“Bình an sau bão giông”: Xúc động câu chuyện của trẻ mồ côi và “Mẹ đỡ đầu”

25/06/2022
“Bố ơi, con có mẹ rồi, còn có rất nhiều mẹ nữa. Mẹ Hiền mua cho con váy, mẹ Hương mua cho con búp bê, mẹ Trang cho con màu vẽ…” đó là dòng tâm sự của em Bùi Thị Hảo (Bình Sơn, Triệu Sơn, Thanh Hóa) khiến ai đọc được cũng rưng rưng.
Các đại biểu tham quan triển lãm

Dòng tâm sự của em Bùi Thị Hảo là một trong rất nhiều chia sẻ đầy xúc động được Hội LHPN Việt Nam lưu lại và trưng bày trong triển lãm "Mẹ đỡ đầu" - "Bình an sau bão giông", tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.

Triển lãm được trưng bày trong 2 ngày (25-26/6) kể lại những câu chuyện mà những đứa trẻ phải đối mặt sau khi dịch Covid-19, cùng hành trình các em nhận được sự chở che, bao bọc và yêu thương từ những trái tim nhân hậu qua việc triển khai và thực hiện Chương trình "Mẹ đỡ đầu". Các em đã và đang dần tìm lại được nụ cười bởi "Mẹ đỡ đầu" đã dang rộng vòng tay bao dung ôm trọn các em vào lòng.

Triển lãm “Mẹ đỡ đầu” - “Bình an sau bão giông” được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.

Tại triển lãm, từng hình ảnh, từng câu chuyện đến từng dòng chia sẻ dù ngắn gọn nhưng đều chạm đến sự rung cảm của người xem. Đó là sự thương cảm trước những số phận thiệt thòi của trẻ mồ côi vì đại dịch, là sự khâm phục trước tấm lòng của những người dì, người mẹ, người cán bộ Hội phụ nữ, họ đã chủ động đồng hành, kêu gọi hỗ trợ, nỗ lực bù đắp cho các em trong thời gian vừa qua.

Có thể kể đến như: Câu chuyện của anh Hoàng Văn Tưởng (tạm trú tại TP Thuận An, Bình Dương), vợ anh mất vì Covid-19, bác sĩ phải mổ cứu con khi thai nhi mới ở tháng thứ 7. Anh Tưởng phải vừa làm cha vừa làm mẹ chăm con sơ sinh thiếu tháng và chăm thêm một người con bị bệnh down. Anh chia sẻ "Nhiều người nói với tôi khó khăn quá thì bán đứa con sinh sau đi để lo cho chị nó! Nhưng làm cha, tôi sẽ bảo vệ con mình đến cùng cho dù cuộc sống quá áp lực, quá khó khăn".

Hình ảnh của cô bé Nguyễn Tường Vy (Thạch Tượng, Thạch Thành, Thanh Hóa) cùng dòng tâm sự khiến nhiều người xót xa.

Hay hình ảnh của cô bé Nguyễn Tường Vy (Thạch Tượng, Thạch Thành, Thanh Hóa) ngồi ôm 2 chú gấu bông là di vật cuối cùng mẹ em để lại. Mẹ của Vy đi xuất khẩu lao động ở Dubai và qua đời do mắc Covid-19. Hai chú gấu bông là món quà mẹ tặng cho em cách đây 2 năm khi mẹ về nhà chơi. Đó cũng là lần cuối em được gặp và ôm mẹ.

Mẹ con chị Phạm Thị Như Quỳnh (Diên Khánh, Khánh Hòa) và bé Phan Nguyễn Khả Ân (bên phải)

Hay những câu chuyện tình người đầy cảm động, đó là tấm hình 2 mẹ con của chị Phạm Thị Như Quỳnh (Diên Khánh, Khánh Hòa) và bé Phan Nguyễn Khả Ân. Chị Quỳnh chia sẻ khi nhận đỡ đầu Khả Ân: "Vợ chồng tôi mong được là người bố, người mẹ thực sự của bé, nuôi nấng, chia sẻ, vỗ về để bé bớt đi cảm giác lẻ loi, khi thấy xung quanh các bạn có đủ cha mẹ".

Dòng tâm sự của em Bùi Thị Hảo (Bình Sơn, Triệu Sơn, Thanh Hóa).

Buổi triển lãm hôm nay được xây dựng bằng chính tình yêu thương và trái tim của người mẹ. Từ đó chuyển tải thông điệp, nếu ví Covid- 19 là một cơn bão thì nó đã càn quét, tàn phá, cuốn phăng sức khỏe, sinh mạng và tổ ấm hạnh phúc của hàng triệu gia đình. Trẻ em là đối tượng chịu tổn thương nặng nề do dịch bệnh hơn cả khi phải chứng kiến người thân ra đi, ở lại ngôi nhà khuyết thiếu tình thương. Hội LHPN Việt Nam thực hiện chương trình "Mẹ đỡ đầu" với mong muốn mang đến cho các em thêm một người mẹ để đồng hành, chăm sóc và yêu thương. Dù không thể trọn vẹn nhất, những người "Mẹ đỡ đầu" sẽ cố gắng trở thành người đồng hành chăm sóc, chia sẻ, giáo dục các em đến tuổi trưởng thành, giúp các em cảm nhận được tình yêu thương của hai chữ gia đình sau cơn giông bão.

Bà Nguyễn Thị Ánh Diệp, Phó Chủ tịch Hội LHPN thị xã Bến Cát (Bình Dương), chia sẻ: "Khi xem được những tư liệu TƯ Hội trưng bày, tôi đã rớt nước mắt, rất là cảm động, những người phụ nữ ở cả nước không quản ngại khó khăn đã tự tay chăm sóc những trẻ em mồ côi là những đối tượng mất mát trong đại dịch vừa qua".

Bà Trương Thị Thu Thủy, Trưởng Ban Gia đình & Xã hội, TƯ Hội LHPN Việt Nam, cho biết: "Hội LHPN Việt Nam tổ chức triển lãm "Mẹ đỡ đầu" - "Bình an sau bão giông" trong khuôn khổ tổ chức chuỗi hoạt động Ngày Gia đình Việt Nam 2022 tại Bình Dương. Đây là những bước khởi đầu nhằm lưu lại dấu ấn của chương trình "Mẹ đỡ đầu", lưu lại những câu chuyện về các cặp mẹ con được gắn kết từ chương trình. Về chủ đề của triển lãm, chúng tôi đã gắn với chủ đề của Ngày Gia đình Việt Nam năm nay "Gia đình bình an - xã hội hạnh phúc". Lựa chọn triển lãm "Bình an sau bão giông" để thấy rằng với chương trình mẹ đỡ đầu mong muốn mang đến bình an cho tất cả các trẻ mồ côi, không để trẻ em mồ côi cảm thấy bất an, vì các em đã trải qua một cơn bão quá lớn trong cuộc đời. Đồng thời, chủ đề còn bậc lên những giá trị của chương trình "Mẹ đỡ đầu" trong những tháng đầu triển khai".

Ngày 25-26/6, Hội LHPN Việt Nam tổ chức chuỗi hoạt động Ngày Gia đình Việt Nam 2022 tại Bình Dương. Chương trình gồm nhiều hoạt động nổi bật như: Triển lãm chương trình "Mẹ đỡ đầu"; triển lãm các sản phẩm khởi nghiệp của Hội viên phụ nữ, hợp tác xã, tổ hợp tác tỉnh Bình Dương và sách của NXB Phụ nữ; Hội thảo Gia đình Có sức khỏe - Không khói thuốc; Tập huấn cho cán bộ, tuyên tuyền viên về phòng chống tác hại của thuốc lá; Tập huấn về phòng chống lao, phòng ngừa lao đa kháng thuốc, giảm kỳ thị cộng đồng; Tổ chức chuỗi hoạt động vui chơi trải nghiệm.

Theo báo Phụ nữ Việt Nam

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video