“Dân vận khéo” để thu hút phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội

03/04/2017
Dù mô hình mới được triển khai nhưng kết quả đạt được từ việc tuyên truyền, vận động thu hút 100% phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội ở Chi hội phụ nữ thôn Huệ Địch (xã Xuân Thiện, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) rất đáng ghi nhận, cần được nhân rộng.

Tháng 8/2016, thực hiện sự chỉ đạo của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình về đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” nhằm xây dựng, củng cố tổ chức Hội vững mạnh, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho phụ nữ Công giáo, Hội LHPN xã Xuân Thiện, huyện Kim Sơn đã chọn thôn Huệ Địch để triển khai mô hình “Chi hội phụ nữ thu hút 100% hội viên công giáo”.

Thôn Huệ Địch còn 9 phụ nữ chưa tham gia tổ chức Hội. Khi triển khai mô hình, Hội LHPN xã cùng Chi hội đã tìm hiểu lý do, phân tích nguyên nhân các trường hợp chị em chưa tham gia, phân công cán bộ Chi hội và hội viên nòng cốt đến từng gia đình phụ nữ để phân tích, tuyên truyền, vận động cho chị em hiểu về quyền lợi khi trở thành hội viên. Đặc biệt quan tâm đến đối tượng là nữ thanh niên, phụ nữ mới về làm dâu của thôn để thuyết phục, vận động vào Hội. Kết quả là ngay trong quá trình chuẩn bị ra mắt mô hình, đã có 3 phụ nữ tự nguyện xin vào Hội.

Để thu hút hội viên, trong các kỳ sinh hoạt, bên cạnh các nội dung quen thuộc, Chi hội đã tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vừa tạo không khí gần gũi, vui vẻ, vừa tạo môi trường để chị em mạnh dạn, tự tin hơn khi giao lưu với nhau. Bên cạnh đó, Chi hội đã xây dựng quy chế hoạt động gắn với hương ước, quy ước của thôn, của giáo xứ, giáo họ, trong đó quy định Chi hội đảm nhận một số công việc trong đám hiếu như: vận chuyển vòng hoa, phục vụ nấu ăn, nước uống, tiếp khách cùng nhà hiếu…nên được làng xóm và chị em rất đồng tình, ủng hộ.

Để có quỹ hoạt động, Chi hội đã đứng ra đấu thầu ruộng và vận động hội viên tham gia cấy ruộng gây quỹ. Việc sử dụng quỹ hội đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy chế. Chi hội cũng tập trung tổ chức tốt các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế như hỗ trợ chị em vay vốn, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn (mỗi kỳ sinh hoạt, chị em được đi tham quan mô hình làm kinh tế giỏi), quan tâm thăm hỏi, giúp đỡ chị em lúc đau ốm, gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn... Chi hội đã giúp thêm 3 hộ vươn lên phát triển kinh tế gia đình cho thu nhập ổn định; vận động hội viên tiết kiệm tại chi hội với số tiền 12 triệu đồng để cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay không lấy lãi…

Với những việc làm thiết thực, cụ thể như thế, Chi hội LHPN thôn Huệ Địch đã cho chị em thấy được những lợi ích thiết thực khi tham gia tổ chức Hội, từ đó thu hút được 100% phụ nữ trên 18 tuổi tham gia, tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt Hội thường xuyên đạt từ 90% trở lên.

Dù mô hình mới được triển khai hơn 6 tháng nhưng kết quả đạt được từ việc tuyên truyền, vận động thu hút 100% hội viên tham gia sinh hoạt Hội ở Chi hội thôn Huệ Địch là rất đáng ghi nhận, cần được nhân ra diện rộng, nhất là ở những chi hội mà tỷ lệ thu hút hội viên còn đạt thấp.

 

Ban TG Hội LHPN tỉnh Ninh Bình

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video