9X viết “câu chuyện cổ tích” từ mỹ phẩm “thuần chay”

06/06/2022
Muốn tạo ra một “câu chuyện cổ tích có thật” từ dòng mỹ phẩm “thuần chay”, chị Nguyễn Thị Ngọc Linh (sinh năm 1993) đã bắt đầu cuộc “hành trình vạn dặm” khi cho ra đời thương hiệu Nano Protect từ dầu quả bơ.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Linh – Chủ thương hiệu mỹ phẩm Nano Protect

Nguyễn Thị Ngọc Linh sinh ra và lớn lên tại tỉnh Hà Nam, tốt nghiệp Trường Cao đẳng du lịch Hà Nội. Sau nhiều lần khởi nghiệp thất bại, Ngọc Linh đã "dừng chân" ở dòng mỹ phẩm tự nhiên với khát khao chinh phục đỉnh cao của ngành mỹ phẩm.

Chia sẻ về cảm hứng khởi nghiệp, Ngọc Linh cho biết: "Tôi bị ấn tượng mạnh bởi câu chuyện khởi nghiệp của nhà Estee Lauder. Tôi được biết, nhà Estee Lauder đã bắt đầu từ phòng bếp và bây giờ họ đã và đang là một thương hiệu mỹ phẩm toàn cầu. Tôi thực sự ám ảnh về điều đó. Không phải vì ánh hào quang của họ, mà bởi vì hành trình đầy cảm hứng mà họ đã mang lại cho tôi. Và tôi tin rằng đây chính là nguồn cảm hứng tuyệt vời khi tôi bắt đầu với mỹ phẩm".

Tuy vậy, cô chủ nhỏ 9X cũng cho rằng, khởi nghiệp không bao giờ dễ dàng, bởi chính bản thân Linh cũng từng vài lần thất bại trước khi đến với mỹ phẩm. Cái đáng sợ nhất của khởi nghiệp không phải là mất tiền, đáng sợ nhất, chính là mất đi tinh thần khởi nghiệp.

Trong những lần thất bại, Ngọc Linh chia sẻ cô đã từng hoài nghi, rằng bản thân có đi đúng đường hay không? Mình đang sai ở đâu, hay là mình thực sự thất bại? Cho đến khi Linh tìm thấy dầu quả bơ. Có thể nói, dầu quả bơ đã mang lại cho Ngọc Linh những ý tưởng và những người bạn mới.

Cô chủ nhỏ 9X đã khởi nghiệp không dễ dàng, bởi chính bản thân cô cũng từng vài lần thất bại trước khi đến với mỹ phẩm

Câu chuyện bắt đầu khi một lần Linh vô tình kết hợp dầu quả bơ với dầu gội thảo dược đã cho ra một hiệu ứng rất bất ngờ - tóc mềm, mượt hơn, xử lý được tất cả những vấn đề mà dầu thảo dược hay gặp phải. Từ đó Linh bắt đầu nghiên cứu sâu hơn và nhiều hơn về dầu quả bơ.

"Tôi đã có một quyết định khá táo bạo trong thời điểm đó. Tôi đã dồn vốn liếng để mở rộng xưởng sản xuất cũng như thu mua bơ nguyên liệu. Mùa bơ chín rộ chỉ có một lần trong năm, nếu mình không làm thì chắc chắn sẽ không có sản phẩm để bán. Khi "ôm" vài trăm lít dầu bơ thì tôi tìm đủ mọi cách để có thể bán hàng. Từ dầu quả bơ nguyên chất cho đến những sản phẩm khác của dầu bơ: Xà bông, kem dưỡng, mặt nạ phồng tóc, mặt da cho da,... Điều tuyệt vời nhất là tôi hoàn toàn có thể làm được chúng", Ngọc Linh chia sẻ.

Không dừng lại ở đó, Ngọc Linh tiếp tục cuộc hành trình của mình nghiên cứu và làm ra mỹ phẩm. Linh đã đi học rất nhiều, từ các khóa học trong nước đến các khóa học của nước ngoài. Ngọc Linh phát hiện ra rằng, chỉ có nguyên liệu tốt mới tạo ra được những sản phẩm tốt và chỉ có những nguyên liệu chưa bị biến đổi, chưa bị tinh chế thì mới giữ nguyên được những tinh chất của nó. Càng nghiên cứu, càng học, càng đọc thì cô lại thấy mình quá may mắn khi tìm thấy dầu quả bơ.

Khó khăn với số vốn chỉ 100 triệu đồng, riêng việc mở rộng sản xuất đã "ngốn" mất gần hết, số tiền còn lại chỉ đủ mua một cái máy đánh trứng, vài ba cốc thủy tinh thí nghiệm và một số đồ linh tinh khác. Và thế là một xưởng bào chế mỹ phẩm thiên nhiên ra đời.

Theo kinh nghiệm của Ngọc Linh, dầu bơ nguyên chất có một đặc tính rất tuyệt vời. Nó thấm vào da rất nhanh và không hề gây ra hiện tượng bết rít trên da, đồng thời đây là một loại dầu mà nó gần như là phù hợp với tất cả loại da vì nó vừa có tính kháng khuẩn, kháng viêm lại còn lành tính không gây kích ứng cùng với khả năng giữ ẩm và khóa ẩm tốt. Các sản phẩm của Nano Protect đã có lượng khách hàng ổn định

Linh bắt đầu nghiên cứu sâu hơn và nhiều hơn về dầu quả bơ và cô đã thành công

Và thật xúc động khi những khách hàng đầu tiên đã tin tưởng và "dám" thử sản phẩm Nano Protect. "Tôi với khách hàng của mình giống nhau ở một điểm đó là cực kỳ yêu thích các sản phẩm từ thiên nhiên và lành tính. Họ có thể là những bà mẹ bỉm sữa, những bạn sinh viên hay những cô gái trẻ hiện đại hoặc các cô 50-60 tuổi. Tôi nhận thấy khách hàng đã có một cái nhìn tích cực hơn với mỹ phẩm thuần chay - mỹ phẩm xanh. Tôi không phải là một người giỏi làm marketing, nhưng tôi luôn luôn tâm niệm: Nếu sản phẩm của mình thật sự tốt và phù hợp thì khách hàng sẽ giới thiệu khách hàng đến cho mình", Ngọc Linh cho biết.

Hiện nay, Nano Protect vẫn đang sản xuất và kinh doanh các dòng mỹ phẩm thuần chay

Tuy nhiên, Linh cũng cho rằng, nguồn nguyên liệu luôn là một vấn đề nan giải đối với mỹ phẩm tự nhiên. Việt Nam mới chỉ đang mạnh về nguyên liệu thô mà chưa mạnh về các nguồn nguyên liệu tinh. Các chiết xuất từ thiên nhiên luôn là một điểm yếu của các doanh nghiệp. Nếu có những nhà máy sản xuất những dạng chiết xuất rễ cam thảo, arbutin… thì chắc chắn ngành công nghiệp mỹ phẩm của Việt Nam sẽ có những bước tiến rất dài.

Ngọc Linh mong muốn được chia sẻ và hỗ trợ các bạn trẻ và những phụ nữ có mong muốn sản xuất các sản phẩm mỹ phẩm thiên nhiên và lành tính

"Tôi đã từng nhập một loại tạo bọt có nguồn gốc thiên nhiên ở nước ngoài với giá 26 USD/kg nhưng tiền vận chuyển đến Việt Nam cũng mất khoảng 26 USD. Nếu như Việt Nam có công nghệ đó thì chắc chắn giá thành sẽ rẻ hơn rất nhiều. Một phần quan trọng nữa, đó chính là các chứng chỉ, chứng nhận, tiêu chuẩn và hướng dẫn liên quan đến trồng nguyên liệu sạch. Chỉ khi nào chúng ta có các chứng chỉ quốc tế, thì mới có thể vươn ra thế giới. Rất mong các ban ngành có những chỉ dẫn, hướng dẫn cụ thể để những người trồng nguyên liệu có cơ hội xuất khẩu", nữ chủ nhân của thương hiệu Nano Protect trải lòng.

Hiện nay, Nano Protect vẫn đang sản xuất và kinh doanh các dòng mỹ phẩm thuần chay: Dầu gội thảo dược, mặt nạ bơ phồng tóc, kem dưỡng từ bơ, mặt nạ bơ dưỡng ẩm, dầu bơ nguyên chất, nhưng ước mơ của Ngọc Linh là mong muốn được chia sẻ và hỗ trợ các bạn trẻ và những phụ nữ có mong muốn sản xuất các sản phẩm mỹ phẩm thiên nhiên và lành tính.

"Hành trình vạn dặm bắt đầu từ những bước chân, tôi và bạn - những người có đam mê và nhiệt huyết cũng sẽ tạo ra được những câu chuyện cổ tích có thật", Ngọc Linh chia sẻ mơ ước.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video