“Các nhà lãnh đạo nữ: Sự tổng hoà của đa dạng”

17/07/2006
28/9 - 1/10/2004 tại La Sê-rê-na - Chi Lê

Lời mở đầu

 

Chúng tôi, Mạng lưới Các nhà Lãnh đạo nữ từ các nền Kinh tế APEC cùng nhau hội tụ tại La Sê-rê-na, Chi Lê từ ngày 28/9-1/10/2004 để khẳng định lại cam kết của chúng tôi đối với công việc đã được các nhà lãnh đạo nữ cam kết thực hiện từ các cuộc họp trước đây và đối với sự hội nhập tiếp tục và nhất quán của phụ nữ và các vấn đề về giới trong toàn bộ cơ cấu và quá trình thực hiện hoạt động của APEC.

 

Chúng tôi nhấn mạnh lại sự đóng góp cực kỳ quan trọng của phụ nữ trong tất cả các lĩnh vực của các nền kinh tế APEC. Sự đầu tư tiếp tục cho sự tiến bộ của phụ nữ và trẻ em gái sẽ đem đến lợi ích cho tất cả các nền kinh tế APEC.

 

Theo Chủ đề cuộc họp năm nay “Một Cộng đồng, Tương lai của chúng ta” và chủ đề Cuộc họp Bộ trưởng về doanh nghiệp vừa và nhỏ “Mối quan hệ doanh nghiệp”, Mạng lưới Các nhà Lãnh đạo nữ (WLN) đã đề cập đến các tiểu chủ đề sau đây dựa trên quan điểm giới: trải nghiệm sự đa dạng của chúng ta; cam kết đối với sự phát triển thông qua thương mại, chia sẻ lợi nhuận qua các cách thức thực hiện tốt nhất, và các kỹ năng để vượt qua các thách thức mới.

 

Chúng tôi mong muốn tiếp tục phát triển dựa trên:

 

Các khuyến nghị trước đây mà các cuộc họp WLN đã gửi tới các nhà Lãnh đạo và các Bộ trưởng, côngviệc của Mạng lưới đầu mối về Giới và tinh thần hợp tác trong APEC đã nêu trong Tuyên bố Xiết-tơ, Tuyên bố Bô-gô và Kế hoạch hoạt động Ô-sa-ka; và,

 

Các cam kết đối với các nữ doanh nhân của các Bộ trưởng phụ trách về Doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Cuộc họp Bộ trưởng OECD năm 2004, với sự tham gia của rất nhiều đại diện các nền kinh tế APEC.

 

Chúng tôi hoan nghênh:

 

APEC trong việc thực hiện các cam kết của mình đối với hội nhập giới và vai trò của phụ nữ trong APEC và trong việc tiếp tục hỗ trợ sự tham gia năng động của WLN tại Cuộc họp Bộ trưởng về Doanh nghiệp vừa và nhỏ.

 

Mạng lưới Các nhà Lãnh đạo nữ:

 

WLN là một mạng lưới khu vực năng động và linh hoạt, gồm những phụ nữ sẵn sàng đóng góp cho mục tiêu phát triển công bằng và bền vững của APEC. Mạng lưới bao gồm những phụ nữ mà mỗi người trong số họ là nhà lãnh đạo trong một hoặc nhiều lĩnh vực, và là những người đã có những đóng góp quan trọng cho xã hội và nền kinh tế của nước họ. Bản chất đặc trưng của mạng lưới này là sự đa dạng, gồm những phụ nữ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, trong chính phủ, các trường đại học, xã hội dân sự, phụ nữ bản xứ và phụ nữ nông thôn.

 

Được phát động năm 1996 tại Ma-ni-la, mạng lưới tạo điều kiện cho việc lồng ghép các quan điểm giới vào chương trình nghị sự của APEC. Hàng năm, mạng lưới đưa ra các khuyến nghị để gửi tới các nhà Lãnh đạo và các Bộ trưởng và có vai trò như một nguồn tư vấn đối với mạng lưới lãnh đạo APEC. WLN đã tích cực tham gia các hoạt động của APEC, Mạng lưới đầu mối về Giới, và cung cấp kiến thức chuyên môn cho nhiều diễn đàn của APEC.

 

 

WLN xây dựng, củng cố, phổ biến, tăng cường và áp dụng các thông tin và kiến thức liên quan đến giới như cung cấp tại Cuộc họp lần thứ IX này những thông tin nhằm nâng cao nhận thức chung về HIV/AIDS và tác động về mặt kinh tế của nó trong khu vực APEC, đặc biệt là ảnh hưởng và những hậu quả mà HIV/AIDS có thể gây ra đối với phụ nữ. WLN chia sẻ cách thức hoạt động hiệu quả nhất và các bài học kinh nghiệm, tư vấn cho phụ nữ trong APEC, và đẩy mạnh các chính sách nhằm giải quyết những mối quan tâm đặc biệt của phụ nữ. Mạng lưới như một chất xúc tác nhằm nâng cao nhận thức và xây dựng các mối liên kết chiến lược nhằm đảm bảo nội dung chương trình của APEC phải đề cập đến các yếu tố liên quan đến phụ nữ, và WLN là một mô hình của các quan hệ đối tác quốc tế trong nhiều lĩnh vực.

 

Các khuyến nghị:

 

Ghi nhận sự đóng góp quan trọng của phụ nữ đối với xã hội và lĩnh vực kinh tế; và ghi nhận rằng các chương trình thương mại và các chính sách kinh tế và phát triển có tác động đến cuộc sống và đời sống của phụ nữ, WLN xin gửi các khuyến nghị sau đây tới các Bộ trưởng về Doanh nghiệp vừa và nhỏ, để với sự lãnh đạo của họ, chúng ta có thể đạt được:

 

Mạng lưới Các nhà Lãnh đạo nữ:

 

Là một mạng lưới phi chính thức công-tư nhân của phụ nữ từ tất cả các lĩnh vực của các nền kinh tế APEC, WLN có vai trò quan trọng trong việc đưa các quan điểm và kiến thức tinh thông của các nhà lãnh đạo nữ vào APEC.

 

Với sự đóng góp quan trọng này, WLN cần được sự ghi nhận chính thức và sự hỗ trợ hành chính cơ bản của Ban thư k?ý APEC.

 

Các phân tích dựa trên cơ sở giới

 

Nhằm tạo điều kiện cho việc xây dựng các quyết sách chính thức trong khu vực, chúng tôi xin khuyến nghị các vị Bộ trưởng về doanh nghiệp vừa và nhỏ hỗ trợ WLN như sau:

 

Quan tâm hàng đầu tới việc thu thập và sử dụng các dữ liệu phân tách giới về sự tham gia của phụ nữ trong thương mại, các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các doanh nghiệp vi mô trong các nền kinh tế APEC,

 

Khuyến khích các nền kinh tế APEC hợp tác và tham gia các dự án và nghiên cứu, kể cả dự án về thương mại điện tử và kinh doanh trên mạng, cũng như các nghiên cứu đang được thực hiện.

 

Các doanhnghiệp vừa và nhỏ và các doanh nghiệp vi mô

 

Nhằm tạo ra chính sách và môi trường pháp l?ý thuận lợi hơn để tăng cường các mối quan hệ doanh nghiệp của phụ nữ trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các doanh nghiệp vi mô; WLN xin gửi tới các Bộ trưởng về Doanh nghiệp vừa và nhỏ các khuyến nghị sau:

 

Ghi nhận các nhu cầu đặc biệt của lĩnh vực doanh nghiệp vi mô và tiếp tục phát triển doanh nghiệp vi mô như một hoạt động kinh tế có năng suất.

 

Ghi nhận rằng doanh nghiệp vi mô là một lĩnh vực đặc biệt của nền kinh tế, đảm bảo rằng các đại biểu được bổ nhiệm vào nhóm phụ trách doanh nghiệp vi mô (MESG) có kỹ năng chuyên môn về doanh nghiệp vi mô.

 

Hỗ trợ dự án hợp tác với WLN và Nhóm MESG năm 2005 về kỷ niệm Năm Tín dụng vi mô của Liên hiệp quốc.

 

Xây dựng và thực hiện các chính sách tăng cường sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ quản l?ý và chia sẻ cách thức hoạt động tốt nhất trong APEC, và mời các đại diện doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia Nhóm làm việc về Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEWG) và tham gia các cuộc họp Bộ trưởng.

 

Ghi nhận rằng mối quan hệ doanh nghiệp xã hội là một hình thức mới xuất hiện của mối quan hệ doanh nghiệp, và tăng cường sự phát triển của lĩnh vực này.

 

Tạo điều kiện phát triển và thúc đẩy các dịch vụ phát triển kinh kinh doanh cho các doanh nghiệp vi mô trong khu vực APEC.

 

Thương mại

 

Hội nhập kinh tế là một yếu tố quyết định tương lai của khu vực APEC. Các cuộc đàm phán thương mại được tăng cường ở các cấp độ song phương, khu vực và cấp Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) chưa thường xuyên xét đến tác động cụ thể của chính sách thương mại đối với phụ nữ. Để bổ sung thiếu sót này, WLN khuyến nghị tới các Bộ trưởng về doanh nghiệp vừa và nhỏ như sau:

 

ủng hộ cho vị trí của WLN trong Uỷ ban về Thương mại và Đầu tư (CTI)

 

Chấp thuận và hỗ trợ tài chính cho nghiên cứu về phụ nữ trong thương mại

 

Đảm bảo có sử dụng các kết quả của các nghiên cứu về phụ nữ trong thương mại trong việc xây dựng và thực hiện chính sách

 

Huy động sự tham gia của phụ nữ trong lập kế hoạch thực hiện các hoạt động trong thương mại theo chuẩn mực trong khu vực APEC

 

Xây dựng năng lực về thông tin và công nghệ thông tin (ICT) và giáo dục

 

Trong một thế giới ngày càng phức tạp, tất cả phụ nữ trong APEC đều cần được tiếp cận đầy đủ và công bằng với việc phát triển kỹ năng, giáo dục, công nghệ và sáng kiến nhằm đảm bảo rằng họ là các đối tác bình đẳng trong nền kinh tế của họ và trong APEC, WLN khuyến nghị tới các Bộ trưởng về doanh nghiệp vừa và nhỏ như sau:

 

Tạo điều kiện giảm rào cản kỹ thuật số qua hỗ trợ các nguồn lực kinh tế và kỹ thuật cho các chương trình dành cho phụ nữ về nâng cao kỹ năng kỹ thuật và xoá mù về kỹ thuật số, đặc biệt chú ?ý tới các chương trình dành cho phụ nữ đang làm việc và người dân bản xứ

 

Tích cực hỗ trợ dự án APEC về “Sáng kiến cho sự tham gia của phụ nữ vào nền kinh tế kỹ thuật số ”

 

Tăng cường sự hiểu biết của các cấp về doanh nghiệp của phụ nữ

 

 

Ban Quan hệ quốc tế

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video