Đồng Tháp: Nữ thanh niên khởi nghiệp từ mô hình trồng nấm rơm trong nhà kính

31/12/2021
Tận dụng nguyên liệu rơm có sẵn ở địa phương, nữ thanh niên Hồng Linh mạnh dạn đầu tư và khởi nghiệp từ mô hình trồng nấm rơm trong nhà kính. Sau 4 năm gắn bó với mô hình, sản phẩm nấm rơm của nữ thanh niên Hồng Linh đã có đầu ra tương đối ổn định trên thị trường.
Nữ thanh niên Lê Hồng Linh (bìa phải) chia sẻ về mô hình trồng nấm rơm trong nhà kính

Thực hiện phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế, chung tay xây dựng nông thôn mới”, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Tân Hồng đã phát huy tính năng động, dám nghĩ, dám làm thông qua thực hiện các mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cũng như tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương. Tiêu biểu là mô hình trồng nấm rơm trong nhà kính của nữ thanh niên Lê Hồng Linh ngụ ấp Công Tạo, xã Bình Phú (huyện Tân Hồng).

Tận dụng nguyên liệu rơm có sẵn ở địa phương, nữ thanh niên Hồng Linh mạnh dạn đầu tư và khởi nghiệp từ mô hình trồng nấm rơm trong nhà kính. Sau 4 năm gắn bó với mô hình, sản phẩm nấm rơm của nữ thanh niên Hồng Linh đã có đầu ra tương đối ổn định, trong đó có thị trường ở TP.HCM, thậm chí ở nước bạn Campuchia. Nữ thanh niên Lê Hồng Linh cho biết, tuy ban đầu có gặp khó khăn về nguồn meo giống, nhưng qua nghiên cứu, học tập kinh nghiệm, sự chỉ dẫn của ngành chuyên môn huyện, từ đó dần dần chủ động được nguồn meo giống trong sản xuất, sản phẩm nấm rơm đảm bảo an toàn chất lượng, phục vụ nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Nhờ gắn bó với nghề trồng nấm rơm trong nhà kính, gần đây sản phẩm nấm rơm của nữ thanh niên Hồng Linh được xuất bán với số lượng lớn mỗi ngày và được giới thiệu trên các trang mạng điện tử... nên ngày càng được nhiều người biết đến. Anh Nguyễn Văn Biểu - đoàn viên xã Bình Phú (huyện Tân Hồng) bộc bạch: “Tôi đã có dịp tham quan mô hình trồng nấm rơm trong nhà kính của bạn Hồng Linh, khi nói về ý định của mình, bạn Hồng Linh mạnh dạn chia sẻ về quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch nấm rơm và vấn đề đầu ra của sản phẩm. Bản thân tôi nhận thấy mô hình trồng nấm rơm trong nhà kính của Hồng Linh rất tiềm năng và hiệu quả, cần được các cấp bộ Đoàn, ngành chuyên môn nhân rộng trong đoàn viên, thanh niên...”. Hiện tại, mô hình trồng nấm rơm trong nhà kính của nữ thanh niên Hồng Linh có tất cả 22 trại nấm, mỗi trại diện tích từ 18 - 24m2 được thiết kế bài bản, nhằm chủ động điều chỉnh, quản lý tốt nhiệt độ, độ ẩm và các sinh vật gây hại.

Anh Nguyễn Thành Chơn - Phó Bí thư Huyện đoàn Tân Hồng cho biết: “Đối với tổ chức Đoàn thanh niên, thời gian qua có nhiều mô hình hiệu quả kinh tế, mô hình khởi nghiệp duy trì và phát triển hiệu quả. Để đồng hành với mô hình khởi nghiệp của bạn Hồng Linh ở xã Bình Phú, hệ thống Đoàn thanh niên đã tổ chức cho nhiều đoàn viên, thanh niên đi tham quan và học tập kinh nghiệm mô hình. Hướng tới Huyện đoàn Tân Hồng sẽ chủ động phối hợp với ngành hữu quan để nhân rộng mô hình trồng nấm rơm ở những nơi có điều kiện, nhằm góp phần tạo việc làm, tăng nhu nhập cho đoàn viên, thanh niên vùng biên giới Tân Hồng.

Theo nữ thanh niên Hồng Linh, mô hình trồng nấm rơm mang lại hiệu quả kinh tế, đặc biệt là phù hợp với điều kiện sản xuất ở nông thôn, góp phần nâng cao thu nhập, tạo công ăn việc làm cho đoàn viên, thanh niên nói riêng và người dân địa phương nói chung. Với những kết quả đạt được của mô hình, Hồng Linh dự định phát triển thêm số lượng nhà kính trồng nấm rơm, tự chủ động sản xuất meo giống, sơ chế nấm rơm để đảm bảo cung cấp cho thị trường và chế biến phân rơm từ phụ phẩm sau thu hoạch nấm để bón cho cây trồng... nhằm tăng thêm nguồn thu nhập cũng như bảo vệ môi trường.

baodongthap

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video