“Viên gạch hồng” xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội bình yên

25/07/2013
Trong 10 năm qua, mô hình CLB “Phụ nữ giáo dục con em, người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” thôn Xuân Hoà, xã Trung Hải, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị được thực hiện hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Thôn Xuân Hòa là địa bàn giáp ranh với huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, nằm trên trục Quốc lộ 1A, bên cạnh khu di tích lịch sử đôi bờ Hiền Lương, thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Song bên cạnh đó, những tác động tiêu cực đến an ninh trật tự của địa phương, tội phạm và tệ nạn xã hội ngày càng diễn biến phức tạp. Tình trạng gây rối, đánh nhau, trộm cắp trong lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh; tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia đình, bạo lực gia đình, khiếu kiện vượt cấp, vi phạm an toàn giao thông... diễn ra khá thường xuyên. Để giữ gìn bình yên trong thôn xóm, mang lại hạnh phúc cho mỗi gia đình, Hội LHPN xã Trung Hải đã phối hợp với Công an xã đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết liên tịch 01/2002/NQLT giữa Hội LHPN Việt Nam và Bộ Công an về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”. Hội tập trung chỉ đạo các chi hội củng cố, xây dựng, phát triển nhiều mô hình, CLB tại các chi, tổ Hội phụ nữ. Điển hình cho hoạt động này là mô hình CLB “Giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” tại chi hội phụ nữ Xuân Hòa. Hoạt động của CLB đã tác động tích cực đến nhận thức, thay đổi hành vi trong hội viên phụ nữ, con em trong gia đình và người dân trong cộng đồng về phòng chống TNXH.

Thành lập từ năm 2003, ban đầu CLB có 158 thành viên tham gia, Ban Chủ nhiệm gồm 3 chị, do chị Đào Thị Thương, Chi hội trưởng phụ nữ Xuân Hòa làm chủ nhiệm. Phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, Ban Chủ nhiệm CLB đã chủ động phối hợp với Công an thôn Xuân Hòa đề ra những nội dung, phương thức hoạt động phù hợp thu hút nhiều hội viên, phụ nữ tham gia. Để mỗi thành viên trong CLB thực sự là tuyên truyền viên trong từng gia đình và cộng đồng, Ban Chủ nhiệm CLB đã sáng tạo nhiều hoạt động tuyên truyền giáo dục mới, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Tập huấn triển khai nghị quyết gắn với việc tuyên truyền giáo dục chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, lồng ghép vào sinh hoạt định kỳ hàng tháng với các hoạt động giao lưu, tọa đàm, hái hoa dân chủ, trao đổi kinh nghiệm, qua đó đã chuyển tải cho hơn 4.500 lượt chị em, các kiến thức về phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm, an toàn giao thông; nội dung cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; tuyên truyền Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Phòng chống mua bán người; kiến thức về nuôi dạy con, kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe vị thành niên... đồng thời phát động các thành viên trong CLB tham gia hội thi “An toàn giao thông” do Hội LHPN xã tổ chức, Hội thi “Tìm hiểu qui chế dân chủ”, tích cực tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ của địa phương… đạt giải nhiều giải cao. Từ các hoạt động thiết thực đã thu hút nhiều hội viên phụ nữ tham gia, đến nay tổng số thành viên trong CLB 171 thành viên.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, CLB đã ngăn ngừa, hạn chế các đối tượng chưa thành niên vi phạm pháp luật, không gây rối trật tự công cộng, không đua xe trái phép, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ và các quy định về trật tự an toàn giao thông; vận động các bậc cha mẹ dành thời gian chăm sóc, giáo dục con em về ý thức phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội.

Bên cạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các thành viên, CLB “Phụ nữ giáo dục con em, người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” thôn Xuân Hoà, xã Trung Hải đã vận động 100% gia đình thành viên CLB ký cam kết thực hiện “Gia đình không có con em, người thân phạm tội và tệ nạn xã hội” với các nội dung cam kết cụ thể; vận động tất cả các thành viên ký cam kết thực hiện “An toàn giao thông”, thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng”, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, quỹ tình nghĩa, tình thương...100% chị em trong CLB đã đăng ký rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Với tinh thần đoàn kết, “Tương thân, tương ái”, chị em trong CLB đã tiết kiệm trên 2 triệu đồng cùng chi hội phụ nữ Xuân Hòa tặng quà cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn đến trường, gia đình hội viên nghèo, ốm đau hoạn nạn. Để duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động CLB, chi hội đã phát động chị em làm kênh mương, gặt lúa được 3 triệu đồng làm quỹ sinh hoạt CLB.

Nhằm quản lý, giáo dục con em chặt chẽ, hiệu quả, CLB cũng đã phối hợp với phụ huynh có con em học sinh cá biệt, thường xuyên bỏ học, gây rối, đánh nhau, trộm cắp để trao đổi tình hình, biện pháp giáo dục và ký cam kết, từ đó các bậc phụ huynh thấy được trách nhiệm của gia đình trong việc phối hợp giữa nhà trường, các ban ngành, đoàn thể và công an để quản lý, giáo dục con em mình có hiệu quả. CLB đã phối hợp giáo dục, cảm hóa 26 em trong thôn Xuân Hòa tiến bộ rõ rệt. Từ những hành vi xấu như tụ tập băng nhóm, thường xuyên đánh đập, xâu ẩu, gây mất trật tự nơi công cộng, ăn chơi lêu lỏng, đua đòi, nhiều em đã trở thành những đoàn viên, đảng viên, chăm ngoan, học giỏi, trở thành sinh viên, có người giữ chức vụ Phó Bí thư Chi đoàn thôn Xuân Hòa. Ngoài ra, Ban chủ nhiệm CLB đã tham gia hòa giải, giải quyết 66 vụ mâu thuẫn gia đình, hôn nhân gia đình, tranh chấp đất đai, gây rối trật tự xã hội, các vụ việc đã được giải quyết thành công, mang lại bình yên, hạnh phúc cho mỗi gia đình, người dân trong cộng đồng và thôn xóm.

Có thể khẳng định, CLB “Phụ nữ giáo dục con em, người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” thôn Xuân Hòa đã góp phần tạo môi trường sống sinh hoạt lành mạnh, giúp hội viên, phụ nữ, các thành viên trong gia đình thấu hiểu và nhận thức sâu sắc những giá trị đạo đức để phấn đấu, rèn luyện, bồi dưỡng nhân cách, nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực tham gia công tác phòng chống tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội. Những đóng góp của CLB sẽ là những “viên gạch hồng” để xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội bình yên, góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Phương Thiện - Hội LHPN tỉnh Quảng Trị

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video