"Đội can thiệp nhanh" ở thôn Phú Gia I

13/12/2017
Sau gần 2 năm thành lập, với cách tiếp cận khéo léo, mềm dẻo của mình, “Đội can thiệp nhanh” Chi hội phụ nữ thôn Phú Gia I, xã Quế Phước (Nông Sơn) đã giải quyết được nhiều vụ bất hòa, hàn gắn hạnh phúc cho nhiều gia đình...

Gia đình chị Trần Thị K.V. ở tổ 2, thôn Phú Gia I nảy sinh mâu thuẫn bắt đầu từ việc anh Đ. - chồng chị V. đi nhậu, nghe bạn bè bảo rằng vợ anh ngoại tình với người thường xuyên chở chị đi làm keo. Người chồng ghen tuông, thường xuyên uống rượu về đánh đập 3 mẹ con chị V. Biết được hoàn cảnh này, các thành viên trong “Đội can thiệp nhanh” đã đến nhà phân tích, giải thích cho anh Đ. hiểu, động viên chị V. vượt qua những tổn thương, hàn gắn hạnh phúc gia đình. Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy - Đội trưởng “Đội can thiệp nhanh” thôn Phú Gia I, cho biết, những lúc anh Đ. say xỉn, đội cử thành viên nam trong đội đến can ngăn những hành vi sai quấy của anh Đ., bảo vệ mẹ con chị V. Đến khi anh Đ. tỉnh táo các thành viên trong tổ mới dần tiếp cận và phân tích cho anh Đ. thấy cái đúng, cái sai. Từ đó, anh hiểu ra và thay đổi suy nghĩ của mình. Không chỉ vậy, sau khi hạnh phúc được hàn gắn, anh Đ. còn là một trong những người đi đầu trong công tác tuyên truyền và phòng chống bạo lực ở tổ dân cư.

Chị Thủy cho biết, “Đội phản ứng nhanh” có 5 thành viên do Tổ trưởng tổ phụ nữ làm đội trưởng, các thành viên còn lại là đại diện tổ dân cư, các hội đoàn thể của thôn. Trước đây, tình trạng bạo lực thường hay diễn ra trên địa bàn thôn, hơn 90%  vụ việc có liên quan đến rượu. Khi tiếp nhận thông tin về gia đình có bất hòa, thành viên trong đội đứng cánh ở khu dân cư đó đến thăm hỏi, chia sẻ ngay lập tức. Trường hợp không thể giải hòa được, các thành viên trong tổ sẽ hội ý, đến gia đình khuyên can, đứng ra giải quyết các mâu thuẫn vợ chồng, đặc biệt phòng chống bạo lực gia đình, bảo vệ chị em phụ nữ. Chia sẻ về những khó khăn khi thực hiện công tác hòa giải, chị Thủy cho biết, do tâm lý e ngại chia sẻ của chị em phụ nữ khi gặp chuyện bất hòa. Hơn nữa, phần lớn vụ việc đều liên quan đến rượu gây khó khăn trong việc tiếp cận để chia sẻ, phân tích. Như sự việc gia đình ông Nguyễn Đức L., cứ uống rượu là về nhà đập phá đồ đạc, đánh vợ. Bốn người con của ông đã có gia đình ra ở riêng, vì vậy mỗi lần say xỉn, vợ ông đi sang nhà khác để tránh. Để chấm dứt tình trạng này, đội đã phải chia nhau, thành viên nam tiếp cận, nói chuyện phải trái cho ông L. nghe; thành viên nữ chia sẻ, động viên vợ ông L. “Trường hợp ông L., các thành viên trong đội phải kiên trì khuyên giải theo kiểu  mưa dầm thấm lâu mới đạt kết quả” - chị Thủy chia sẻ thêm.

Từ khi thành lập đến nay, “Đội phản ứng nhanh” thôn Phú Gia I đã hòa giải 6 vụ mâu thuẫn gia đình, giải quyết được các mối bất hòa, thoát khỏi nguy cơ ly hôn. Và điều đáng mừng là, những người trong cuộc lại trở thành thành viên tích cực của đội tham gia vận động phòng chống bạo lực gia đình tại khu dân cư. Bà Đặng Thi Hải Yến - Chủ tịch Hội LHPN xã Quế Phước cho biết: “Mặc dù tốn nhiều thời gian, công sức nhưng các thành viên trong “đội phản ứng nhanh” rất tận tâm với công tác hòa giải tại địa phương”.

 

Theo: http://baoquangnam.vn/ (QN)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video