Bà Ursula von der Leyen trở thành nữ Chủ tịch Ủy ban châu Âu đầu tiên

17/07/2019
Với kết quả 383 phiếu thuận tại Nghị viện châu Âu (EP), bà Ursula von der Leyen (60 tuổi) đã chính thức trở thành Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC). Bà hướng tới là một châu Âu thống nhất và mạnh mẽ, cân bằng giới tính trong nội các của Ủy ban châu Âu.
Bà Ursula von der Leyen - Nghị sĩ thuộc nhóm đảng Nhân dân châu Âu (EPP) theo đường lối bảo thủ đã trở thành phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức vụ quan trọng nhất của Liên mình châu Âu (EU) sau khi giành chiến thắng tại cuộc bỏ phiếu của EP với kết quả 383 phiếu thuận và 327 phiếu chống, trong khi 22 nghị sĩ vắng mặt và 1 phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu diễn ra tối 16/7 theo giờ địa phương. Bà sẽ trở thành nữ Chủ tịch đầu tiên của EC và là người Đức đầu tiên đảm nhận vị trí Chủ tịch EC trong 52 năm qua.
 
Phát biểu trước EP sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, bà Ursula đưa ra thông điệp là tất cả hãy làm việc cùng nhau trên tinh thần xây dựng bởi vì mục tiêu mà tất cả cùng hướng tới là một châu Âu thống nhất và mạnh mẽ. Bà kêu gọi các quốc gia thành viên đề cử số lượng nam nữ cân bằng cho nội các của Ủy ban châu Âu.
 
Trước đó, bà Ursula cam kết sẽ thúc đẩy đạo luật khí hậu đầu tiên của châu Âu, giảm 50% lượng khí nhà kính vào năm 2030, đặt mục tiêu hướng tới một châu lục không có CO2 năm 2050. Bà nói thêm rằng sẽ đặt các vấn đề xã hội, biến đổi khí hậu, ủng hộ một “quân đội chung châu Âu” và muốn quy định về mức lương tối thiểu ở mỗi quốc gia EU… làm trọng tâm chương trình của mình trong 5 năm tới.
 
Liên quan vấn đề Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu - EU), bà cho biết sẽ cho phép tiếp tục gia hạn mới nếu Anh cần để đảm bảo một sự ra đi có trật tự. Trong bức thư gửi tới một số nghị sĩ thuộc nhóm các đảng Xã hội và Tự do trong Nghị viện châu Âu (EP), bà Leyen khẳng định nếu được bầu vào vị trí Chủ tịch EC, bà sẵn sàng mở đường cho một mối quan hệ đầy tham vọng và chiến lược mà EU muốn xây dựng với Anh. Trước đó ít ngày, bà cũng bày tỏ hy vọng Anh sẽ từ bỏ Brexit, đồng thời cảnh báo Anh sẽ phải chịu trách nhiệm về sự lựa chọn rời khỏi EU "đầy đau đớn" này. Theo bà, thỏa thuận "ly hôn" đạt được hồi cuối năm ngoái giữa EU với Thủ tướng Anh Theresa May vốn bị nhiều nghị sĩ Anh phản đối, là một thỏa thuận tốt. Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Đức nằm trong một loạt cam kết nhằm thuyết phục các nghị sĩ thuộc nhóm đảng Xã hội và Tự do trong EP ủng hộ bà trở thành Chủ tịch EC.
 
ursula-von-der-leyen-4.jpg
Bà Ursula von der Leyen sẽ thay thế ông Jean-Claude Juncker

Từng được coi là người kế nhiệm Thủ tướng Đức Angela Merkel, bà Ursula là nữ chính khách dày dạn kinh nghiệm, ủng hộ việc tái thiết vũ trang của Đức và có mối liên hệ tốt với các nước Đông Âu. Dưới thời bà Ursula, lần đầu tiên quân đội Đức tăng quân số kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Tháng 5/2019, bà tuyên bố tăng ngân sách 5 tỷ euro cho quốc phòng, cũng là con số lớn nhất kể từ khi nước Đức thống nhất.
 
Từ Berlin, Thủ tướng Angela Merkel đã ca ngợi đồng minh lâu năm của mình là một "người châu Âu dám dấn thân và rất thuyết phục," sẽ "giải quyết rốt ráo những thách thức mà chúng ta phải đối mặt với tư cách là Liên minh châu Âu". Còn Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định nước Pháp sẽ ở bên cạnh bà Ursula khi viết trên trang Twitter cá nhân: "Hôm nay, châu Âu mang khuôn mặt của bà - khuôn mặt của sự cam kết, tham vọng và tiến bộ".
 
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk thì nhận định bà Ursula là một chiến binh đam mê cho sự thống nhất của châu Âu. Còn Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã gửi lời chúc mừng và không quên nhắc bà Ursula cần phải thúc đẩy "một châu Âu xã hội, công bằng, bền vững và nữ quyền hơn."
 
Bà Ursula sẽ chính thức làm việc vào ngày 1/11 năm nay, ngay sau hạn cuối của Brexit. Nhiệm vụ của bà sẽ là bảo vệ lợi ích của châu Âu trước nhiều mối đe dọa, từ bên trong là cách xử lý cuộc khủng hoảng nhập cư và từ bên ngoài là những đe dọa từ Mỹ, Nga và Trung Quốc. Nhiệm vụ khó khăn nhất là cải thiện mối quan hệ hai bờ Đại Tây Dương trong thời kỳ ông Donald Trump làm tổng thống Mỹ. Ngoài Brexit và các vấn đề khác mà EU phải đối mặt, các quốc gia thành viên cũng đang tranh cãi về những quy tắc mới liên quan tới vấn đề phân bổ người di cư sau khi chính phủ dân túy của Italy bắt đầu ngăn cản các tàu thuyền cứu hộ.
https://phunuvietnam.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video