Đồng Nai: Vì một “gia đình xanh”

21/08/2011
Cũng như “môi trường xanh”, “sản phẩm xanh” - cụm từ “gia đình xanh” là khái niệm mới mà Trung ương HLHPN gọi mô hình xây dựng gia đình phát triển bền vững, có môi trường giáo dục tốt, các thành viên khỏe mạnh, con cái học hành đến nơi đến chốn và không có bạo lực…

Mô hình này nằm trong cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” với mục tiêu nâng cao nhận thức của các gia đình về xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, đang được nhiều gia đình hưởng ứng.

* Từ phong trào “5 không, 3 sạch”…

Bà Nguyễn Thị Thanh Hoa, Phó chủ tịch HLHPN tỉnh Đồng Nai cho biết: “Những năm qua, tình trạng bạo lực gia đình, trẻ em bỏ học, trẻ vi phạm pháp luật, tình trạng ly hôn trên địa bàn diễn ra phức tạp. Phong trào xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” nhằm trang bị cho các gia đình những kiến thức về quản lý và chăm sóc gia đình.Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới phồn vinh và phát triển”.

Gia đình “5 không” là: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; còn nội dung “3 sạch” đó là: sạch ngõ, sạch nhà, sạch bếp. Bà Nguyễn Liên Hương, hội viên Hội LHPN phường Tân Tiến (TP. Biên Hòa) cho biết: “Tôi thấy tiêu chí trong mô hình gia đình “5 không, 3 sạch” rất gần gũi, gắn bó với mình. Thông qua tuyên truyền, gia đình tôi hiểu biết hơn về pháp luật mà chấp hành. Từ những mô hình này, tôi cũng như nhiều người được trang bị thêm kiến thức, kỹ năng về xây dựng hạnh phúc gia đình, chăm sóc và giáo dục con cái, ý thức bảo vệ môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

 * …Đến gia đình phát triển bền vững

Vai trò của gia đình đối với sự phát triển bền vững xã hội là rất to lớn. Tuy nhiên, với những tác động của xã hội sự gắn kết giữa các thành viên ở không ít gia đình đã trở nên lỏng lẻo, chức năng giáo dục gia đình cũng ít nhiều bị suy giảm... phần nào tác động tiêu cực tới các giá trị truyền thống và sự bền vững của các gia đình.

Hướng tới mục tiêu xây dựng gia đình phát triển bền vững, phong trào xây dựng gia đình văn hóa tại Đồng Nai trong thời gian qua đã đạt được những bước tiến đáng kể. Theo thông tin từ Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, năm 2001, khi phong trào xây dựng gia đình văn hóa mới phát động, toàn tỉnh chỉ có 61,5% gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa, thì 10 năm sau, tỷ lệ này đã đạt 94,5%.

Một trong những hoạt động tiêu biểu, hiệu quả của phong trào là xây dựng thành công mô hình câu lạc bộ (CLB) gia đình phát triển bền vững. Tính đến tháng 6-2011, toàn tỉnh có 256 CLB với 6.889 thành viên. Các CLB này hoạt động theo nhiều hình thức phong phú. Nhiều gia đình trong các CLB đã trở thành gương sáng trong cộng đồng về phát triển kinh tế, nuôi dạy con tốt, đóng góp tích cực cho các phong trào của cộng đồng.

Ngoài việc được trang bị kiến thức, hiểu biết về chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các CLB gia đình còn là “sân chơi” cho hội viên sau những giờ lao động vất vả. Nhiều CLB ở các huyện Tân Phú, Thống Nhất, Trảng Bom, Xuân Lộc, TP. Biên Hòa…có nhiều buổi sinh hoạt sôi nổi, tích cực.

Bên cạnh đó, đến nay nhiều mô hình CLB gia đình khác đã xuất hiện, như: CLB gia đình nông dân hạnh phúc, CLB gia đình văn hóa, CLB gia đình trẻ, CLB gia đình công nhân hạnh phúc, CLB không sinh con thứ ba… cũng góp phần củng cố nền tảng gia đình.

Theo baodongnai online

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video