Đưa trà hoa vàng thành cây "thoát nghèo" ở Tam Đảo

24/10/2020
Đến Tổ dân phố Đồng Hội, thị trấn Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc hỏi đảng viên Lưu Thị Tám, sinh năm 1976, người dân tộc Sán Dìu thì ai cũng biết chị là một trong những người đầu tiên đưa cây Trà hoa vàng từ núi rừng về trồng thử nghiệm thành công tại vườn nhà, mang lại nguồn thu nhập cao.
Mô hình trồng cây trà hoa vàng của chị Lưu Thị Tám ở Tổ dân phố Đồng Hội, thị trấn Đại Đình, huyện Tam Đảo cho hiệu quả kinh tế cao.

Không những làm kinh tế giỏi, chị Tám còn là tấm gương sáng trong phong trào vận động nhân dân giúp nhau làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Trang trại rộng hơn 2ha của gia đình chị Lưu Thị Tám ở cuối con ngõ nhỏ, đường ngoằn ngoèo, khó đi khiến chúng tôi hiểu được phần nào những khó khăn, vất vả trên con đường vươn lên làm giàu của gia đình chị.

Từ vùng đất cằn cỗi, khó canh tác nằm dưới chân dãy núi Tam Đảo, gia đình chị Tám đã xây dựng thành trang trại trồng và nhân giống cây dược liệu: Trà hoa vàng, cây ba kích, cây xạ đen…

Chúng tôi tới thăm mô hình trang trại của gia đình chị Lưu Thị Tám vào một buổi chiều nắng đẹp. Đi dưới tán những cây trà đã nhiều năm tuổi được trồng xen kẽ những tán cây sưa, chị Tám cho biết:

“Mỗi năm từ tháng 4, cây trà bắt đầu ra nụ và khoảng tháng 11 âm lịch, hoa sẽ nở rộ. Khi đó cả khu vườn sẽ vàng rực sắc hoa, hương thơm ngát”.

Kiểm tra những nụ trà xanh, nhú ra từ kẽ lá, chị Tám kể cho chúng tôi về những ngày gian truân lặn lội vào rừng sâu để tìm cây trà.

Chị Tám chia sẻ: Sau nhiều lần đi lên núi, nhận thấy lá và hoa cây trà hoa vàng giống họ trà ở đồng bằng, vì vậy, năm 2014, chị đã quyết định trồng thử nghiệm tại khu vườn của gia đình.

Sau một thời gian, chị nhận thấy cây trồng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của vùng chân núi, quá trình chăm sóc cũng không tốn kém thời gian, chi phí, chị Tám quyết định đưa cây trà hoa vàng phát triển thành cây hàng hóa.

Năm 2017, với số vốn tích cóp được và vay thêm ngân hàng, chị Tám đầu tư trồng hơn 600 cây trà hoa vàng để phát triển kinh tế gia đình.

Được biết, trà hoa vàng là cây dược liệu rất quý. Qua các tài liệu thì trà hoa vàng có chứa tới hơn 400 thành phần dinh dưỡng. Lá và hoa của trà hoa vàng có thể uống và có tác dụng điều chỉnh các chất béo trong cơ thể, lượng đường trong máu, giải độc gan và thận…

Vì vậy, nếu cứ khai thác mãi thì sẽ nhanh chóng cạn kiệt nguồn dược liệu quý, nên chị đã nảy ý tưởng ươm và nhân giống cây này ngay tại vườn nhà.

Để cây bén rễ đất đồi, gia đình chị Tám đã tìm hiểu qua mạng internet và sách báo hướng dẫn rồi tự chế phân bón từ mùn cưa, lá cây, chất thải gia súc…

Cây Trà hoa vàng là loài ưa bóng râm, trong khi nắng nóng nhiệt độ quá cao khiến hoa rụng, vì vậy chị đã tỉ mỉ che chắn, tránh ánh nắng trực tiếp cho cây.

Hiện nay, chị Tám đã nhân giống thành công và xây dựng thương hiệu “Trà hoa vàng Hoàng Long” với nhiều loại trà: Kim hoa trà, Trà hoa vàng Tam Đảo, Trà hoa vàng lá dày, hải đường vàng… đáp ứng nhu cầu của người dân trong và ngoài tỉnh.

Hiện nay, trên thị trường, trà hoa vàng tươi có giá từ 1 đến 1,3 triệu đồng/kg, trà khô giá từ 14-15 triệu đồng/kg. Với giá bán như vậy, trừ chi phí, gia đình chị Tám thu nhập 600-700 triệu đồng/năm; tạo việc làm cho 8 lao động với thu nhập trung bình 3-4 triệu đồng/người/tháng.

Có được thành quả như vậy là bao công sức, tâm huyết của gia đình chị Tám để loài cây đặc biệt đó bén rễ trên vùng đất mới.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, với vai trò trách nhiệm là người đảng viên, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ, Chi hội trưởng Chi hội nông dân Tổ dân phố Đồng Hội, chị Tám luôn nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, tích cực tuyên truyền, vận động và giúp đỡ nhiều hộ dân trong tổ dân phố trồng trà hoa vàng để thoát nghèo.

Một ngày không xa, dưới chân núi Tam Đảo, cây trà hoa vàng sẽ mang lại cuộc sống ấm no, khá giả cho người dân.

Với những thành tích đạt được, chị Tám đã được Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nông dân tỉnh tặng Bằng khen Nông dân tiêu biểu xuất sắc năm 2020.

baovinhphuc

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video