“Tổ Tư vấn cộng đồng tại chi hội” – Nơi chị em được trải lòng

24/08/2015
TP.Hồ Chí Minh hiện có 2.040 chi hội phụ nữ tại khu phố, ấp thuộc 322 phường, xã của 24 quận, huyện, thu hút gần 964 ngàn hội viên tham gia sinh hoạt, trong đó, một bộ phận phụ nữ là người cao tuổi, nông thôn, khuyết tật, đơn thân, dân tộc, công nhân… ít có điều kiện tiếp cận và hiểu biết pháp luật để có thể tự bảo vệ mình. Từ thực tế này, Ban Thường vụ Hội LHPN TP.Hồ Chí Minh quyết định chỉ đạo các cấp Hội thành lập “Tổ Tư vấn cộng đồng tại chi hội”.

Bà Đinh Thị Bạch Mai, Chủ tịch Hội LHPN TP.Hồ Chí Minh, cho biết: “Tổ Tư vấn cộng đồng tại chi hội” là một mô hình mới, do Hội LHPN phường, xã quản lý và điều hành. Mỗi tổ tư vấn có từ 3-5 thành viên, là lực lượng trí thức tại địa bàn như chuyên gia tâm lý, giáo dục học, xã hội học, luật sư, luật gia, tư vấn viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật, tuyên truyền viên của Hội PN, nữ hòa giải viên, trợ giúp viên hoặc cộng tác viên trợ giúp pháp lý ở cơ sở, y, bác sĩ, giáo viên, cán bộ chi, tổ hội… Đây là những người có uy tín, am hiểu pháp luật, có trải nghiệm cuộc sống, kiến thức chuyên môn về một lĩnh vực nhất định, có khả năng tư vấn, tuyên truyền.

Địa chỉ, địa điểm của tổ tư vấn đặt tại nơi làm việc của khu phố/ấp hay nhà dân tùy vào điều kiện thực tế của từng cơ sở. Tổ tư vấn có lịch phân công trực phục vụ công tác tiếp dân. Các nội dung tư vấn tập trung vào các vấn đề liên quan đến bình đẳng giới, hôn nhân, phòng chống bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc, kỹ năng sống cho các bàmẹ có con dưới 16 tuổi, chăm sóc sức khỏe sinh sản trong cán bộ, hội viên, phụ nữ… Người cần tư vấn sẽ được tư vấn trực tiếp khi đến địa điểm làm việc của tổ tư vấn, song, tùy theo nhu cầu hay điều kiện của người được tư vấn, người tư vấn có thể thực hiện tư vấn bằng văn bản, điện thoại, email, khi tham dự hội nghị, nghe báo cáo chuyên đề v.v…

Theo bà Trần Thị Như Phương, Trưởng Ban Chính sách – Luật pháp, Hội LHPN TP, sau khi 322 phường, xã, thị trấn hoàn chỉnh việc tổ chức ra mắt Tổ Tư vấn cộng đồng tại Chi hội làm điểm vào tháng 9/2012, Hội LHPN TP phối hợp với Ban Chủ nhiệm CLB Nữ Luật sư Đoàn thành phố và Hội Luật gia thành phố tổ chức 4 lớp tập huấn kiến thức và kỹ năng tư vấn cộng đồng cho 1.727 tư vấn viên cộng đồng của 550 chi hội phụ nữ khu/ấp làm điểm. Đến nay, toàn thành phố đã thành lập được 2.040 tổ TVCĐ/2.040 chi hội, thu hút 7.133 thành viên tham gia; tổ chức được 24 lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tư vấn cộng đồng cho 5.923 thành viên. Một số quận còn chủ động tổ chức thêm nhiều cuộc hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng giao tiếp, lắng nghe cho trên 500 thành viên.

Qua hơn 03 năm hoạt động, các tổ TVCĐ tại chi hội trên toàn TP đã tư vấn cho 17.464 trường hợp liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em. Luật sư Phạm Văn Ngọc, tổ trưởng tổ TVCĐ chi hội PN khu phố 1, phường 5, quận 3 chia sẻ: Các tổ TVCĐ tại chi hội tư vấn thành công từ 70 – 98% trường hợp, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật, ý thức chấp hành luật pháp trong các tầng lớp phụ nữ, hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nại trong hệ thống hội, tăng cường đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Hồng Loan

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video