần xây dựng nông thôn mới"...

"Làm sao giúp phụ nữ ở các xã biên giới, các thôn bản biên giới thoát nghèo và thoát được các phong tục, hủ tục lạc hậu" - Trung tướng, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Hoàng Xuân Chiến nói

Trong quá trình triển khai, các đơn vị đã kết hợp hài hòa các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ các gia đình hội viên phụ nữ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn; thực hiện các mô hình, chương trình "Bò giống giúp người nghèo biên giới", "Nâng bước em tới trường", Mô hình "Con nuôi đồn Biên phòng"; xây tặng mái ấm biên cương, công trình dân sinh trên địa bàn biên giới... hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra trong năm 2020.

 

Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Tư lệnh Bộ đội Biên Phòng: Chúng tôi đang có rất nhiều anh em, chiến sỹ ở các đơn vị đồng hành cùng phụ nữ biên cương để làm sao giúp phụ nữ ở các xã biên giới, các thôn bản biên giới thoát nghèo và thoát được các phong tục, hủ tục  lạc hậu. Tất cả để phấn đấu có được bình đẳng giới như mong muốn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và cũng như là các chương trình nghị quyết của Đảng đã đề ra.

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video