Australia và Việt Nam hợp tác vì bình đẳng giới trong các sáng kiến phát triển

16/05/2018
Ngày 15/5, tại Hà Nội, Chính phủ Australia thông qua Chương trình Úc cùng Việt Nam Phát triển Nguồn nhân lực (Aus4Skills), một hợp phần của Chương trình Hợp tác Phát triển Australia – Việt Nam (Aus4Vietnam) ra mắt Khóa học ngắn hạn Học bổng Chính phủ Australia về Thực hiện Dự án nhằm Phát huy Tiềm năng giới.

Khóa học ngắn hạn này sẽ giúp các cán bộ quản lý cấp trung, bao gồm cả nam giới và nữ giới, của các cơ quan nhà nước và đối tác trọng yếu của Chính phủ Australia tại Việt Nam thúc đẩy các sáng kiến bình đẳng giới trong quá trình thực hiện dự án.

Khi gặp gỡ các học viên của khóa học ngắn hạn này, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chia sẻ: “Tôi mong rằng các học viên khi áp dụng những kỹ năng, kiến thức được chia sẻ trong khóa học này sẽ giúp thúc đẩy tiến bộ về bình đẳng giới của Việt Nam, đồng thời mang lại những lợi ích kinh tế - xã hội thông qua sự tham gia ngày càng nhiều của phụ nữ trong nền kinh tế”.

Bình đẳng giới là ưu tiên hàng đầu của cả Australia và Việt Nam. Thông qua khóa học được ra mắt ngày hôm nay, Australia sẽ hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu của Chiến lược Quốc gia về Bình đẳng giới 2011-2020. Các mục tiêu chính của chiến lược bao gồm hỗ trợ phụ nữ trong lãnh đạo, trao quyền kinh tế và an toàn của phụ nữ cũng là những ưu tiên của Chính phủ Australia.

Hỗ trợ của Australia nhằm thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam được thực hiện thông qua hai phương thức chính. Thứ nhất, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam đã ra mắt Chiến lược về Bình đẳng giới cho Việt Nam năm 2016. Theo đó, Australia yêu cầu mọi cơ quan chính phủ của Australia tại Việt Nam thực hiện và báo cáo về các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam. Thứ hai, Australia cũng đặt mục tiêu – phụ nữ sẽ được hưởng lợi đáng kể từ các khoản đầu tư viện trợ của Chương trình Aus4Vietnam trong mọi lĩnh vực.

Đại sứ Australia tại Viêt Nam – Ngài Craig Chittick cho biết, bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ là phần quan trọng trong mối quan hệ đối tác giữa Australia và Việt Nam. Lợi ích kinh tế và xã hội khi phụ nữ phát huy hết tiềm năng của bản thân là rất lớn, và phát triển kinh tế hòa nhập hơn sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Điều này đặc biệt đúng khi Việt Nam là quốc gia đi đầu trong khu vực về sự tham gia của phụ nữ trong lực lượng lao động và trong giáo dục.

Sau 6 ngày tham gia lớp tiền khóa học tại Việt Nam, các học viên sẽ tới Australia học chuyên sâu trong hai tuần. Họ sẽ học hỏi các phương pháp và kỹ thuật hiện đại nhằm lồng ghép bình đẳng giới một cách hiệu quả trong suốt quá trình quản lý và thực hiện dự án cũng như các hệ thống mà họ đang sống và làm việc. Khi trở về Việt Nam, các học viên được mong đợi sẽ áp dụng những kiến thức và kinh nghiệm về lồng ghép giới trong các chương trình mà họ thực hiện.

Khóa học này là một hoạt động trong Chương trình viện trợ của Chính phủ Australia tại Việt Nam hay còn gọi là Chương trình Aus4Vietnam. Chương trình Aus4Vietnam bao gồm 6 chương trình thành phần là: Aus4Equality, Aus4Innovation, Aus4Reform, Aus4Skills, Aus4Transport và Aus4Water.

ĐCSVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video