Đồng Nai: Hiệu quả từ đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

11/12/2021
Nhằm thực hiện mục tiêu quốc gia về phát triển doanh nghiệp và bình đẳng giới, năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025 (gọi tắt là Đề án 939) và giao cho Trung ương Hội LHPN Việt Nam chủ trì thực hiện.

Thực hiện Đề án 939, thời gian qua, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động từng bước nâng cao nhận thức của phụ nữ về khởi nghiệp, khuyến khích, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp…

* Nâng cao nhận thức về khởi nghiệp cho phụ nữ

Phó chủ tịch thường trực Hội LHPN tỉnh Bùi Thị Hạnh cho biết, phụ nữ khởi nghiệp, vươn lên phát triển kinh tế có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc cải thiện vị thế của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội. Vì vậy, Hội LHPN các cấp tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về khởi nghiệp trong hội viên phụ nữ.

Từ năm 2018, Hội LHPN tỉnh bắt đầu tổ chức Ngày hội phụ nữ Đồng Nai sáng tạo - khởi nghiệp, hiện đang tiếp tục được duy trì. Đây là nơi gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm của hội viên, phụ nữ đã, đang và sắp khởi nghiệp; là nơi để chị em giới thiệu, quảng bá sản phẩm khởi nghiệp của mình tại các gian hàng và đặc biệt, đây còn là nơi hội viên phụ nữ được nghe các chuyên gia, các hội viên phụ nữ khởi nghiệp thành công “truyền lửa” khởi nghiệp...

Bên cạnh đó, năm 2021 cũng là năm thứ 3 Hội LHPN tỉnh tổ chức cuộc thi Tìm kiếm ý tưởng/dự án khởi nghiệp gắn với chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Qua 3 lần tổ chức, Ban tổ chức đã nhận được 122 ý tưởng/dự án khởi nghiệp của cán bộ, hội viên phụ nữ.

Hội LHPN tỉnh vừa phát động chương trình Phụ nữ khởi nghiệp năm 2022. Theo đó, Hội LHPN tỉnh kêu gọi các cấp Hội, hội viên phụ nữ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch, kết luận liên quan đến hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích hội viên phụ nữ khởi nghiệp; tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động hỗ trợ phụ nữ hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp.

Theo chia sẻ của bà Bùi Thị Hạnh, trước mỗi cuộc thi, Hội LHPN tỉnh đều ban hành văn bản để các cấp Hội triển khai trong hội viên phụ nữ về mục đích, ý nghĩa của cuộc thi nhằm tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ về ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án 939. Từ đó, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp cho cán bộ, hội viên, phụ nữ trong toàn tỉnh.

Mới đây nhất, trong khuôn khổ chương trình Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai - TechFest Dong Nai 2021 do Sở KH-CN tổ chức, Hội đã chủ trì tổ chức tọa đàm Phụ nữ Đồng Nai khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và phát động Chương trình phụ nữ khởi nghiệp năm 2022 bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến. Đồng thời, vận động 15 ý tưởng, mô hình, sản phẩm/dịch vụ phụ nữ khởi nghiệp tham gia triển lãm gian hàng trực tiếp tại ngày hội và hình thức thực tế ảo 2D, 3D. Giới thiệu 7 dự án/ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp đăng ký tham gia hoạt động kết nối, giới thiệu ý tưởng/dự án khởi nghiệp, sản phẩm OCOP với nhà đầu tư, cố vấn khởi nghiệp trong ngày hội.

Ở cơ sở, các hoạt động nâng cao nhận thức của phụ nữ về khởi nghiệp cũng diễn ra sôi nổi. Chủ tịch Hội LHPN H.Cẩm Mỹ Trần Thị Vân Hà chia sẻ, Hội LHPN huyện đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền về Đề án 939, các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về khởi nghiệp, phát triển kinh doanh, vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế… với hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng nhóm phụ nữ.

Những năm gần đây, Hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện còn sử dụng Facebook của Hội để tuyên truyền về các chủ trương, chính sách, các chương trình liên quan đến phụ nữ khởi nghiệp, các tấm gương phụ nữ khởi nghiệp thành công…, nhằm khích lệ tinh thần khởi nghiệp trong các tầng lớp phụ nữ. Từ năm 2018 đến nay, Hội LHPN H.Cẩm Mỹ đã tuyên truyền, vận động và có 23 ý tưởng/dự án của hội viên phụ nữ tham gia các cuộc thi khởi nghiệp do Hội LHPN tỉnh và Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức.

* Đa dạng các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

Bên cạnh mục tiêu nâng cao nhận thức của phụ nữ về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về khởi nghiệp, Đề án 939 còn hướng đến mục tiêu thúc đẩy, hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp của phụ nữ. Do đó, song song với các hoạt động nâng cao nhận thức của phụ nữ về khởi nghiệp, Hội LHPN trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức khác nhau.

Chủ tịch Hội LHPN H.Cẩm Mỹ Trần Thị Vân Hà cho hay, các cấp Hội trên địa bàn huyện đã tiến hành khảo sát nắm bắt nhu cầu và khả năng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của hội viên, phụ nữ; tổ chức các lớp tập huấn cho phụ nữ có ý tưởng, kế hoạch kinh doanh nhằm hoàn thiện kế hoạch kinh doanh, tăng cường kỹ năng kinh doanh, kỹ năng bán hàng, quảng bá, xây dựng thương hiệu, quản lý tài chính... cho cán bộ Hội từ huyện đến cơ sở và hội viên phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp, các hộ kinh doanh cá thể, phụ nữ yếu thế, giúp chị em từng bước hiện thực hóa các các ý tưởng/dự án khởi nghiệp. Đồng thời, Hội cũng thực hiện vai trò kết nối để hội viên phụ nữ có ý định khởi nghiệp tiếp cận với các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng NN-PTNT; các chương trình, dự án…

Trong năm 2021, Hội LHPN tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp Hội thành lập mới và duy trì hoạt động của các HTX, tổ hợp tác do phụ nữ làm chủ; tổ chức tư vấn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho lao động nữ; nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác với các ngân hàng nhằm hỗ trợ vốn cho phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế. Đặc biệt, trong năm 2021, các cấp Hội đã kết nối hỗ trợ 440 hội viên, phụ nữ khởi nghiệp (vượt trên 800% so với chỉ tiêu đề ra) với tổng số tiền hỗ trợ trên 13 tỷ đồng.

Mới đây, Hội LHPN tỉnh cũng đã chủ trì tổ chức tọa đàm Phụ nữ Đồng Nai khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tại buổi tọa đàm, hội viên phụ nữ đã thảo luận các vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; vai trò của sở hữu trí tuệ; những thuận lợi và khó khăn trong việc tiếp cận, thực thi chính sách hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; nghe đại diện các chủ doanh nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực khởi nghiệp chia sẻ về kiến thức, kinh nghiệm khởi nghiệp. Đáng chú ý là hội viên phụ nữ trong tỉnh đã được nghe chuyên gia chia sẻ về các yếu tố khởi nghiệp thành công với sản phẩm OCOP, cách gia tăng giá trị bền vững cho các sản phẩm OCOP...

Tại cuộc thi Tìm kiếm ý tưởng/dự án khởi nghiệp gắn với chương trình Mỗi xã một sản phẩm tổ chức hằng năm, ngoài ý nghĩa lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong cán bộ, hội viên phụ nữ còn là hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp.

Chị Lương Thị Thanh Huyền (ngụ xã Gia Tân 1, H.Thống Nhất), một trong những thí sinh được lựa chọn vào vòng chung kết cuộc thi Tìm kiếm ý tưởng/dự án khởi nghiệp năm 2021, bộc bạch: “Khi tham gia cuộc thi, hội viên phụ nữ có ý tưởng/dự án khởi nghiệp sẽ có cơ hội trình bày ý tưởng/dự án khởi nghiệp, được các thành viên Ban giám khảo là chuyên gia trong lĩnh vực khởi nghiệp góp ý hoàn thiện ý tưởng/dự án khởi nghiệp. Điều này sẽ góp phần hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh đối với các dự án đang thực hiện”.

Với mục đích tập hợp hội viên phụ nữ đã và đang khởi nghiệp, tạo cơ hội để các chị giao lưu, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình khởi nghiệp, Hội LHPN tỉnh và Sở LĐ-TBXH đã phối hợp thành lập CLB Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp Đồng Nai vào năm 2019 và thành lập nhóm CLB Phụ nữ khởi nghiệp Đồng Nai trên Facebook với sự tham gia của gần 700 thành viên. Tại đây, các chị có thể giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp; chia sẻ thông tin về các lớp đào tạo, bồi dưỡng về khởi nghiệp…

Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh đang xây dựng đề án và các văn bản pháp lý liên quan đến thành lập Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh Đồng Nai với nguồn vốn từ nguồn viện trợ của các dự án phi chính phủ do Hội LHPN quản lý nhằm hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ được vay vốn để khởi nghiệp, phát triển kinh tế góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ trên lĩnh vực kinh tế.

baodongnai

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video