“Địa chỉ thân thiện” ngăn bạo hành gia đình

01/10/2013
Những năm gần đây, hội viên Hội LHPN thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi không còn xa lạ với những buổi tuyên truyền giáo dục về giới, bình đẳng giới (BĐG), Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ), các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước… trong các buổi sinh hoạt tổ, nhóm, chi hội.

Từ nội dung các buổi sinh hoạt tập thể đã góp phần hạn chế xảy ra các vụ BLGĐ hoặc nếu có xảy ra đều được các ngành có liên quan kịp thời can thiệp, giải quyết.

Chị Trần Tất Xuyên, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Đầm Dơi, cho hay: “Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của hội về tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật, nâng cao trình độ nhận thức về mọi mặt, hội đã duy trì thường xuyên tủ sách pháp luật với hơn 20 đầu sách bảo đảm cung cấp thông tin khi hội viên đến xem và mượn đọc.

Bên cạnh đó, Hội phụ nữ còn triển khai ngăn sách pháp luật tại 6/7 khóm có trụ sở sinh hoạt văn hoá. Đồng thời, thực hiện sự chỉ đạo của Hội LHPN huyện, Hội Phụ nữ thị trấn đã củng cố CLB gia đình hạnh phúc, CLB tuyên truyền pháp luật. Đầu năm 2013, Hội LHPN thị trấn Đầm Dơi còn thành lập được 3 nhóm “địa chỉ thân thiện” tại 3 tổ hội”.

Tuy còn khá mới mẻ nhưng đây được xem là một trong những loại hình tuyên truyền có hiệu quả các nội dung về phòng chống BLGĐ tới hội viên phụ nữ. Trong các buổi sinh hoạt, các chị đã nhẹ nhàng lồng ghép tuyên truyền, vận động hội viên thông qua tư vấn, chia sẻ với người bị BLGĐ, xây dựng “địa chỉ thân thiện”, trở thành chỗ dựa vững chắc cho chị em khi xảy ra BLGĐ.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Hội Phụ nữ thị trấn tích cực lồng ghép công tác phòng chống BLGĐ vào phong trào lớn như phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”.

Trong đó có tiêu chí gia đình không có bạo lực như: mọi thành viên trong gia đình yêu thương, tôn trọng lẫn nhau, cùng nhau chia sẻ mọi quyền lợi, mọi nghĩa vụ và trách nhiệm; không có bạo lực gia đình; xem việc không có BLGĐ và thực hiện bình đẳng giới là một trong những tiêu chí bình xét các danh hiệu "Gia đình văn hoá"...

Có thể nói, chính việc lồng ghép công tác phòng chống BLGĐ vào trong các phong trào, nhất là phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá những năm qua đã mang lại hiệu quả đáng kể góp phần hạn chế xảy ra các vụ BLGĐ hoặc khi xảy ra được các ngành có liên quan kịp thời can thiệp, giải quyết.

Ngoài ra, các cấp hội đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, với ngành tư pháp, công an trong công tác tuyên truyền, vận động, nắm tình hình và tham gia giải quyết các vụ bạo lực có liên quan đến phụ nữ xảy ra trên địa bàn. Cán bộ Hội phụ nữ luôn kịp thời có mặt tại nơi xảy ra bạo lực, thông báo với tổ hoà giải và chính quyền, công an để tham mưu, đề xuất các biện pháp xử lý vụ việc BLGĐ.

Vụ BLGĐ nào phải đưa ra pháp luật, tổ chức hội thể hiện rõ vai trò đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho phụ nữ. Trong trường hợp phải ly hôn, hội hướng dẫn, tư vấn cho chị em về cách làm đơn và quyền lợi của phụ nữ sau khi ly hôn.

Những tháng đầu năm hội đã hoà giải thành 12 đơn, trong đó có 4 đơn liên quan đến hôn nhân gia đình, trên 112 lượt tư vấn, trợ giúp pháp lý về hôn nhân gia đình.

Theo chị Xuyên, để phát huy tốt vai trò của phụ nữ trong công tác phòng chống BLGĐ, nhất là nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tất cả mọi người về phòng, chống BLGĐ, những cách thực hiện BĐG tốt nhất là sự ủng hộ, tham gia tích cực, có trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình với cộng đồng về phòng, chống BLGĐ.

Và hơn bao giờ hết, bản thân người phụ nữ phải tích cực tham gia, vượt qua rào cản và định kiến về giới, kịp thời nắm bắt các thông tin liên quan đến giới mình để làm tốt công tác phòng, chống BLGĐ./.

Theo Thanh Phương, báo Cà Mau

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video