“Người kết nối” tận tâm

14/09/2022
“Mẹ đỡ đầu” là một chương trình rất ý nghĩa và mang tính nhân văn sâu sắc do TW Hội LHPN Việt Nam phát động, được đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước tích cực hưởng ứng tham gia, trong đó có chị Lưu Thị Thanh - Chủ tịch Hội LHPN xã Song Mai, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên - người đã dành nhiều thời gian, tâm huyết để triển khai Chương trình và đã trở thành “Người kết nối” tận tâm giữa “mẹ đỡ đầu” với “con” là trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Bà Nguyễn Thị Đông (thứ 5 phải sang) và Chủ tịch Hội LHPN xã Song Mai Lưu Thị Thanh (thứ 3 phải sang) trao đỡ đầu cho cháu Đào Thị Mai Lan

Chị Thanh cho biết, chị đã cùng với BCH Hội LHPN xã tiến hành rà soát toàn bộ trẻ em mồ côi và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong xã để lập thứ tự ưu tiên. Hiện, trên địa bàn toàn xã Song Mai có 37 trẻ em mồ côi, trong đó có 10 cháu có hoàn cảnh khó khăn cần có người chăm sóc và hỗ trợ về vật chất, tinh thần.

Từ kết quả rát soát đó, Hội LHPN xã đã tổ chức tuyên truyền, vận động mỗi cán bộ, hội viên tham gia ủng hộ 5.000 đồng để xây dựng quỹ Mẹ đỡ đầu, được số tiền 8 triệu đồng. Hội đã trích 6 triệu đồng để nhận đỡ đầu cho cháu Đào Thị Mai Lan, thôn Phán Thủy mồ côi mẹ, hiện cháu và anh trai ở cùng bố và bà nội. Bố cháu bị câm điếc bẩm sinh, không có việc làm ổn định, bà nội bị ung thư, hai anh em cháu cũng không được khôn ngoan, nhanh nhẹn như những trẻ em bình thường khác, gia đình cháu thuộc hộ nghèo, đang ở trong căn nhà lụp xụp, đã xuống cấp.

Chị Thanh chia sẻ: Để có thể lan tỏa rộng rãi về ý nghĩa của Chương trình, ngay từ hoạt động đầu tiên là nhận đỡ đầu cháu Mai Lan, Hội LHPN xã đã tuyên truyền thông tin và hình ảnh của buổi trao tặng trên hệ thống loa truyền thanh của xã, trên zalo, facebook của Hội. Biết được thông tin, chị Nguyễn Thi Hương Lý là người con của quê hương Phán Thủy đã kết nối với đội thiện nguyện Hưng Yên để kêu gọi ủng hộ cho gia đình cháu Mai Lan được 57,2 triệu đồng. Cũng từ thông tin trang facebook của Hội LHPN tỉnh Hưng Yên, bà Nguyễn Thị Đông - Tổng Giám đốc công ty cổ phần Hoa Lan quan tâm và kết nối với tổ chức Hội hỗ trợ cho 2 cháu có hoàn cảnh khó khăn trong xã, trong đó có cháu Mai Lan.

Chủ động, tâm huyết, trách nhiệm cùng một trái tim giàu nhân ái, chị Thanh luôn cố gắng kết nối để tìm “mẹ đỡ đầu” cho các “con”. Cháu Đào Nam Khánh ở thôn Phán Thủy đã được chị kết nối để gặp được người mẹ thứ 2 của mình là chị Đào Thị Hương, ở Thành phố Hồ Chí Minh nhận đỡ đầu. Chị Thanh kể: “Chị Đào Thị Hương là bạn học thời phổ thông với tôi, sau khi học xong cấp 3 thì theo gia đình vào Miền Nam sinh sống và lập nghiệp. Khi tôi liên lạc và chia sẻ với Hương về hoạt động đỡ đầu cho trẻ em mồ côi trong xã, Hương đã hoàn toàn ủng hộ và đề nghị được xem thông tin trẻ em mồ côi trong xã. Thấy cháu Nam Khánh cũng là người làng Phán Thủy, lại cũng có mẹ tên là Đào Thị Hương giống tên chị và có hoàn cảnh khó khăn nên đã nhận đỡ đầu cho cháu”.

Chị Thanh cho biết thêm: Để thực hiện được chương trình theo Kế hoạch đề ra, chúng tôi không chỉ tìm các nguồn hỗ trợ bên ngoài, mà chủ động có phương án lâu dài. Tôi và chị em trong BCH đã bàn và thống nhất triển khai thực hiện mô hình thu gom phế liệu tại các chi hội, mục đích vừa tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân thực hiện phân loại, xử lý rác thải bảo vệ môi trường, vừa tạo thêm kinh phí thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Buổi đầu ra mắt mô hình tại 02 chi hội Thanh Xuân Và Mai Xá đã thu được hơn 1,2 triệu đồng từ tiền bán phế liệu. Đến nay, Hội LHPN xã đã huy động được gần 13 triệu đồng để thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”.

Với vai trò là Chủ tịch Hội LHPN xã, chị Lưu Thị Thanh đã luôn sâu sát, say sưa, nhiệt tình, trách nhiệm với phong trào phụ nữ; có trái tim giàu lòng nhân ái đối với phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, truyền cảm hứng và thu hút được nhiều nhà hảo tâm, cộng đồng, xã hội cùng chung tay đỡ đầu, giúp đỡ những trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, để cùng thắp sáng tương lai cho các em.

Hoàng Thị Phượng

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video