2013 – năm an toàn cho phụ nữ

23/02/2013
Năm 2013 được Liên hợp quốc (LHQ) xác định là năm đẩy mạnh chương trình thành phố an toàn với mục tiêu xây dựng 35 thành phố không bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Tháng 3 năm nay, Uỷ ban Phụ nữ của LHQ sẽ tổ chức hội nghị toàn cầu với chủ đề đấu tranh chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em trên toàn thế giới nhằm tìm kiếm các biện pháp cụ thể để chấm dứt vấn nạn này, đồng thời nâng cao vai trò của phụ nữ trong cuộc sống gia đình, cộng đồng và xã hội.

Thân thiện với phụ nữ

Theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới (WHO), cứ 3 trong số 10 phụ nữ trên toàn cầu từng là nạn nhân của bạo hành hoặc bị đối xử thô bạo, thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như bạo lực gia đình và lạm dụng tình dục. Tại khu vực đô thị, hàng ngày, phụ nữ và trẻ em gái phải đối mặt với nạn quấy rối, bạo lực tình dục trên đường phố, trên các phương tiện giao thông công cộng. Khi phụ nữ sợ hãi và lo lắng cho sự an toàn của mình, vô hình trung họ không thể tự do đi lại trong thành phố và các vùng xung quanh. Họ cũng không thể tham gia hết mình vào các hoạt động công cộng, bao gồm cả các hoạt động chính trị và sinh hoạt cộng đồng. Đời sống tinh thần và xã hội, kể cả sự tự tin và tôn trọng bản thân cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cơ hội học tập và việc làm để mở ra một tương lai tươi sáng cũng bị giảm sút một cách đáng kể.

Năm 2010, Chương trình định cư con người của LHQ (UN-HABITAT) và Cơ quan Phụ nữ LHQ (UN Women) đã đưa ra sáng kiến “Các thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái trên toàn cầu”. Mục tiêu là tạo môi trường an toàn cho phụ nữ ở nơi công cộng, trên các phương tiện vận tải, điểm sinh hoạt cộng đồng và các nhà vệ sinh công cộng. Các biện pháp đảm bảo an toàn cho phụ nữ đô thị có thể bao gồm cả luật pháp và các chính sách mạnh mẽ hơn chống bạo lực ở nơi công cộng, đào tạo các nhà kế hoạch đô thị có tầm nhìn và có đạo đức, tăng cường hoạt động của các tổ chức phụ nữ cơ sở và cảnh sát, kiểm tra đặc biệt các khu vực không an toàn, cùng với chiến dịch truyền thông rộng rãi và thông điệp mạnh mẽ không dung thứ bạo lực đối với phụ nữ, hoạt động của các cộng đồng địa phương, cộng đồng nam giới, tăng ngân sách cho các khu vực công cộng để chúng trở thành những nơi an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái.

 

Nhân rộng sáng kiến

Tính đến nay, chương trình này đã được nhân rộng ở 20 thành phố, trong đó có những cái tên như: Quito (Ecuador), Kigali (Ruwanda), Port Moresby (Papua New Guinea), Nairobi (Kenya), Rio de Janeiro (Brazil), San José (Costa Rica), Tegucigalpa (Honduras)… Điển hình là Seoul (Hàn Quốc) là thành phố vì phụ nữ đầu tiên trên thế giới với dự án “Một Seoul thân thiện với phụ nữ” nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống hằng ngày cũng như những cơ hội chính trị cho phụ nữ Seoul. Các hệ thống bãi đỗ xe công cộng sơn màu hồng, tạo không gian riêng cho các tài xế nữ. Nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách nữ đi xe buýt vào đem khuya, chính quyền yêu cầu giới tài xế xe buýt phải trả khách ở các trạm xe cách khu dân cư đông đúc khoản 200 mét thay vì dừng ở các trạm dừng theo quy định như trước đây. Ngoài ra, Seoul còn cho thiết kế chỗ ngồi riêng dành cho phụ nữ mang thai, phụ nữ có con nhỏ trên xe buýt…

Chính quyền Saudi Arbia cũng có kế hoạch xây dựng một thành phố công nghiệp dành riêng cho lao động nữ ở Hofuf thuộc miền Đông nước này. Dự kiến, thành phố sẽ được khánh thành vào cuối năm 2013, hứa hẹn tạo công ăn việc làm cho khoảng 5.000 phụ nữ. Tại Quito, Thủ đô của Ecuador, sáng kiến xây dựng thành phố an toàn là cơ sở để chính quyền thành phố thông qua pháp lệnh về chống bạo lực tình dục và quấy rối trong không gian công cộng. Theo Giám đốc điều hành UN Women, bà Michelle Bachelet, chương trình sẽ tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện trong năm 2013 với mục tiêu đặt ra là 35 thành phố, hoàn thành mục tiêu trước thời hạn so với kế hoạch là năm 2017.

Theo Báo PN.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video