5 điều nữ start-up cần học để làm chủ doanh nghiệp

16/06/2020
Kinh doanh là quá trình học hỏi không ngừng, không người làm doanh nghiệp nào mà không học hỏi cả. Nếu muốn làm chủ, các nữ start-up cần phải học những gì để bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình?
Chị Đinh Xuân Lan (CEO Nội thất Kenli) chia sẻ kinh nghiệm đúc kết sau 15 năm kinh doanh

Đúc kết từ quá trình 15 năm kinh doanh của mình, chị Đinh Xuân Lan (CEO Nội thất Kenli) chia sẻ: "Kinh doanh là một công việc rất hay, là một quá trình giúp tôi hoàn thiện bản thân rất nhiều. Mỗi ngày tôi luôn cố gắng học hỏi, đọc thật nhiều sách, làm thật nhiều việc. Tôi luôn thấy bản thân có nhiều thứ cần phải cải thiện nên càng phải nén thời gian sao cho tối ưu nhất".

Nhìn lại chặng đường khởi nghiệp đã qua, chị Xuân Lan cho biết, không người làm doanh nghiệp nào mà không học hỏi cả. Có rất nhiều các việc khác cần phải học để có thể xây dựng công việc kinh doanh thành công. Nhưng 5 chia sẻ dưới đây chính là 5 điều quan trọng nhất mà các start-up cần phải nằm lòng.

1. Học về Sales (bán hàng)

Với những doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt siêu nhỏ ở Việt Nam thì chủ doanh nghiệp chính là Sales át chủ bài. Bạn phải là người kéo toàn bộ đoàn quân, truyền tải những kinh nghiệm, kiến thức cho hệ thống nhân sự của mình, giúp đỡ để họ có thể bán được những sản phẩm đầu tiên.

Vậy thì làm thế nào để một người khởi nghiệp trở thành một chuyên gia về Sales? Ngoài việc xem các video nói về Sales, xem những người bán hàng khác họ làm như thế nào và chép lời lại. Cái bạn cần học nếu muốn trở thành Sales giỏi đó chính là học cách quản trị cảm xúc, học cách dẫn dắt người khác, học cách nói, học cách gieo sản phẩm của bạn vào khách hàng một cách nhẹ nhàng nhất để họ có thể tự yêu sản phẩm của bạn mà không cần bạn chào bán.

Bạn phải làm sao khi khách hàng, đối tác nói chuyện với bạn họ thấy thực sự bạn là người vô cùng năng lượng. Trong bán hàng, mấu chốt chính là năng lượng. Khi bạn và một khách hàng nói chuyện với nhau, ai có năng lượng cao hơn, người đó có thể điều khiển và dẫn dắt được cuộc nói chuyện đó. Bạn hoàn toàn có thể điều khiển khách hàng mua cái gì theo ý bạn, chứ không phải bạn chạy theo họ để xem họ muốn mua cái gì, họ chọn cái gì. Bạn mới là người quyết cho họ rằng cái này mới là cái tốt nhất, phù hợp nhất để khách hàng mua.

Kinh doanh là quá trình học hỏi không ngừng, đặc biệt là với phụ nữ khởi nghiệp

2. Học về Marketing

Thứ hai là bạn cần phải học tất cả các kĩ thuật về Marketing. Marketing là một vũ khí tối thượng, là một cách để mà bạn đưa sản phẩm dịch vụ đến tay những người có nhu cầu, đến nhóm khách hàng mà bạn hướng đến.

Marketing không phải một điều chung chung. Marketing là việc bạn phải xác định rõ ràng nhóm đối tượng bạn hướng đến là ai, họ cần gì, họ có nỗi đau gì, điều gì khiến họ thích thú. Quay trở lại sản phẩm dịch vụ của bạn có giá trị gì cho khách hàng. Bạn phải truyền thông điều đó đến khách hàng.

3. Học về quản trị nhân sự

Làm sao để tìm kiếm những người đồng đội tuyệt vời bao vây xung quanh mình? Làm thế nào để truyền cho họ năng lượng và giúp cho họ tiến lên để trở thành một tập thể đoàn kết?

Bạn biết rằng bạn muốn lái thuyền thì mọi người ở trên đó đều phải biết là con thuyền sẽ đi về đâu, điểm đích nó ở đâu. Vì vậy bạn phải là người đứng đầu xác định tầm nhìn, sứ mệnh, là kim chỉ nam hành động. Bạn phải thành lập những chiến lược dài hạn hay ngắn hạn để cho anh em cùng nhìn với về cùng một hướng. Có như thế mọi người trên chiếc thuyền mới hô cùng một lúc và lái về cùng một hướng.

Vì vậy bạn cần phải học tất cả các kỹ năng để dẫn dắt đội nhóm, tạo nên một đội sung sức nhất, mạnh mẽ nhất, sáng tạo nhất và làm việc hiệu quả nhất. Mỗi người đều có lợi ích ở trong đấy. Hoàn hảo nhất là khi mục tiêu chung hoàn thành đồng thời với đó là thực hiện được mục tiêu riêng biệt của từng thành viên trong nhóm.

Bạn cần phải học quản trị tài chính mới có thể có một công việc kinh doanh thành công được.

4. Học về quản trị tài chính

Một điều rất là quan trọng trong công việc kinh doanh đó chính là quản trị tài chính. Bạn cần phải là người yêu những con số, bạn cần phải đọc hiểu và phân tích được tất cả các con số trong báo cáo tài chính.

Bạn phải hiểu được đâu là các chỉ số lợi nhuận, đâu là các chỉ số về chi phí, cách phân chia các loại quỹ để có thể đảm bảo công việc kinh doanh ổn định, tính toán khấu hao máy móc, quy trình, nguồn tiền dự trữ, vòng quay của vốn, vòng quay tồn kho, các giá trị về tỉ số biên độ lợi nhuận, tỉ lệ chuyển đổi…

Tất cả mọi thứ về con số trong kinh doanh và con số trong tài chính kế toán bạn cần phải hiểu hết. Bạn cần phải tinh thông những con số này và bạn phải phân tích, đo lường được chúng trong công việc kinh doanh của bạn thì bạn mới có thể có một công việc kinh doanh thành công được.

5. Học về Công nghệ thông tin

Có thể nói Công nghệ thông tin chính là nền tảng cho sự phát triển của doanh nghiệp. Công nghệ thông tin giúp cho bộ máy doanh nghiệp được vận hành một cách trơn tru, có hệ thống. Công nghệ thông tin cũng chính là cỗ máy gia tốc cho doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, vượt bậc. Không có Công nghệ thông tin doanh nghiệp sẽ trở nên tụt hậu và không bao giờ có thể đạt được những bước tiến nhanh và dài để có thể theo kịp đối thủ.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video