An Giang: Bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ phải đi vào thực tế

07/06/2010
Vấn đề bình đẳng giới và chương trình hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ đã được các cấp, các ngành xem là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Vài năm gần đây vấn đề trên thực sự đi vào cuộc sống và đã đạt được những kết quả khả quan trên tất cả các lĩnh vực.

Nhằm nâng cao chất lượng sống cho phụ nữ, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh (BVSTBPN) đã hoạt động theo kế hoạch cụ thể, quy củ, phân công cụ thể nhiệm vụ từng thành viên phụ trách công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức để tạo sự đột phá. Theo đó, phối hợp các cơ quan truyền thông đại chúng cùng với các Sở, ban ngành, các địa phương đưa vấn đề bình đẳng giới, chủ trương vì sự tiến bộ phụ nữ đi vào thực tiễn cuộc sống, làm cho phụ nữ được thụ hưởng tốt hơn, đầy đủ hơn các chính sách. Cụ thể, trong năm 2010 phấn đấu có khoảng 46% tỷ lệ nữ trong tổng số lao động của tỉnh được tạo việc làm mới, tăng tỷ lệ nữ lao động được đào tạo cao đẳng, đại học và trên đại học, trong đó có trên 30% số phụ nữ được đào tạo sau đại học, 100% phụ nữ được tiếp cận với các dịch vụ y tế… Riêng công tác nâng cao chất lượng phụ nữ tham gia bộ máy lãnh đạo của các ngành, các cấp cũng được quan tâm nhiều hơn. Trong năm 2010, tỷ lệ đảng viên nữ đạt 40% trở lên trong tổng số đảng viên được kết nạp Đảng, có 30% tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo ở các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp, các ban, ngành, đoàn thể… Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Văn Nhiên, thành viên BVSTBPN tỉnh An Giang cho biết: “Năm 2010, chương trình bình đẳng giới và hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ là kiện toàn BVSTBPN các cấp, thậm chí phân công cán bộ trực tiếp phụ trách. Đây là bước đột phá và tác động đáng kể để cho hoạt động phát huy hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, để vấn đề trên thực sự đi vào cuộc sống người dân, đặc biệt đối với phụ nữ nông thôn thì nên có chế độ cụ thể đối với cán bộ ở các vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa, bởi tình trạng ngược đãi, xúc phạm phụ nữ vẫn còn xảy ra…”.

Để tăng cường năng lực hoạt động của BVSTBPN tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Tùng cho biết: Tới đây, sẽ có 90% cán bộ BVSTBPN hoạt động trong các lĩnh vực, ở các cấp, các ngành được huấn luyện kỹ năng hoạt động, đồng thời bảo đảm tất cả các đồng chí lãnh đạo các Sở, ban, ngành và đoàn thể cấp tỉnh am hiểu, nâng cao nhận thức, tham gia chủ trương về bình đẳng giới. Đặc biệt, để hoạt động của BVSTBPN có sức sống mới, phấn đấu có 100% các Sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, thành phố đưa các mục tiêu, chỉ tiêu về bình đẳng giới thực hiện lồng ghép vào kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội địa phương hàng năm hoặc 5 năm.

 

Theo baoangiang online

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video