“Chúng tôi và gia đình luôn bên bạn”

01/03/2016
Theo sự phân công của Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, Hội LHPN thành phố nhận quản lý, giáo dục, cảm hóa 30 em thanh thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy. Đa số các em tuổi đời còn rất trẻ (trong đó có 11 em từ 16-18 tuổi, 19 em từ 19-28 tuổi), hầu hết mới sử dụng ma túy lần đầu hoặc từ 2-3 lần, mức độ nghiện chưa nặng. Mỗi em một hoàn cảnh, điều kiện gia đình khác nhau, có những trường hợp vì cha mẹ ít có điều kiện quan tâm, có những em do gia đình quá nuông chiều dẫn đến hư hỏng, một số em do bị tác động của xã hội, bạn bè xấu lôi kéo.

 Ngay sau khi được phân công, Hội LHPN thành phố Đà Nẵng đã triển khai mô hình điểm “Chúng tôi và gia đình luôn bên bạn”. Thành Hội cùng với cán bộ Hội địa phươngđến từng nhà gặp mặt gia đình và các em để tìm hiểu hoàn cảnh, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các em; giao trách nhiệm cho Hội LHPN xã, phường trực tiếp cùng chi hội trưởng phụ nữ theo dõi, giúp đỡ các em theo mô hình “3 trong 1”, thường xuyên gặp gỡ để vận động gia đình cộng đồng trách nhiệm cùng với Hội phụ nữ và các đoàn thể địa phương quan tâm, nhắc nhở, động viên con em tránh tái nghiện. 

Việc cảm hóa, giáo dục cho thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy là một quá trình gian nan. Bởi, một số em thường không chịu sự chi phối và quản lý của gia đình, người thân. Như trường hợp em H.V.T (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) bị bạn bè xấu lôi kéo “dính” vào ma túy. Ban đầu, Hội phụ nữ rất khó tiếp cận. Mặc dù có tay nghề nhưng bản thân em không thích lao động mà chỉ thích tụ tập bạn bè. Sau một thời gian kiên trì vận động với phương châm “mưa dầm thấm lâu” và bằng tình cảm, Hội Phụ nữ đã giới thiệu việc làm, hỗ trợ phương tiện làm ăn, đến nay T đã có những biểu hiện tốt hơn trước, hiện em đang làm công nhân cho một cơ sở đá mỹ nghệ.

Cuối năm 2015, Hội LHPN thành phố đã tổ chức gặp mặt 30 em thanh thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy và hỗ trợ phương tiện sinh kế, phương tiện làm ăn cho các em có chiều hướng tiến bộ tốt, thực sự muốn học nghề và muốn tìm việc làm tại 7 quận/huyện. Tại buổi gặp mặt, Bà Hoàng Thị Thu Hương – Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố đã tâm sự, động viên, mong muốn các em nỗ lực, phấn đấu không để tái nghiện, sử dụng có hiệu quả nguồn hỗ trợ của thành phố, sớm có việc làm ổn định, hòa nhập cộng đồng. Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hoàng Thị Thu Hương nêu rõ: Muốn thành công hay không thì tự bản thân các em phải có sự nỗ lực quyết tâm, tránh chơi với những bạn bè xấu, chịu khó học, chịu khó làm… Để việc cảm hóa, giáo dục các em đạt hiệu quả, đòi hỏi người cán bộ Hội được phân công giúp đỡ ngoài kiến thức, kinh nghiệm cần có cái tâm, cái tình, luôn xem các em như con, cháu trong gia đình để từ đó cảm hóa các em tránh xa tệ nạn ma túy, sống có ích cho xã hội”.

Theo: Bảo Linh, Báo PNVN (KK)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video