Đồng Tháp: Chị Huỳnh Thị Bé Ngọc hiến 650 m2 đất làm đường giao thông nông thôn mới

17/03/2020
Trước đây, tuyến đường tắt Mương Khai, xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp nhỏ lắm, hai chiếc xe vượt nhau không khéo là bị té xuống mương. Năm 2014, Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Thới tổ chức họp lấy ý kiến của nhân dân về việc tiến hành nâng cấp mở rộng tuyến đường theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm.
Chị Huỳnh Thị Bé Ngọc

Chủ trương này được đa số bà con đồng tình, trong đó có chị Huỳnh Thị Bé Ngọc, người đã hai lần hiến 650 m2 đất, giá trị 175 triệu đồng.

Chị Huỳnh Thị Bé Ngọc sinh 1966 là người phụ nữ thôn quê chân chất, hiền hậu, quanh năm suốt tháng làm bạn với ruộng vườn, không va chạm xã hội nhiều. Gia đình chị có chín anh em, chị là con thứ tư. Các anh chị em đều có gia đình riêng, chỉ riêng chị không lập gia đình, ở chung với cha mẹ đã trên 70 tuổi.

Chị Bé tâm sự, từ khi 15 tuổi chị đã biết sống tự lập vì gia đình đông anh em, nhà nghèo. Ai thuê gì làm nấy, lúc thì đi cấy lúa, khi thì làm cỏ mướn… dành dụm tiền. Nhờ biết tính toán, tiết kiệm nên chị cũng tích lũy được một số vốn.

Năm 2011, được anh em trong gia đình góp vốn cho mượn cộng với số vốn tiết kiệm của bản thân, chị Bé mua được 3000 m2 đất gần 400 triệu đồng để trồng cam, quít, bên cạnh đó, chị thuê thêm đất để trồng hoa màu, lấy ngắn nuôi dài. Tiền bán rau hàng ngày đủ chi tiêu cho sinh hoạt gia đình.

Chị kể, mỗi ngày chị dậy sớm từ 4 giờ sáng đi chợ để bán rau lấy tiền mua thức ăn về lo cơm nước cho cha mẹ già. Xong mọi việc gia đình, chị ra vườn chăm sóc cây trái và hoa màu đến khi không thấy mặt người mới về đến nhà.

Ngồi trong chòi nhìn ra thấy những chiếc xe ba gác chở lúa, hoa màu của bà con đi ngang qua con đường mới rộng rãi và thuận tiện, chị Bé cho biết, trước đây tuyến đường này là con lộ đất nhỏ hẹp, gồ ghề, nắng thì bụi, mưa thì sình lầy. Chị từng chứng kiến nhiều khi các em nhỏ đi học đường trơn trượt té ngã, quần áo lấm lem. Bà con đi lại cũng rất khó khăn, đặc biệt là khi chở lúa, rau màu mùa thu hoạch. Chính  vì vậy, khi chính quyền địa phương có chủ trương xây dựng đường giao thông nông thôn mới của xã, bà con rất ủng hộ và ý thức được tinh thần trách nhiệm của mình. Bản thân chị Bé cũng tự nguyện đóng góp, hiến  650 m2  đất, giá trị 175 triệu đồng vì cộng đồng, xã hội.

Giờ đây, rạch Mương Khai có con đường phẳng lì, góp phần làm thay đổi diện mạo ở vùng quê nghèo ngày càng khởi sắc. Chị Bé nói: “Biết đất là quý, hoàn cảnh gia đình tôi cũng không phải khá giả gì, nhưng với tinh thần trách nhiệm của người công dân, muốn địa phương ngày càng phát triển tôi đóng góp một phần với chính quyền tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới. Làm đường cũng là lợi ích chung để phục vụ việc đi lại của bà con trong và ngoài xã được thuận lợi hơn, học sinh đến trường được an toàn hơn”.

Trong cuộc sống hàng ngày, chị Bé rất nhân hậu, luôn thông cảm và chia sẻ với nỗi bất hạnh của người nghèo, giúp đỡ mọi người khó khăn trong cuộc sống. Dù ít, dù nhiều chị đều sẵn lòng khi thì gạo, khi thì tiền giúp họ vượt qua khó khăn, các em học sinh có điều kiện được đến trường. Chị còn ủng hộ cho các công trình xây cầu, làm đường ở địa phương… với số tiền mỗi năm trên 15 triệu đồng.

Nói về chị Huỳnh Thị Bé Ngọc, chị Ngô Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Thới cho biết: “Chị Ngọc là người phụ nữ hiền hậu, chịu thương chịu khó. Chị sống rất giản dị, bao giờ cũng nghĩ đến quyền lợi chung của cộng đồng, xã hội. Chị luôn tích cực hưởng các phong trào thi đua do Hội và địa phương phát động nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới”.

Với những đóng góp trên, vừa qua chị Bé vinh dự được Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích đóng góp xây dựng giao thông nông thôn ở xã Vĩnh Thới, giai đoạn 2011 – 2015. Hình ảnh đẹp của chị có sức lan tỏa trong cộng đồng, tác động tích cực cho người dân địa phương, nâng cao nhận thức góp phần xây dựng quê hương Đồng Tháp ngày thêm đổi mới.

Kim Chi

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video