ATM - Cơ hội hay thách thức cho các tổ chức TCVM Việt Nam?

14/04/2006
Mấy năm gần đây, các ngân hàng thương mại Việt Nam đã tung ra rất nhiều hoạt động thẻ với nhiều sản phẩm đa dạng và với xu hướng “liên minh” thẻ. Sự phát triển nhanh chóng của hoạt động thẻ là dấu hiệu tích cực cho việc hình thành và lớn mạnh của hệ thống thẻ được kết nối trên toàn quốc để cung cấp dịch vụ thanh toán tiện ích cho tất cả các tầng lớp dân cư.

Đến tháng 11/2005, tổng số thẻ do các ngân hàng thương mại Việt Nam phát hành khoảng 1,5 triệu thẻ, tăng gấp 5 lần so với năm 2003, cả nước có khoảng 1.200 máy ATM; dự kiến sẽ tăng lên 6.325 máy đến năm 2010. Dịch vụ thẻ ATM đang ngày càng gần gũi với người dân, nó không chỉ dừng lại ở những người có thu nhập cao, các công chức viên chức nhà nước mà đã bắt đầu tiếp cận dần đến cả những người lao động bình thường. Ông Đỗ Đức Cường- một trong những người tham gia phát minh ra máy ATM đã kể lại trong một lần trả lời phỏng vấn báo Vnexpress rằng ông đã nhìn thấy cô bán cà phê ở quán ven đường cứ cuối ngày gửi những đồng tiền thu được vào máy ATM. Máy ATM cho phép khách hàng thực hiện nhiều giao dịch mà không phải đến ngân hàng. Thời gian phục vụ là 24h/ngày. Điều này đặc biệt quan trọng với những người thu nhập thấp, mỗi lần tiết kiệm có thể chỉ được năm chục, một trăm ngàn, và với số tiền nhỏ thế này họ rất ngại đến giao dịch tại ngân hàng.

 

Hôm nay có thể mới có một số ít người lao động bình thường tiếp cận được với ATM, nhưng với sự phát triển nhanh chóng như hiện nay thì chúng ta có thể tin rằng trong thời gian sắp tới nhiều người dân lao động bình thường sẽ tiếp cận được với dịch vụ ATM để họ tự tiết kiệm mà không lo phải giữ tiền trong người.


Liệu các TC TCVM Việt Nam có nên nghĩ đến dịch vụ ATM vào lúc này không?

Dương Thị Ngọc Linh
Tổng hợp từ Tạp chí Thị trường Tài chính tiền tệ và Thời báo kinh tế Sài Gòn.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video