“Thành tích của phong trào phụ nữ và Hội LHPN Việt Nam là rất vẻ vang”

21/10/2020
Đó là ghi nhận của đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư tại “Lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV” ngày 18/10 vừa qua.
Tuyên dương các điển hình tiên tiến tại Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV Hội LHPN Việt Nam

Đại hội thi đua yêu nước Hội LHPN Việt Nam lần thứ IV được tổ chức long trọng trực tuyến tại 3 điểm cầu Hà Nội, Lâm Đồng, Cần Thơ trong niềm vui của thành công Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước vui mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Đồng chí Trần Quốc Vượng tặng hoa chúc mừng 90 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam; Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV

Kết quả phong trào thi đua giai đoạn 2015-2020

Báo cáo kết quả thực hiện phong trào thi đua yêu nước, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga khẳng định: Trải qua 12 nhiệm kỳ Đại hội phụ nữ toàn quốc, các phong trào thi đua, hoạt động Hội đều để lại dấu ấn đậm nét, là một phần không thể thiếu trong bản anh hùng ca của Tổ quốc. Trong kháng chiến, các phong trào "Mùa đông binh sĩ", "Hũ gạo cứu quốc"; "Phụ nữ 5 tốt"; “Đồng khởi Bến Tre”,  "Ba đảm đang"… đều có tính hiệu triệu, phát huy được sức mạnh của đông đảo phụ nữ đóng góp vào cuộc đấu tranh giành độc lập, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước. Những phong trào này không chỉ là tiêu biểu cho cuộc kháng chiến toàn dân toàn diện của dân tộc ta mà còn mãi mãi là niềm tự hào của các thế hệ phụ nữ Việt Nam. Trong công cuộc đổi mới đất nước, Hội tiếp tục kế thừa, phát huy những giá trị của lịch sử; nhạy bén, đổi mới, bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhận diện rõ những vấn đề thiết thân, quyền làm chủ của phụ nữ. Phong trào "Người Phụ nữ mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, cần kiệm xây dựng đất nước"; cuộc vận động "Rèn luyện phẩm chất đạo đức: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang", "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" … đã tạo hiệu ứng, lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

Chủ tịch Hà Thị Nga trao Bằng khen cho đại biểu điển hình tại Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV  

Giai đoạn 2015-2020, phong trào thi đua, các cuộc vận động  của Hội LHPN Việt Nam luôn được đổi mới, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, giải quyết những vấn đề cấp bách của phụ nữ. Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" đã tạo nên "thương hiệu" của Hội trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng nông thôn mới, được cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành ghi nhận, đánh giá cao. Chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" đã huy động được trên 100 tỷ đồng, hỗ trợ cho phụ nữ 155 xã biên giới khó khăn. Tích cực thiện hiện chương trình "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo", đã có 15.352 dự án, ý tưởng sáng tạo được ghi nhận, 7.640 phụ nữ được Hội hỗ trợ kết nối cho vay trên 151 tỉ đồng để hiện thực hóa các dự án, ý tướng kinh doanh, khởi nghiệp, phát triển kinh tế gia đình. Phong trào tiết kiệm lan tỏa, có nhiều mô hình thiết thực, phù hợp, thu hút hơn 11 triệu hội viên phụ nữ tham gia tiết kiệm hơn 8,6 nghìn tỷ đồng, giúp cho hàng triệu phụ nữ có vốn sản xuất, kinh doanh, mua bảo hiểm y tế, xây dựng công trình vệ sinh, cải thiện nhà ở, thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện…

Chủ tịch Hà Thị Nga đánh giá kết quả triển khai các phong trào thi đua của Hội

Qua phong trào thi đua, cuộc vận động, nhiều điển hình, tập thể cá nhân đã trở thành tấm gương sáng, nhân tố truyền cảm hứng cho phụ nữ cả nước. 5 năm qua, các cấp Hội đã phát hiện, tuyên dương trên 325 nghìn lượt điển hình tập thể và gần 785 nghìn lượt điển hình cá nhân trong phong trào thi đua yêu nước;. Đã có 84 tập thể, cá nhân nữ được nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam; 69 tập thể, cá nhân nữ được nhận Giải thưởng Kovalevskaia cho; 03 nữ Giáo sư; 66 tập thể Hội LHPN các cấp được tặng Cờ Thi đua của Chính phủ, 41 tập thể và cá nhân được tặng Huân chương Lao động; 104 nữ Phó Giáo sư và 166 nữ tiến sĩ được tặng Bằng khen của Đoàn Chủ tịch TW Hội; 218.061 nữ sinh được Hội trao học bổng, quà khuyến học. Tại Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV này, 10 cá nhân, 7 tập thể được nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam; có 264 cá nhân và 71 tập thể điển hình được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tuyên dương, khen thưởng; 240 ngàn điển hình tiên tiến, 340 Chi Hội trưởng phụ nữ tiêu biểu được các cấp Hội vinh danh.

Niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với tổ chức Hội

Đánh giá cao những cống hiến, đóng góp to lớn của phụ nữ và Hội LHPN Việt Nam, Đảng, Nhà nước đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý cho Hội. Nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập và Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV, một lần nữa, Hội LHPN Việt Nam vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Các phần thưởng cao quý này không chỉ là vinh dự, tự hào của Hội, mà còn là niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân trao gửi cho tổ chức Hội và phụ nữ cả nước.

Đồng chí Trần Quốc Vượng phát biểu ghi nhận kết quả phong trào thi đua của các cấp Hội LHPN Việt Nam đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Ghi nhận kết quả phong trào thi đua và hoạt động Hội, đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư khẳng định: 5 năm qua, các phong trào thi đua, cuộc vận động do Hội LHPN Việt Nam phát động có sự gắn kết, cộng hưởng thiết thực với phong trào thi đua cả nước, phù hợp với tính chất, đặc điểm hoạt động của Hội, với nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của hội viên, phụ nữ; hướng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, đơn vị; kịp thời giải quyết những vấn đề cấp bách của phong trào phụ nữ và công tác Hội, được đông đảo hội viên, phụ nữ tích cực hưởng ứng, tham gia. 90 năm xây dựng và trưởng thành, Hội LHPN Việt Nam đã không ngừng phát triển, lớn mạnh, phát huy được vai trò nòng cốt chính trị trong phong trào phụ nữ, thực hiện tốt nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp, đại diện quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ; đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những hy sinh, cống hiến của các thế hệ phụ nữ Việt Nam là hết sức to lớn, những thành tích của phong trào phụ nữ và của Hội LHPN Việt Nam là rất vẻ vang, góp phần tô thăm thêm trang sử vàng của dân tộc ta.

Chỉ đạo công tác Hội và phong trào phụ nữ, đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị các cấp Hội tập trung giải quyết ba vấn đề lớn, đó là:

Một, tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới triệt để công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho toàn xã hội về vai trò của phụ nữ đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, hạnh phúc của mỗi gia đình và bình đẳng giới.

Hai, phải không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, phát huy thế mạnh đặc thù của giới nữ; lựa chọn những nội dung trọng tâm, trọng điểm, với những việc lam cụ thế, thiết thực, phù hợp với tâm lý, nhu cầu chính đáng của chị em. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, bám sát nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và của Hội; tạo đột phá trong các chương trình, hoạt động hướng tới chăm lo quyền lợi chính đáng của hội viên, phụ nữ. Chú trọng giúp đỡ, hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ khuyết tật, đơn thân, cao tuổi, phụ nữ dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo. Phát huy vai trò của phụ nữ trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con tốt, vận động xã hội thực hiện mục tiêu bình đẳng giới; giúp cho chi em thấu hiểu hơn vai trò thiêng liêng của người mẹ - người thầy đầu tiên trong cuộc đời mỗi người, cùng với các thành viên trong gia đình thực hiện trọng trách cao quý chăm lo, nuôi dạy con em trưởng thành, biết yêu thương đồng bào, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước thời kỳ mới.

Ba, xây dựng, củng cố Hội LHPN Việt Nam thực sự vững mạnh, giữ vai trò nòng cốt chính trị trong công tác vận động phụ nữ và sự nghiệp bình đẳng giới, xứng đáng là tổ chức đại diện phụ nữ và sự cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, là cầu nối tin cậy giữa Đảng với các tầng lớp phụ nữ, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đa dạng hóa hình thức tập hợp phụ nữ, mở rộng tính liên hiệp, hướng mạnh về cơ sở, gắn các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Hội phát động với các nhiệm vụ của mỗi địa phương, đơn vị và các vấn đề thiết thân của phụ nữ. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng chất lượng đội ngũ cán bộ Hội các cấp.

Đồng chí Trần Quốc Vượng nhắc nhở chị em phụ nữ phải không ngừng phấn đấu, vươn lên, nhận rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình với đất nước, với gia đình; không ngừng rèn luyện phẩm chất  đạo đức phụ nữ Việt Nam tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang; nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật; xây dựng lối sống văn hóa, đạo đức cao đẹp của phụ nữ trong thời đại mới.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Hoàng Thị Ái Nhiên tặng Bằng khen cho đại biểu điển hình khuyết tật tại Đại hội

5 trọng tâm của phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020-2025

Tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống 90 năm của Hội; những thành tích của  phong trào phụ nữ, công tác Hội giai đoạn 2020-2025; với khát vọng, quyết tâm cao, tại Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV, thay mặt Đoàn Chủ tịch TW Hội Phó Chủ tịch Thường trực Hoàng Thị Ái Nhiên phát động phong trào thi đua giai đoạn 2020 – 2025, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng; Chỉ thị số 34- CT/TW của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước; tập trung học tập, nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; chuẩn bị tốt về mọi mặt cho Đại hội phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII. Trước mắt, vận động các tầng lớp phụ nữ  phát huy trách nhiệm và trí tuệ đóng góp vào thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng,  Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

Hai là, tiếp tục triển khai sâu rộng và hiệu quả các phong trào thi đua và các cuộc vận động gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị. Thông qua các phong trào thi đua nhằm phát huy mạnh mẽ tiềm năng,  trí tuệ, sức sáng tạo của các tầng lớp phụ nữ góp phần thực hiện thành công chủ trương xây dựng nông thôn mới và các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước. Trước mắt, tích cực tham gia phòng, chống đại dịch Covid-19 trong tình hình mới, phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội; phòng chống thiên tai và khắc phục hậu quả lũ, lụt.

Ba là, phát huy trách nhiệm của các cấp Hội trong xây dựng đảng, xây dựng chính quyền thông qua các hoạt động giám sát, phản biện xã hội; chủ động, tích cực tham gia bầu cử Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Bốn là, tập trung xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em.

Năm là, sáng tạo, đổi mới trong công tác thi đua, khen thưởng, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến; biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các điển hình đảm bảo động viên kịp thời để góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong giai đoạn mới.

Phó Chủ tịch Hội Bùi Thị Hòa trao tặng Bằng khen cho đại biểu điển hình tại Đại hội

Tuyên dương các điển hình tại Đại hội 

 

TTTT

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video