“CEDAW và Pháp luật: Nghiên cứu rà soát văn bản pháp luật Việt Nam trên cơ sở giới và quyền qua lăng kính CEDAW”

18/06/2009
Vừa qua, Quỹ Phát triển phụ nữ Liên Hiệp quốc (UNIFEM) đã giới thiệu tài liệu “CEDAW và pháp luật: Nghiên cứu rà soát văn bản pháp luật Việt Nam trên cơ sở giới và quyền qua lăng kính CEDAW”.

Trên cơ sở các tiêu chuẩn về bình đẳng giới, tài liệu này nhằm đánh giá và hoàn thiện văn bản pháp luật Việt Nam liên quan đến vấn đề bình đẳng giới, rà soát các văn bản pháp luật hiện hành xem đã phù hợp chưa, liệu có cần phải sửa đổi, bổ sung bãi bỏ hay ban hành văn bản mới hay không.

Công ước về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử chống lại phụ nữ (CEDAW) được Nhà nước Việt Nam thông qua năm 1982 đã được chọn làm khuôn khổ và công cụ phân tích trong quá trình thực hiện nghiên cứu rà soát văn bản luật pháp Việt Nam, vì CEDAW là một Điều ước về quyền con người, ủng hộ mạnh mẽ phương pháp tiếp cận trên cơ sở quyền, đồng thời thể hiện rõ vấn đề bình đẳng giới và không phân biệt đối xử trong tất cả các lĩnh vực. Công trình nghiên cứu rà soát này đã nghiên cứu các nghĩa vụ theo CEDAW, những khuyến nghị chung của Công ước và các nhận xét kết luận của Ủy ban CEDAW về Việt Nam năm 2007; Xác định những chỉ số được lựa chọn để đánh giá sự tuân thủ các nghĩa vụ quy định trong CEDAW; Tập trung phân tích và đưa ra khuyến nghị về những quy định pháp luật có liên quan, có tính đến tình hình phụ nữ trong các lĩnh vực cụ thể.

Giới là vấn đề tổng hợp liên quan đến tất cả các lĩnh vực, cho nên việc cải cách pháp luật nhằm đưa bình đẳng giới vào trong các văn bản pháp luật là một quá trình đầy thách thức. Nghiên cứu rà soát pháp luật này cố gắng đóng góp cho quá trình đó. Hy vọng những khuyến nghị nêu trong nghiên cứu rà soát này sẽ không chỉ giúp cho việc sửa đổi, bổ sung văn bản pháp luật trước mắt mà còn giúp ích trong việc tiếp tục quá trình theo dõi, đánh giá, sửa đổi, bổ sung và ban hành văn bản pháp luật nhằm bảo đảm cho các văn bản này phù hợp với những tiêu chuẩn quốc tế về bình đẳng giới.

Ban Quốc tế
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video