Đức đặt mục tiêu tăng tỉ lệ nữ giới lãnh đạo các công ty lớn

25/10/2011
Ba mươi công ty hàng đầu của Đức đã công bố các chỉ tiêu tự nguyện nhằm tăng tỉ lệ nữ giới nắm giữ các vị trí lãnh đạo trong công ty. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Đức vẫn đang cân nhắc khả năng có nên đưa ra một chỉ tiêu bắt buộc được quy định trong luật về tỉ lệ phụ nữ nắm quyền lãnh đạo quản lý trong các công ty hay không.

Trong khi người nắm quyền “chèo lái” nước Đức là một phụ nữ, thì hầu hết các vị trí lãnh đạo những tập đoàn hàng đầu nền kinh tế lớn nhất châu Âu này lại do nam giới thống lĩnh. Theo số liệu thống kê, trước năm 2008, không có bất kỳ phụ nữ nào nằm trong ban lãnh đạo các công ty hàng đầu của Đức, còn hiện nay, tỉ lệ phụ nữ giữ cương vị lãnh đạo cao nhất tại các công ty này chỉ chiếm 3,7 %.

Một số quốc gia châu Âu như Na Uy, Pháp, Tây Ban Nha hiện đã có những điều luật buộc các công ty hàng đầu quốc gia phải đảm bảo tỉ lệ ít nhất 1/3 vị trí lãnh đạo công ty là phụ nữ. Tuy nhiên, Chính phủ của nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel vẫn chưa thống nhất về việc liệu một đạo luật như vậy có phải là công cụ hợp lý giúp nữ giới thâm nhập sâu hơn vào các vị trí lãnh đạo doanh nghiệp hay không. Bản thân Thủ tướng Merkel và Bộ trưởng phụ trách vấn đề gia đình của Đức, bà Kristina Schroeder, cho tới nay vẫn bác đề xuất đưa ra một chỉ tiêu bắt buộc.

Ngay sau khi các công ty hàng đầu của Đức công bố những chỉ tiêu tự nguyện, bà Schroeder đã hoan nghênh và coi đây là bước tiến quan trọng. Tuy nhiên, nữ Bộ trưởng Lao động Ursula von der Leyen lại cho rằng những chỉ tiêu tự nguyện trên là chưa “thích đáng” và đề xuất cần có các chỉ tiêu bắt buộc được quy định trong luật. Bà Leyen cũng lưu ý rằng các công ty lớn mới chỉ công bố chỉ tiêu tăng số phụ nữ giữ các vị trí lãnh đạo quản lý nói chung, chứ chưa nói tới việc tăng tỉ lệ phụ nữ nắm vị trí điều hành cao nhất.

Theo baobaria

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video