"Người phụ nữ nghèo" có doanh thu 5,5 tỷ đồng

22/07/2005
Chị Đậu Thị Trung, một điển hình tiên tiến làm kinh tế giỏi của phụ nữ tỉnh Nghệ An. Cơ sở chế biến hải sản "Trung Trinh" của chị đã trở nên gắn bó với phụ nữ địa phương, doanh thu hàng năm gần 5,5 tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng chục lao động nữ miền biển với thu nhập ổn định... bắt đầu từ ô chượp nước mắm truyền thống quê biển của chị.

Nghe chị say sưa kể dự án xây dựng nhà máy chế biến hải sản tại cảng cá Lạch Vạn (xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) quê hương chị, niềm mong ước bao năm, nay đã thành hiện thực, ai cũng mừng cho chị, người phụ nữ miền biển chịu khó, năng động, luôn trăn trở với việc làm để xóa đói giảm nghèo cho phụ nữ miền biển. Niềm vui hiện rõ trên nét mặt, chị Trung cho biết: Cuối năm 2004, được địa phương cho thuê 3.000m2 đất ngay tại cảng cá, với thời hạn 25 năm, chị xây dựng ngay một nhà máy sấy cá rộng 500m2, công suất gấp đôi cơ sở cũ; một sân phơi cá rộng 1.500m2 và 200m2 đất xây nhà cho công nhân nghỉ ngơi. Tổng trị giá hơn 500 triệu đồng. Với cơ ngơi mới này, đã thu hút thêm nhiều lao động nữ ngay tại địa phương.

 

Nhớ lại cuối năm 1975, chia tay đội thanh niên xung phong, chị về làng, khi chồng là thương binh 3/4, sức khỏe yếu, không làm được những công việc nặng nhọc; mà ở quê, người dân mưu sinh chủ yếu bằng nghề đánh cá. Thấy mỗi ngày có hàng trăm tàu thuyền đổ cá lên bán, có khi giá rẻ bất ngờ mà phụ nữ lại không có việc làm, chị Trung quyết định mở cơ sở làm nước mắm (nghề truyền thống của Diễn Ngọc quê chị). Chị bàn với chồng đi vay vốn bạn bè xa gần, đầu tư xây dựng ô bể chượp để chế biến nước mắm; tổ chức cho chị em phụ nữ nghèo chưa có việc làm, đi thu mua cá tươi về sơ chế. Khởi đầu khó khăn chồng chất, vốn ít, phải bóc ngắn, cắn dài. Nhưng với phương châm kinh doanh đúng đắn, coi trọng chất lượng nên nước mắm do cơ sở của chị sản xuất được bà con tín nhiệm vì chất lượng ngày càng cao, giá thành rẻ, sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó, có lúc cung không đủ cầu. Cả năm, trừ mọi chi phí, gia đình chị thu lãi hơn 15 triệu đồng. Chị em công nhân có lương ổn định 400.000đ/tháng/người.

 

Tích tiểu thành đại, cùng sự chịu khó học hỏi thêm kinh nghiệm từ các mô hình sản xuất khác, không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm của mình, đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, cơ sở chế biến hải sản của chị Trung được nhiều bạn hàng tìm đến. Các công ty Thái Dương, Huyền Thảo (tỉnh Nghệ An), công ty Thanh Hoa (tỉnh Thanh Hóa)…là những doanh nghiệp ký hợp đồng thường xuyên với "Trung Trinh". Tích lũy được vốn, chị bàn với chồng xây thêm ô bể bê tông 300m3 có sức chứa 250 tấn chượp và ruốc, 200m2 sân phơi cá và một nhà kho rộng 150m2.. Cùng lúc nhà nước có chủ trương xây dựng các làng nghề truyền thống, lại được hội phụ nữ xã quan tâm động viên, cho chị đi học lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức sản xuất kinh doanh. Đi học về, chị áp dụng ngay kỹ thuật sản xuất, phát triển thêm nhiều mặt hàng, như: cá khô, thức ăn gia súc… được người tiêu dùng ưa chuộng, tiêu thụ mạnh trên thị trường. Không chỉ những địa phương lân cận mà các tỉnh phía Bắc như: Vĩnh Phúc, Vĩnh Yên, Thái Nguyên, Hà Nội… cũng về tận cơ sở sản xuất để nhập hàng. Riêng năm 2004, tổng sản phẩm đạt hơn 2.015 tấn, tổng doanh thu gần 5,5 tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng chục lao động nữ có thu nhập ổn định (800.000đ/người/tháng), chưa kể lương cho hàng chục lao động theo mùa vụ.

 

Chị Trung tâm sự về bí quyết kinh doanh của mình: "Tuy mức thu nhập của lao động còn khiêm tốn, nhưng nghề này ít rủi ro, tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có của địa phương, tạo tiền đề vững chắc cho cơ sở sản xuất. Song, theo tôi, việc đầu tiên là phải có quyết tâm cao, vượt qua mọi khó khăn, trở ngại; phải dám làm, dám chịu trách nhiệm với công nhân, và điều quan trọng trong kinh doanh là phải đặt chữ "tín" lên hàng đầu".


Từ mô hình sản xuất nhỏ lẻ, chị Trung đã mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh phù hợp với hoàn cảnh thực tế của gia đình, của địa phương, đạt doanh thu năm sau cao hơn năm trước, lương công nhân cũng tăng từ 400.000 lên 800.000đ/người/tháng. Cách làm ăn phát triển kinh tế của chị Trung không những xóanghèo cho gia đình, cải thiện cuộc sống cho bao phụ nữ tại địa phươngmà còn góp phần đẩy nhanh tiến độ phát triển nông nghiệp, nông thôn ở vùng quê ven biển.

Theo báo Quân đội nhân dân

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video