“Dân vận khéo” ở chi hội phụ nữ 21 năm liền không có hội viên sinh con thứ 3

31/03/2014
Nổi lên như một điểm sáng trong thực hiện công tác Dân số kế hoạch hóa gia đình, chi hội Phụ nữ Long Giang, thôn Long Giang, xã Lạc Long, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình đã giữ vững 21 năm liền không có hội viên sinh con thứ 3 trở lên.

Với 57 hội viên tham gia sinh hoạt Hội, trong đó có 34 chị đang trong độ tuổi sinh đẻ, 5 chị sinh con một bề (3 chị sinh 2 con gái, 2 chị sinh 2 con trai), chi hội Phụ nữ Long Giang đã và đang có nhiều cách làm hay, phối hợp tốt với cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể tại địa phương cùng vào cuộc, làm tốt công tác “dân vận khéo” trong thực hiện chính sách Dân số kế hoạch hóa gia đình.

Chị Nguyễn Thị Thanh Vì,, Chi hội trưởng chi hội Long Giang cho biết, hội viên của chi hội phần lớn làm nông nghiệp, trình độ không đồng đều, tư tưởng có nếp có tẻ vẫn còn tồn tại trong nhiều gia đình. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên trong toàn huyện Lạc Thủy có xu hướng tăng lên, đã có những cặp vợ chồng trong chi hội sinh con một bề muốn sinh con thứ 3 tạo nên nguy cơ “truyền thống” bị phá vỡ. Nhưng với quyết tâm vận động chị em “sinh ít con để xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc”, chi hội đã sâu sát nắm chắc tình hình, tư tưởng, tâm tư của hội viên, kịp thời phát hiện những cặp vợ chồng có tư tưởng sinh con thứ 3để “đi từng nhà, rà từng ngõ, gõ từng đối tượng”, gặp gỡ, tuyên truyền, phân tích cho vợ chồng, gia đình hội viên về lợi ích của việc sinh ít con. Chị Vì chia sẻ: Khi tuyên truyền, phải có những dẫn chứng cụ thể, phải lấy được những gia đình sinh con 1 bề nhưng không sinh thêm con thứ 3 và đã rất thành công trong cuộc sống, kinh tế gia đình khá giả, con cái ngoan ngoãn, thành đạt để làm gương, từ đó kiên trì vận động, thuyết phục gia đình hội viên từ bỏ ý định sinh con thứ 3.

Ông Nguyễn Sinh Học, Trưởng thôn cho biết, để đảm bảo giữ vững truyền thống không có gia đình sinh con thứ 3, chúng tôi chú trọng vận động tất cả nhân dân trong làng, cả nam thanh niên, người già để họ nâng cao nhận thức, hiểu được tầm quan trọng, ý nghĩa của việc thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ là bảo đảm tương lai cho con em, bớt đi cái nghèo, tạo điều kiện xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Đồng thời phải phân tích rõtrách nhiệm của mọi người trong thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ; trách nhiệm của các ông bố, bà mẹ sinh con ra phải có nhiệm vụ nuôi nấng, dạy dỗ, cho con ăn học đầy đủ, quản lý giáo dục tốt các con; chỉ rõ cho họ thấy, nếu sinh nhiều con sẽ nghèo đói, không có điều kiện phát triển kinh tế, làm giàu thì cũng không thể nuôi dạy con tốt. Chúng tôi cũng đưa vào hương ước của thôn quy định, gia đình nào có người sinh con thứ 3 trở lên thì 2 năm liền không được bình xét gia đình văn hóa, không được bình xét thi đua…

Là cộng tác viên dân số đã 22 năm nay, chị Nguyễn Thị Sê luôn tận tâm, nhiệt tình với công việc của mình. Chị thường xuyên đến từng gia đình để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn chị em các biện pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản, thực hiện KHHGĐ, nuôi con khỏe, dạy con ngoan… Đối với những chị em có tư tưởng muốn sinh con thứ 3, chị Sê kiên trì tìm cách tiếp cận. Chị đến nhà, trò chuyện từ chuyện xa đến chuyện gần, xây dựng mối quan hệ tình cảm cởi mở, gắn bó với các thành viên của gia đình rồi mới lựa tìm cơ hội để “đề cập” vấn đề chính. Nhờ có sự khéo léo, mềm mỏng mà trong suốt quá trình làm cộng tác viên dân số, chị Sê chưa bị một trường hợp nào “bất thành” và luôn được bà con, chị em yêu mến, nghe theo lời chị khuyên giải, vận động. Chị Sê chắc chắn: “Tôi sẽ đồng hành cùng Hội Phụ nữ trong công tác này đến khi không còn sức để làm nữa mới thôi”.

Gặp gỡ chị Trần Thị Xuân, 32 tuổi, làm nông nghiệp. Vợ chồng chị sinh được 2 con gái, chồng chị lại là con trưởng trong gia đình, chính vì vậy, chị Xuân cảm thấy rất áp lực, buồn phiền. Chị và chồng đã rất muốn sinh thêm con. Chị nói với chi hội trưởng: “Chị ơi, có lẽ em phải phá lệ làng đấy!”. Khi được các chị cán bộ Hội Phụ nữ, cô Sê cộng tác viên dân số kiên trì thuyết phục, giải thích, Xuân đã hiểu về những tác hại đối với sức khỏe củangười mẹ khi sinh nhiều con; về những khó khăn, nghèo đói, không có điều kiện chăm lo tốt, cho con ăn học cũng như bản thân chị sẽ bị hạn chế về thời gian, điều kiện để tham gia các hoạt động xã hội, nghỉ ngơi, vui chơi, làm đẹp… Giờ, Xuân và chồng đã thông suốt, quyết tâm dừng lại ở hai con để nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.

Không chỉ thực hiện tốt chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, Long Giang còn là thôn đứng đầu của xã trong thực hiện xây dựng nông thôn mới; là thôn luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định, hương ước của thôn.

Theo ông Bùi Xuân Lập - Bí thư chi bộ thôn, Long Giang hiện có 212 nhân khẩu, bình quân thu nhập 21,66 triệu đồng/ người/ năm, 46,5 kg lương thực/ người/ tháng; 85% số gia đình đạt tiêu chuẩn Gia đình văn hóa. Trong nhiều năm qua, công tác Dân số kế hoạch hóa gia đình được đảng ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thựchiện. Ông Lập cũng khẳng định, Hội Phụ nữ là đoàn thể mạnh, hoạt động đều tay, đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn…, là nòng cốt các phong trào của địa phương cũng như trong công tác Dân số, kế hoạch hóa gia đình của thôn.

Do làm tốt công tác dân số kế hoạch hóa gia đình nên các hộ trong thôn có điều kiện phát triển kinh tế, hiện cả bản chỉ còn 7% hộ nghèo, tỷ lệ hộ khá, giàu tăng lên, thôn Long Giang được đánh giá là một trong các thôn đứng đầu trong phát triển kinh tế của xã Lạc Long. Trẻ em trong thôn được chăm sóc, nuôi dưỡng tốt, không có trẻ suy dinh dưỡng và 100% trong độ tuổi đi học được đến trường.

Với thành tích 21 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên, Long Giang đã được nhận nhiều hình thức khen thưởng của xã, của huyện và của tỉnh. Năm 2012, TW Hội LHPN Việt Nam cũng đã tặng Bằng khen cho chi hội vì thành tích này.

Để giữ vững là chi hội không có người sinh con thứ 3 trở lên, chi hội phụ nữ Long Giang cùng với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể của thôn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác “dân vận khéo” tuyên truyền, vận động và thuyết phục hội viên, nhân dân thực hiện tốt chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi xây dựng nông thôn mới.

Vũ Hoa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video