Đồng Nai: Phụ nữ ngày càng được quan tâm

24/08/2011
Thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị (khóa X) về "Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước", Đồng Nai đã có nhiều chính sách nhằm cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ. Vai trò, vị trí của phụ nữ ngày càng được khẳng định và có sự đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để thực hiện Nghị quyết 11, các cấp ủy Đảng đã xây dựng chương trình hành động. Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh đã xây dựng kế hoạch hành động giai đoạn 2006-2010. HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2006-2010, tầm nhìn đến năm 2020 với 6 chương trình đào tạo, trong đó có hẳn chương trình về "Đào tạo cán bộ công chức, viên chức nữ". Hàng năm, UBND tỉnh đều phối hợp với Hội LHPN tỉnh kiểm điểm, đánh giá về trách nhiệm cơ quan hành chính các cấp trong việc đảm bảo cho các cấp Hội tham gia quản lý Nhà nước, những hoạt động hỗ trợ để phụ nữ tham gia phát triển kinh tế, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho chị em. Các sở GD-ĐT, y tế, lao động - thương binh và xã hội cũng có các chương trình hành động cụ thể...

Kết quả, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 11, công tác phụ nữ của tỉnh đã đạt một số kết quả đáng kể. Gần 40% cán bộ nữ được cử đi đào tạo sau đại học, gần 30% cán bộ nữ được đào tạo cao cấp và cử nhân chính trị. Cán bộ nữ có con từ 5 tuổi trở xuống khi tham gia các chương trình đào tạo được tỉnh hỗ trợ nhiều chế độ, chính sách. Công tác phát triển đảng viên nữ được quan tâm.

Đồng Nai không chỉ chú trọng đến việc đảm bảo quyền bình đẳng của phụ nữ, thời gian qua, các cấp, các ngành còn đưa ra nhiều chính sách nhằm cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ. Từ năm 2008 đến nay, tỉnh đã giải quyết việc làm cho hơn 143 ngàn lao động nữ. Hàng năm, lao động nữ được tuyển dụng vào các doanh nghiệp cao hơn nam giới. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh không còn lao động nữ phải làm các công việc nặng nhọc, độc hại thuộc danh mục cấm sử dụng lao động nữ.

Tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 11 tháng 5 vừa qua, đồng chí Trần Đình Thành, Bí thư Tỉnh ủy, chỉ rõ: Phụ nữ Đồng Nai có tiềm năng to lớn, là một trong những nguồn lực quan trọng trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng cần phải tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác phụ nữ và hoạt động của Hội Liên hiệp phụ nữ. Bên cạnh đó, các tổ chức, đoàn thể cần thực hiện tốt chiến lược quốc gia vì sự tiến bộ phụ nữ Việt Nam và chương trình hành động của tỉnh giai đoạn 2011-2020. Đồng chí cho rằng, thực hiện tốt công tác phụ nữ là góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video