“Sản phẩm” của phụ nữ Hớn Quản

26/08/2020
Tháng 8 mùa thu tiết trời mát dịu, những cây hoa chuông vàng khoe sắc rực rỡ, cùng với nhiều loài hoa như sam, mười giờ, cỏ lạc, huyết dụ… càng làm cho những tuyến đường bê tông thuộc ấp 5, xã Đồng Nơ, huyện Hớn Quản như khoác lên mình chiếc áo mới.
Chi hội phụ nữ ấp 5, xã Đồng Nơ, huyện Hớn Quản chăm sóc đường hoa

Chị Đinh Thị Tâm, Chi hội trưởng phụ nữ ấp 5 cho biết: “Tuyến đường hoa này là công trình cấp tỉnh được chị em trong ấp chăm sóc chu đáo và được đánh giá đẹp nhất huyện. Đây cũng là “sản phẩm” của phong trào phụ nữ Hớn Quản chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM)”.

Những đường hoa rực rỡ

Năm 2017, khi tuyến đường bê tông của ấp 5, xã Đồng Nơ hoàn thành với chiều dài trên 10km, cũng là lúc Chi hội phụ nữ ấp triển khai trồng hoa hai bên đường. Thực hiện phong trào phụ nữ Bình Phước chung tay xây dựng NTM, Hội LHPN tỉnh đã cấp cho chi hội 70 cây hoa chuông vàng, cùng 3 triệu đồng để mua các loại hoa khác về trồng. Quá trình thực hiện, vì yêu hoa, yêu cảnh đẹp nên nhiều chị em đã chủ động nhân giống về trồng. 

Chị Trang Kim Viếng là người đầu tiên lấy hạt hoa chuông vàng về ươm, cho biết: “Việc ươm giống hoa này rất dễ bởi chỉ khoảng 1 tuần hạt nảy mầm. 1 tháng sau, cây đã cao 40-50cm. Nếu mua ngoài thị trường giá 50-60 ngàn đồng/cây, do vậy tôi đã ươm rất nhiều để trồng ven đường ấp và ai có nhu cầu trồng tại gia đình thì tặng”. Các loại hoa khác như chiều tím, huyết dụ, sam, mười giờ, cỏ lạc đều dễ trồng và có màu sắc đẹp mắt cũng được chị em chọn trồng. 

Chị Đinh Thị Tâm, Chi hội trưởng phụ nữ ấp 5, xã Đồng Nơ cho biết: “Để trồng và chăm sóc được những tuyến đường hoa trên địa bàn, chi hội phân công nhiệm vụ cho từng tổ hội. Đoạn đường thuộc nhà ai thì nhà ấy chăm sóc, những chỗ không có nhà ở thì cả chi hội tập trung trồng, dọn cỏ, bón phân. Vì phần lớn các gia đình trong ấp đều có cao su nên thời gian để chị em tập trung chăm sóc đường hoa thường được bố trí vào buổi chiều”. 
Chủ tịch Hội LHPN xã Đồng Nơ Cao Thị Thuyên cho biết: Xã đã về đích NTM từ năm 2019. Những tuyến đường bê tông hoàn thành đến đâu, đều được các chi hội trồng hoa tới đó, tạo thêm hương sắc và diện mạo nông thôn đổi mới. Hoa còn được trồng trong khuôn viên các cơ quan công sở tạo nên cảnh quan môi trường sạch đẹp, thân thiện. 

Thu gom ve chai giúp đỡ người nghèo

Hưởng ứng phong trào phụ nữ Hớn Quản chung tay xây dựng NTM, từ năm 2017, Chi hội Phụ nữ ấp Trà Thanh, xã Thanh An đã xây dựng mô hình “Thu gom ve chai, phân loại rác thải giúp đỡ người nghèo”. Mô hình hiện thu hút 22 hội viên tham gia vừa xây dựng ý thức cho chị em về bảo vệ môi trường sạch đẹp, từng bước xây dựng xã đạt chuẩn NTM, lại có kinh phí giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn. Cách làm này được phát triển trên ý tưởng của chị Lê Thị Nở, hội viên của ấp. 

Để thuận lợi cho việc thu gom, phân loại ve chai, rác thải, Chi hội phụ nữ ấp đã nhờ gia đình ông Nguyễn Chí Công, nguyên Trưởng ấp Trà Thanh làm địa điểm tập kết. Hằng ngày, hằng tuần, ai thu lượm được bao nhiêu thì mang tới đó. Ông Công cho biết: “Những đống ve chai như lon bia, thùng giấy các-tông… tuy đôi lúc cũng thấy bề bộn nhưng vì việc làm của chị em thiết thực nên gia đình tiếp tục ủng hộ”. 

Chị Nguyễn Thị Kim, Chi hội trưởng phụ nữ ấp Trà Thanh nói: Hằng tháng, vào ngày bán ve chai được chị em trông đợi nhất, vui nhất, bởi toàn bộ số tiền thu được sẽ mua gạo, mắm, bột ngọt, dầu ăn để tặng người khó khăn. Việc bình xét đối tượng được tặng cũng rất nhanh gọn, rõ ràng dựa vào hoàn cảnh thực tế. Mặc dù suất quà trị giá chỉ từ 200-300 ngàn đồng nhưng đó là tấm lòng của chị em trong chi hội càng làm ấm lòng người nhận.                            

https://baobinhphuoc.com.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video