Bắc Kạn: Chị Bàn Thị Lan làm giàu với mô hình trồng cây ăn quả và chăn nuôi

04/02/2021
Bằng chính đôi bàn tay, sức lao động của mình, chị Bàn Thị Lan, thôn Nà Chúa, xã Trung Hòa (Ngân Sơn, Bắc Kạn) đã vươn lên thoát nghèo, xây dựng thành công mô hình trồng cây ăn quả, chăn nuôi và vinh dự trở thành một trong những gương phụ nữ điển hình trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020.
Chị Bàn Thị Lan đã vươn lên thoát nghèo, xây dựng thành công mô hình trồng cây ăn quả,

Trước kia cuộc sống của gia đình chị Lan nhiều khó khăn. Có mảnh đất gần 2ha, chị Lan quyết tâm vươn lên làm kinh tế. Chị bàn với chồng vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư nuôi bò giống, trồng cây ăn quả. Ban đầu, chị chỉ mua 3 con bò cái nhỏ về gây giống. Nhờ chăm sóc tốt, đến nay đàn bò đã được nhân giống lên thành 11 con.

Vợ chồng chị đầu tư mua giống cây ăn quả gồm cam, quýt, mận, hồng không hạt về trồng. Để nâng cao hiệu quả sản xuất, chị đăng ký tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật do địa phương tổ chức. Với 200 cây quýt, 150 cây mận sớm, 30 cây cây chanh, 300m2 dứa…, mỗi năm chị xuất bán trên 2 tấn quả các loại, mang lại thu nhập đáng kể cho gia đình. Ngoài ra, tận dụng khoảng không dưới tán cây ăn quả, chị đầu tư nuôi thêm gà ta với hơn 500 con. Để chủ động nguồn thức ăn chăn nuôi, vợ chồng chị trồng 2 vụ ngô mỗi năm; trồng thêm 2 ha cây xoan, keo, mỡ và đắp ao thả cá để cải thiện bữa ăn hằng ngày…

Nhờ cần cù, chịu khó lao động, từ 3 năm nay gia đình chị Lan đã thoát nghèo, có vốn tích lũy và trở thành hộ có thu nhập khá tại địa phương. Nói về dự định trong thời gian tới, chị Lan cho biết: "Một số diện tích cây quýt, mận thu hoạch nhiều năm, chất lượng quả không được cao, hay bị sâu bệnh nên gia đình sẽ phải chặt bỏ và trồng lại, đồng thời trồng thêm một số cây ăn quả khác để mùa nào quả đấy, phù hợp với nhu cầu tiêu thụ tại địa phương. Ngoài ra, tôi tiếp tục phát triển đàn bò về số lượng, trồng thêm cỏ và duy trì chăn nuôi đàn gà".

Không chỉ tích cực phát triển kinh tế gia đình, chị Lan còn tham gia nhiệt tình công tác xã hội ở địa phương. Chị luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động do các cấp Hội Phụ nữ và địa phương phát động; có tinh thần đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ chị em khác có hoàn cảnh khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo. Với vai trò tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, chị luôn tạo sự đồng thuận giữa các hội viên trong công tác quản lý, sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả.

Với nỗ lực phát huy hiệu quả quỹ đất nông nghiệp để xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp vươn lên làm giàu, chị Bàn Thị Lan đã được Hội LHPN tỉnh tuyên dương, khen thưởng là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020.

                                                                                         

Ngọc Lan

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video