10 năm Hội LHPN Việt Nam tham gia Liên đoàn các Tổ chức phụ nữ ASEAN (ACWO)

17/08/2005
Sau khi Việt Nam gia nhập Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngày 25/7/1995, Hội LHPN Việt Nam được Liên đoàn các tổ chức phụ nữ ASEAN (ACWO) mời gia nhập tổ chức này vào tháng 6/1996 tại Philippines.

ACWO là một tổ chức phụ nữ phi chính phủ của khu vực được thành lập từ năm 1982, với sự tham gia của 10 nước thành viên trong khu vực. Đó là các Hội đồng Phụ nữ Quốc gia, đại diện cho nhiều tổ chức phụ nữ ở cácquốc gia đó.

 

Từ khi gia nhập ACWO, Hội LHPN Việt Nam đã phát huy vai trò thành viên của mình. Mặc dù còn rất non trẻ, nhưng sự tham gia tích cực với tinh thần trách nhiệm cao của Hội trong các hoạt động chung của ACWO đã góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa phụ nữ Việt Nam với phụ nữ các nước trong khu vực, thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và sự hợp tác đa phương và song phương vì hoà bình, ổn định và phát triển của khu vực.

 

Tháng 5/1997, Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức Hội thảo Phụ nữ ASEAN với chủ đề “Tăng cường sự tham gia lãnh đạo của phụ nữ” tại Hà Nội. Đại diện 7 nước ASEAN (lúc bấy giờ) đã tham dự Hội thảo và kết hợp dự Đại hội Phụ nữ Việt Nam Toàn quốc lần thứ VIII.

 

2 năm một lần, Hội LHPN Việt Nam đều cử đại diện tham dự Đại hội đồng ACWO được tổ chức luân phiên tại các nước. Đây là diễn đàn để phụ nữ khu vực bày tỏ mối quan tâm của mình về các vấn đề liên quan đến phụ nữ, đồng thời chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và các bài học về những lĩnh vực liên quan đên phụ nữ. Tham dự các Đại hội đồng, Hội đều có thể tham gia các tư cách là: chủ toạ, diễn giả, phản biện và thư ký cho các phiên họp theo sự phân công của ban tổ chức. Sự tham gia của Việt Nam được ghi nhận và đánh giá cao.

 

Với nguyên tắc luân phiên nhiệm kỳ 2 năm, Hội đã giữ các chức vụ như giám đốc 1, 2 và 3, thủ quỹ và hiện nay Hội đang giữ chức Tổng Thư ký nhiệm kỳ 2004-2006.

 

Sau 10 năm hoạt động hội nhập với ACWO, Hội LHPN Việt Nam đã rút ra được những bài học quý báu. Đó là: tất cả các hoạt động hội nhập khu vực đã góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa phụ nữ Việt Nam với phụ nữ các nước ASEAN; đã tăng cường và thúc đẩy việc chia sẻ thông tin và kinh nghiệm về nhiều lĩnh vực liên quan đến phụ nữ như vấn đề tài chính vi mô, phát triển doanh nghiệp cho phụ nữ, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em...; sự hợp tác đa phương và song phương ngày càng được phát triển và tăng cường vì hoà bình, ổn định và phát triển của mỗi quốc gia và của khu vực; uy tín và vị thế của Việt Nam và của phụ nữ Việt Nam trong khu vực ngày càng được khẳng định; Tuy nhiên, để hội nhập không ngừng hiệu quả hơn đòi hỏi trình độ tiếng Anh và chuyên môn của các cán bộ phải được nâng cao và trau dồi.

 

Theo nguyên tắc luân phiên, sắp tới Việt Nam sẽ giữ chức Phó Chủ tịch, Chủ tịch ACWO. Với những chức danh này, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Đại Hội Đồng, tổ chức các cuộc họp Ban lãnh đạo ACWO và điều phối các hoạt động khác của ACWO.

 
Trọng trách càng cao, càng phải đảm đương nhiều nhiệm vụ. Nhưng ở vai trò và vị trí nào, Hội cũng đã và sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhờ đó, uy tín và vị thế của Hội ngày càng được khẳng định, mối quan hệ hữu nghị và sự hợp tác giữa phụ nữ Việt Nam với phụ nữ các nước trong khu vực ngày càng được phát triển.

Ban Quan hệ Quốc tế

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video