Đưa mối quan hệ hợp tác giữa Hội LHPN Việt Nam và UN Women ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả

09/06/2020
Tại buổi tiếp bà Elisa Fernadez- Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam vào chiều 09/6, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga đã bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với những vấn đề liên quan đến phụ nữ, bình đẳng giới mà đại diện UN Women nêu ra, cho rằng đó là mối quan tâm chung của hai tổ chức và là nền tảng quan trọng để tiếp tục xây dựng các nội dung hợp tác giữa Hội LHPN Việt Nam và UN Women trong thời gian tới.
Chủ tịch Hội Hà Thị Nga giới thiệu với bà Elisa Fernadez cuốn sách “Con đã về nhà”- Ký họa cách ly dịch Covid-19 của tác giả Nguyễn Tăng Quang, do Nhà Xuất bản Phụ nữ Việt Nam phát hành nhằm gây quỹ hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19

Chia sẻ nội dung hợp tác giữa hai tổ chức trong thời gian qua, hai bên nhấn mạnh tới các vấn đề cụ thể trong vận động chính sách nhằm góp phần thúc đẩy bình đẳng giới thực chất ở Việt Nam; Những hoạt động hỗ trợ phụ nữ trong ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống rủi ro thiên tai, bạo lực giới; nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ...

Bà Elisa Fernadez khẳng định, với thời gian trên 20 năm có mối quan hệ hợp tác với Hội LHPN Việt Nam, UN Women đã làm việc với Hội thông qua các dự án, các chủ đề cụ thể, ở nhiều lĩnh vực và đạt được hiệu quả. Nổi bật năm 2019, hai bên đã phối hợp vận động chính sách, được Chính phủ Việt Nam đưa vấn đề lồng ghép giới vào Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga và bà Elisa Fernadez trao đổi những vấn đề hai bên cùng quan tâm

Đánh giá, các chiến lược của Hội Phụ nữ trong vận động chính sách rất tốt, càng làm càng có nhiều kinh  nghiệm và càng có nhiều cơ hội để thu thập được các số liệu cần thiết làm minh chứng thực tế sinh động trong vận động chính sách. Bà Elisa Fernadez đưa ra dẫn chứng, đại dịch Covid 19 vừa qua đã để lại những tác động nặng nề, trong đó, vấn nạn bạo lực gia đình tăng lên đáng kể. Trên thế giới, nhiều nước đã đưa ra được số liệu về vấn đề này trong khi ở Việt Nam lại chưa có số liệu cụ thể, do đó, từ những con số thực tế thu thập được thông qua Ngôi nhà bình yên của Hội, có thể cung cấp cho Chính phủ Việt Nam những thông tin hữu ích, từ đó có cơ sở đưa vào nội dung vận động chính sách.

Bên cạnh đó, bà Elisa Fernadez cũng cho rằng, Việt Nam là nước có thu nhập trung bình do đó vẫn đang tiếp tục phải đối mặt với những thách thức, trong đó có thực tế là nhiều nhóm đối tượng trong xã hội chưa được hưởng lợi từ sự phát triển chung của đất nước. Bà Elisa Fernadez đề xuất đây là những nhận biết quan trọng giúp hai tổ chức xác định các vấn đề cần can thiệp để góp phần giải quyết những bất bình đẳng còn tồn tại ở Việt Nam.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga đánh giá cao sự đồng hành, hỗ trợ của UN Women đối với tổ chức Hội trong thời gian qua. Khẳng định, bình đẳng giới thực chất, đặc biệt là ở các vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn luôn là vấn đề được Hội LHPN Việt Nam rất quan tâm, Chủ tịch Hội mong muốn hai bên sẽ cùng nhau rà soát, đánh giá những kết quả hợp tác để làm căn cứ xây dựng nội dung hợp tác trong thời gian tới.

Một số vấn đề cụ thể Chủ tịch Hội đề cập tới như: quan tâm hỗ trợ nhóm đối tượng phụ nữ yếu thế, khó khăn, phụ nữ dân tộc thiểu số di cư sang làm ăn bên kia biên giới; nhóm phụ nữ, trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV, AIDS; phụ nữ nghèo, hoạt động sinh kế ở các khu vực kinh tế phi chính thức bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19...

Cùng với đó, Chủ tịch Hội Hà Thị Nga cũng mong muốn UN Women tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Hội trong nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở; bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ nữ nhằm chuẩn bị tốt nhất công tác nhân sự nữ tham gia cấp ủy, Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp khóa tới; Ủng hộ Hội tại các diễn đàn khu vực và thế giới để phát huy vai trò, tiếng nói của Hội tham gia giải quyết các vấn đề liên quan đến phụ nữ và bình đẳng giới.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga (thứ 4 phải ảnh qua), Phó Chủ tịch Hội Trần Thị Hương (thứ 3 phải ảnh qua), bà Elisa Fernadez (thứ 4 trái ảnh qua) chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ hai tổ chức có mặt tại buổi làm việc

Dịp này, Chủ tịch Hội Hà Thị Nga đã giới thiệu và trân trọng tặng bà Elisa Fernadez cuốn sách “Con đã về nhà”- Ký họa cách ly dịch Covid-19 của tác giả Nguyễn Tăng Quang, do Nhà Xuất bản Phụ nữ Việt Nam phát hành nhằm gây quỹ hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

VH

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video