Đồng Nai: Hiệu quả của mô hình 2 trong 1

12/04/2019
Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội LHPN huyện Vĩnh Cửu đã có nhiều mô hình chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên, trong đó có mô hình 2 trong 1 (2 hội viên khá giúp 1 hội viên khó).

Từ khi có mô hình này, rất nhiều phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn đã được các cấp Hội kịp thời giúp đỡ để vươn lên trong cuộc sống.

Chia sẻ khó khăn

Nhìn căn nhà mái bằng rộng rãi, khang trang, sạch đẹp của gia đình chị Nguyễn Thị Huyền (40 tuổi, KP.8, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu) không ai nghĩ gia đình ấy lại có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Huyền vốn là giáo viên nhưng 12 năm trước đã phải rời bục giảng, chia tay học trò thân yêu vì căn bệnh hiểm nghèo. Từ đó đến nay, cứ 3 lần/tuần chị phải đến bệnh viện để chạy thận. Bao nhiêu tiền của, thời gian đã dồn cho việc chữa bệnh nhưng bệnh tình chị mỗi ngày thêm nặng.

Hiện nay 2 cánh tay của chị Huyền nổi cục, đêm đến không thể nằm ngủ mà phải ngủ ngồi, vì nằm xuống là không thở được. Cách đây 2 năm, chồng chị, anh Đặng Đình Thuận bị tai biến, không đi được. May mắn là hiện anh đã đi làm trở lại nhưng vẫn còn khá yếu.

Chị Huyền cho biết: “Ngôi nhà được xây dựng là nhờ sự giúp đỡ của người thân, bạn bè và các tổ chức, cá nhân, trong đó có Hội phụ nữ các cấp huyện Vĩnh Cửu. Ngày lễ, tết hoặc khi có chương trình hỗ trợ nào là hội phụ nữ, các đoàn thể, đơn vị, mạnh thường quân đều giúp đỡ tôi và gia đình. Được sự quan tâm của mọi người, tôi cảm động và hạnh phúc lắm, giải tỏa được tâm lý bi quan để có tinh thần lạc quan, động lực mạnh mẽ trong điều trị bệnh”.

Cách nhà chị Huyền không xa là nhà chị Nguyễn Thị Hoa (KP.2, thị trấn Vĩnh An). Chị có chồng là anh Nguyễn Văn Nam làm nghề đánh bắt cá trên lòng hồ Trị An. Đầu năm 2018, trên đường đi làm về, anh Nam bị tai nạn giao thông, hiện anh sống trong trạng thái thực vật. Sau khi chồng bị tai nạn, chị Hoa phải nghỉ làm công nhân để ở nhà chăm sóc chồng. Tranh thủ những lúc cho chồng ăn uống xong (việc ăn uống của anh Nam phải thông qua đường mũi), chị Hoa đi mò ốc, bán lấy tiền lo cho chồng. Thấy mẹ cực khổ, con gái đầu của chị đang học lớp 10 đã nghỉ ở nhà để chăm sóc cha, còn chị quay lại làm công nhân để lấy tiền lo cho chồng và trả nợ tiền chữa bệnh.

Bà Đặng Thị Tuyết Hồng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ KP.2, thị trấn Vĩnh An cho biết, trước đây chồng chị Hoa không có thẻ bảo hiểm y tế nên mọi chi phí điều trị do gia đình phải chi trả hoàn toàn, vì thế rất tốn kém, phải đi vay mượn khắp nơi. Thấy hoàn cảnh của gia đình chị Hoa khó khăn, rất nhiều tổ chức và mạnh thường quân đã giúp đỡ. Ngoài ra, các hội viên phụ nữ trong khu phố cũng đã quyên góp được 30 triệu đồng giúp gia đình chị Hoa, đồng thời thường xuyên đến thăm hỏi, động viên tinh thần vợ chồng chị. “Mỗi lần giúp được điều gì cho gia đình chị Hoa, chúng tôi bớt băn khoăn, áy náy và cảm thấy nhẹ nhõm được phần nào vì đã sẻ chia được khó khăn cùng chị” - bà Hồng bộc bạch.

Nồng ấm tình người

Theo lời kể của chị Trần Thị Tuyết Nhung, Chi hội trưởng Phụ nữ ấp 1, xã Bình Lợi, cụ Nguyễn Thị Lẹ (85 tuổi, ấp 1, xã Bình Lợi) có 2 người con (1 con trai bị bệnh tâm thần và 1 con gái). Con gái cụ trước đây làm ăn khá ổn định nhưng sau đó bị vỡ nợ. Sợ chủ nợ làm ảnh hưởng đến tính mạng con gái, cụ Lẹ đã phải gán nhà trả nợ thay con. Chứng kiến cảnh chủ nợ quăng đồ đạc của gia đình cụ Lẹ ra ngoài sân, cụ Lẹ từ chỗ có nhà cửa ổn định nay phải đi ở nhờ nhà người thân trong khi đã lớn tuổi, chị Nhung thấy xót xa nên đã vận động xây dựng cho cụ Lẹ ngôi nhà. Hiện cụ Lẹ đã có ngôi nhà khang trang trị giá hơn 70 triệu đồng và đầy đủ đồ dùng cá nhân do các mạnh thường quân đóng góp.

Chị Trần Mỹ Ngọc, Phó chủ tịch Hội LHPN huyện Vĩnh Cửu cho biết, mô hình 2 trong 1 được triển khai đầu tiên ở xã Bình Lợi với 18 hội viên khá tham gia để giúp 8 hội viên có hoàn cảnh khó khăn, với mức hỗ trợ 300 ngàn đồng/tháng/hội viên. Sau 2 năm triển khai thực hiện (2016-2018), Hội phụ nữ xã đã vận động được 114 hội viên khá giúp 57 hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Từ kết quả đạt được ở xã Bình Lợi, Hội LHPN huyện đã nhân rộng ra các xã, thị trấn và đến nay 12/12 Hội phụ nữ cơ sở đều thực hiện được mô hình này. Qua đó đã vận động được 642 hội viên khá, giúp gần 1,3 ngàn hội viên có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng.

Hiện nay, việc hỗ trợ không chỉ bằng tiền mặt mà còn mở rộng ra nhiều hình thức giúp đỡ khác, như: gạo, sách vở, đóng học phí giúp con em hội viên nghèo...

www.dongnai.gov.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video