“Biến rác thành tiền”

06/10/2016
Tiến hành phân loại và thu gom rác thải tại nhà bán phế liệu gây quỹ hoạt động cho nhóm; đồng thời góp phần thực hiện tiêu chí 17 về xây dựng nông thôn mới và thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, năm 2012, Hội LHPN tỉnh Sóc Trăng đã chọn xã Tham Đôn và Ngọc Đông (huyện Mỹ Xuyên) làm điểm thực hiện 4 CLB “Phụ nữ biến rác thành tiền.

Với cách làm dựa vào cộng đồng là chính, vừa học vừa làm, động viên nhau cùng thực hiện, mô hình giúp cho mỗi thành viên tự phân loại rác tại gia đình, thu gom rác vô cơ (vật dụng bằng nhựa, kim loại, …) cho vào bao. Đến ngày họp định kỳ, chị em mang đến CLB gom lại rồi đem bán cho người thu mua ve chai. Số tiền tiết kiệm được do nhóm quản lý và sử dụng tùy theo sự thỏa thuận của các thành viên. Với số thành viên là 30, hàng tháng bình quân mỗi người đem đến câu lạc bộ 1 ký rác vô cơ sẽ có 30 kg x 5.000đ -6000đ, số tiền thu về tương đương 170.000đ/tháng. Đối với rác hữu cơ (thức ăn thừa, rau, quả củ, lá cây...), CLB hướng dẫn chị em ủ phân compost để làm phân bón cho cây trồng. Từ cách làm này các chi hội đã lồng ghép các hoạt động của Hội rất thuận lợi, được chị em quan tâm, đồng tình hưởng ứng.

Qua thời gian duy trì và thực hiện, mô hình đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của các thành viên CLB. Người dân đã có những thay đổi hành vi về thu gom, xử lý rác, biết sử dụng nước sạch, tiết kiệm nước, điện, có nhà tắm, cầu tiêu hợp vệ sinh, thành viên biết được tác hại của việc sử dụng túi nilong và các chất thải gây ô nhiễm môi trường. Cáchộ gia đình đã biết phân loại rác và tái sử dụng rác, đổ rác đúng nơi quy định, tận dụng đất trống đề trồng cây xanh, rau sạch, … Kết quả của các CLBnày đã lan tỏa trong cộng đồng. Đến nay, riêng ở Mỹ Xuyên nhân rộng ra các xã nâng tổng số lên 12 CLB với 357 thành viên.

Mô hình đã được chính quyền địa phương đánh giá cao, được tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương. Hội LHPN tỉnh đã tiến hành nhân rộng mô hình rộng ra một số đơn vị như: Hội LHPN huyện Long Phú, Trần Đề,Thạnh Trị, Kế Sáchvà 80% xã của huyện Mỹ Xuyên. Đặc biệt, năm 2014 mô hình được chọn báo cáo điển hình trong Hội nghị diễn đàn thường niên vùng Duyên hải lần III tại Campuchia và Thái Lan do tổ chức Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế (gọi tắt là IUCN) thực hiện.

Trongthời gian tới, Hội LHPN tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục tăng cường công tác giáo dục ý thức và hành vi bảo vệ môi trường cho cộng đồng, tại các gia đình, các khu dân cư trường học... góp phần hình thành nếp sống văn hóa thân thiện với môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống vì sự phát triển bền vững..

Mỹ Loan, Hội LHPN Sóc Trăng

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video