5 quan điểm phát triển của Hội LHPN Việt Nam trong nhiệm kỳ mới

07/03/2022
Với chủ đề “Phát huy truyền thống, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, vì hạnh phúc của phụ nữ, vì sự phồn vinh của đất nước”, Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ III lần đầu tiên đưa 5 quan điểm phát triển là định hướng xuyên suốt cho toàn bộ mục tiêu, nhiệm vụ trong phần Phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2022-2027.
Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII

Theo đó, 5 quan điểm được Hội LHPN xác định trong dự thảo Báo cáo chính trị trình tại Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc XIII là:

(1) Bám sát, cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, căn cứ thực tiễn và yêu cầu của phong trào phụ nữ trong giai đoạn mới, là cơ sở cho việc nâng cao chất lượng hoạt động Hội, thực hiện tốt chức năng đại diện, vai trò nòng cốt chính trị trong công tác phụ nữ của tổ chức Hội.

(2) Lấy phát huy và kế thừa truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết của phụ nữ, đồng thời chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, đồng hành giải quyết các vấn đề thiết thân của phụ nữ là nhiệm vụ xuyên suốt; lấy hạnh phúc và lợi ích của phụ nữ là mục tiêu; lấy sự đồng thuận và tin tưởng của phụ nữ là thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội.

(3) Tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, chủ động tham mưu, đề xuất hoàn thiện luật pháp, chính sách liên quan đến phụ nữ, gia đình, trẻ em và bình đẳng giới, thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Hội.

(4) Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; đẩy mạnh hội nhập quốc tế; mở rộng tính liên hiệp, tập hợp rộng rãi các tầng lớp phụ nữ trên nguyên tắc dân chủ, tự nguyện là nhiệm vụ then chốt để xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả.

(5) Xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, sáng tạo, tâm huyết, trách nhiệm, giỏi vận động phụ nữ, có khát vọng cống hiến là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Hội.

Từ 5 quan điểm trên, Hội phát động cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước thực hiện Phong trào thi đua “Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm cụ thể hoá nội dung Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc XIII.

Đồng thời tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với sự thay đổi về nội hàm của cuộc vận động nhằm đáp ứng yêu cầu của bối cảnh mới theo hướng toàn diện hơn, góp phần xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh. Thí điểm xây dựng gia đình “5 có, 3 sạch (5 Có gồm: Có ngôi nhà an toàn; Có sinh kế bền vững; Có sức khỏe; Có kiến thức; Có nếp sống văn hóa). 

Cũng bám sát 5 quan điểm phát triển, mục tiêu chung của cả nhiệm kỳ được đặt ra là “Phát huy truyền thống, tinh thần đoàn kết, sáng tạo, chủ động hội nhập, ý thức làm chủ của các tầng lớp phụ nữ; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tích cực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ. Phấn đấu đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, khẳng định vị thế tổ chức tiên phong hành động vì hạnh phúc của phụ nữ, có tầm ảnh hưởng trong khu vực và quốc tế; góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển đất nước”.

Để thực hiện được mục tiêu này, Hội đề ra 2 khâu đột phá, 3 nhiệm vụ trọng tâm, 4 nhóm giải pháp lớn:

2 khâu đột phá:

(1) Đổi mới phương thức hoạt động, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin và

(2) Tập trung xây dựng cơ sở Hội vững mạnh.

3 nhiệm vụ trọng tâm:

Nhiệm vụ 1: Hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh

Nhiệm vụ 2: Tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; chú trọng giám sát, phản biện xã hội; vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới

Nhiệm vụ 3: Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả, hội nhập quốc tế

4 nhóm giải pháp:

(1) Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức

(2) Đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành

(3) Đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn

(4) Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp và vận động nguồn lực.

 

Phấn đấu cấp TW đề xuất thành công ít nhất 05 chính sách, đề án và 02 chương trình có tác động rộng đến các đối tượng phụ nữ, giúp giải quyết một số vấn đề đặt ra đối với các nhóm phụ nữ đặc thù, góp phần thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Ban Bí thư TW Đảng về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới; đáp ứng yêu cầu đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức Hội trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, yêu cầu của chương trình chuyển đổi số của Chính phủ.

05 chính sách, đề án:

(1) Chính sách chi trả bảo hiểm y tế cho chi phí  tầm soát một số bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ.  

(2) Ứng dụng kết quả đề tài độc lập cấp quốc gia “Cơ sở lý luận và thực tiễn nhằm đề xuất giải pháp hỗ trợ và bảo vệ một số nhóm phụ nữ đặc thù” để xây dựng và đề xuất Chương trình/đề án/chính sách đặc thù bảo vệ và hỗ trợ phụ nữ khuyết tật, cao tuổi, lao động nữ di cư.

(3) Đề xuất chính sách hoặc đề án hỗ trợ phụ nữ là lao động di cư có con dưới 36 tháng tuổi gửi trẻ

 (4) Đề xuất và thực hiện đề án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý và tạo việc làm cho lao động nữ giai đoạn 2022 – 2030”.  

(5) Đề án chuyển đổi số   Hội LHPN Việt Nam đến năm 2025, định hướng 2030    

02 chương trình:

(1) Chương trình hỗ trợ một triệu phụ nữ nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp cận Chính phủ số

(2) Chương trình bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý và kỹ năng lồng ghép giới cho 3.500 cán bộ nữ.

 

Thí điểm triển khai một số mô hình/hoạt động mới nhằm đáp ứng yêu cầu về tập hợp, thu hút, phát huy vai trò của hội viên, phụ nữ trong tình hình mới, vận động nguồn lực cho hoạt động Hội trong bối cảnh mới; động viên đội ngũ cán bộ Hội các cấp; đổi mới công tác đánh giá hiệu quả công tác Hội, công tác quản lý, điều hành của các cơ quan chuyên trách Hội.

(1) Mô hình bảo vệ, hỗ trợ phụ nữ và trẻ em: Văn phòng Dịch vụ một điểm đến hỗ trợ phụ nữ di cư trở về, Trung tâm một cửa Hỗ trợ phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của bạo lực trên cơ sở giới, đường dây nóng.

(2) Các hình thức thu hút, tập hợp phụ nữ trên không gian mạng Internet.

(3) Phát hành Thẻ hội viên thông minh.

(4) Đề xuất cơ chế để các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện các dịch vụ, hoạt động có thu phù hợp với tôn chỉ, mục đích của tổ chức Hội, đáp ứng nhu cầu của hội viên, phụ nữ. 

(5) Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá kết quả hoạt động Hội gắn với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước và sự đồng thuận, tin tưởng của hội viên, phụ nữ. Xây dựng cơ chế đánh giá, kiểm tra, giám sát nội bộ của của cơ quan chuyên trách và cán bộ trong hệ thống Hội.

(6) Đề xuất Giải thưởng Nguyễn Thị Định là Giải thưởng dành cho cán bộ Hội xuất sắc

(7) Xây dựng Chiến lược nghiên cứu về phụ nữ và bình đẳng giới của Hội LHPN Việt Nam.

 

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video