Đưa yến mạch về gần hơn với người Việt

22/08/2020
Tiên phong khai phá thị trường, không ngừng học hỏi để sáng tạo ra những dòng sản phẩm bổ dưỡng ăn liền từ yến mạch, chị Đinh Thị Thu (giám đốc công ty TNHH XNK Nắng Thu) đã tạo được dấu ấn của mình trên thị trường xuất nhập khẩu đầy cạnh tranh.
Chị Đinh Thị Thu sáng lập và điều hành công ty TNHH Xuất nhập khẩu Nắng Thu

Năm 2009, tình cờ biết đến công dụng của yến mạch – một loại thực phẩm phổ biến ở các nước châu Âu, châu Mỹ, chị Đinh Thị Thu đã quyết tâm đưa sản phẩm này về Việt Nam.

Thời điểm đó, người Việt hầu như chưa biết đến yến mạch. Trên thị trường cũng chưa bán sản phẩm. Từ trải nghiệm của bản thân khi sử dụng bột yến mạch để dưỡng da, làm đẹp và trong bữa ăn hàng ngày, chị luôn mong muốn đưa sản phẩm về với thị trường trong nước, để mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ, người già và chị em phụ nữ có thể sử dụng.

Dành nhiều thời gian tìm hiểu, kết nối, lựa chọn các đơn vị chuyên nhập khẩu, cuối cùng, chị Đinh Thi Thu cũng tìm được một công ty nhập khẩu yến mạch Mỹ về Việt Nam. Tranh thủ thời gian rảnh rỗi, đăng bài bán hàng chia sẻ về công dụng của yến mạch và bán hàng trên một hội nhóm dành cho cha mẹ. Chị Thu cho biết: Là người đầu tiên bán yến mạch tại Việt Nam nên ngay từ tháng đầu tiên, chị đã nhận được khá nhiều đơn đặt hàng, với số tiền lời lên tới 2 triệu đồng. Một con số không nhỏ với một cô nhân viên văn phòng làm thêm, vào năm 2009.

Đó là động lực để chị tiếp tục tìm kiếm thêm các sản phẩm yến mạch chất lượng của Đức, Mỹ, Úc… để nhập khẩu, mở rộng thị trường trong nước.

Con đường kinh doanh yến mạch nhập khẩu đang rất thuận lợi thì gặp phải "cơn bão" yến mạch giá rẻ tràn vào Việt Nam. Chị Đinh Thị Thu nhớ lại: Năm 2015-2016 là thời điểm yến mạch giá rẻ, làm giả, làm nhái các thương hiệu yến mạch nhập khẩu của Mỹ tràn ngập thị trường trong nước. Mình là đầu mối nhập khẩu, mua tận gốc, bán tận ngọn, cắt hết lãi mà vẫn không cạnh tranh được giá cả với họ. Nhiều khách hàng bắt đầu quay sang mua sản phẩm rẻ hơn.

Ngoài sản phẩm yến mạch nguyên chất, chị Đinh Thị Thu còn sáng tạo ra sản phẩm yến mạch uống liền, bổ sung thêm hạt dinh dưỡng mang thương hiệu của riêng mình

Trong lúc trăn trở tìm các bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ công việc kinh doanh của mình trước hàng giả, hàng nhái, chị Đinh Thị Thu chợt nhận ra: Phải có sản phẩm của riêng mình, mang dấu ấn của mình mới có thể trụ vững trên thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt này.

Vậy là, song song với việc nhập khẩu nguyên liệu từ Úc về đóng gói và bán thành phẩm, nữ giám đốc 8x quyết tâm dành thời gian đến các chuyên gia dinh dưỡng học tập, mời các chuyên gia cộng tác, nghiên cứu để sản xuất ra sản phẩm yến mạch dinh dưỡng ăn liền mang thương hiệu của riêng mình.

5 loại yến mạch uống liền, không cần nấu, được bổ sung thêm mầm đậu nành, collagen, hạt chia… được chế biến phù hợp với từng độ tuổi, sở thích khác nhau. Điểm khác biệt nhất của sản phẩm giúp người sử dụng tiết kiệm thời gian chế biến. Bên cạnh đó, so với yến mạch nguyên chất đang bán trên thị trường, người dùng phải chế biến, mà đôi khi không làm đúng cách, ăn sẽ mất ngon và không phát huy hết tác dụng của sản phẩm, thì yến mạch uống liền rất tiện lợi, phù hợp với cuộc sống bận rộn, hiện đại.  

Bí quyết thành công từ bán hàng online

Khởi nghiệp bằng bán hàng qua mạng, khi mua sắm online còn khá xa lạ với nhiều người, chị Đinh Thị Thu chia sẻ: Lúc đó, mạng xã hội, thương mại điện tử là khái niệm còn rất xa lạ, chủ yếu bán hàng qua các hội nhóm. Đến nay, đã có kinh nghiệm 10 năm gắn bó cùng sản phẩm, bí quyết của chị rất đơn giản. Đó là:

- Trung thành với sản phẩm. Chị chỉ bán duy nhất là yến mạch, dành thời gian chăm chút cho sản phẩm, bán với giá cạnh tranh, dành thời gian để phân loại đối tượng khách hàng và có chính sách, chế độ phù hợp cho từng đối tượng.

Sáng tạo không ngừng để tạo ra sản phẩm mang dấu ấn của riêng mình là bí quyết thành công của chị Đinh Thị Thu trên hành trình đưa yến mạch đến với người tiêu dùng

- Bán hàng bằng cái tâm của mình, luôn đưa ra những lời khuyên chân thành nhất, hướng dẫn tỉ mỉ cho khách hàng, từ các sử dụng, bảo quản, chế biến…

- Luôn xác định: Mình không chỉ bán một lần mà phải bán hàng trong thời gian dài. Do đó, phải tính được lượng hàng bán ra, để luôn đảm bảo cung cấp hàng mới, hàng đảm bảo chất lượng cho thị trường.

- Bền bỉ, không bỏ cuộc: Dù là người tiên phong khai phá thị trường, nhưng cạnh tranh ngày càng khốc liệt, cần phải kiên trì, đầu tư hơn nữa để nâng cao chất lượng sản phẩm.

- Sáng tạo không ngừng để mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm mang dấu ấn của riêng mình, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video