Bắc Kạn: Chuẩn bị tốt cho công tác cán bộ nữ nhiệm kỳ tới

29/08/2019
Nhằm chuẩn bị tốt công tác nhân sự, trong đó có công tác cán bộ nữ cho Đại hội Đảng bộ các cấp và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ tới, công tác tham mưu đề xuất xây dựng và thực hiện các chính sách nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo được các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh Bắc Kạn quan tâm.

Trong những năm qua công tác cán bộ nói chung, công tác cán bộ nữ nói riêng đã được Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quan tâm chỉ đạo sâu sát. Nhờ đó chất lượng, số lượng đội ngũ cán bộ nữ được nâng lên, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Hầu hết cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý khi được phân công nhiệm vụ ở bất kỳ cương vị công tác nào đều vững vàng về tư tưởng chính trị, giữ vững phẩm chất đạo đức, năng động, sáng tạo, tận tâm, tận lực với công việc, có ý thức tự khắc phục khó khăn, phát huy được vai trò trách nhiệm, đảm bảo hiệu quả công tác; biết sắp xếp hài hòa công việc gia đình với xã hội, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Do đó, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, HĐND, lãnh đạo quản lý… ngày càng tăng.

Theo thống kê, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy Đảng nhiệm kỳ 2015-2020, đối với cấp tỉnh là 07/50 đồng chí, đạt 14%; đối với cấp huyện là 67/311 đồng chí, đạt 21,5%; đối với cấp xã là 273/1.176 đồng chí, đạt 23,2%.Tỷ lệ nữ tham gia đại biểu Quốc hội là 4/6 (66,66%). Tỷ lệ nữ tham gia HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 là: nữ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh có 20/49 (40%); nữ đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện có 71/241 (29,46%); nữ đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã có 679/2.696 (25,18%).

Tỷ lệ nữ lãnh đạo chủ chốt tại UBND cấp tỉnh: 01/04 người (25%); cấp huyện: 02/24 người (8%); cấp xã: 19/241 người (7,9%). Đối với các cơ quan Đảng, nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội: 106/311 nữ giữ chức vụ chủ chốt (34,08%). Tính riêng đối với cơ quan, tổ chức có tỷ lệ 37% trở lên là nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thì có 70% có lãnh đạo chủ chốt là nữ. So với nhiệm kỳ trước, chỉ có tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy Đảng nhiệm kỳ 2015-2020 ở cấp tỉnh là giảm, còn lại đều tăng từ 2 đến 7%.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cán bộ nữ của tỉnh vẫn còn gặp một số khó khăn như: Phụ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý tỉ lệ còn thấp, chưa tương xứng với năng lực và sự phát triển của lực lượng lao động nữ; nguồn lãnh đạo nữ còn có sự hẫng hụt ở một số lĩnh vực đông cán bộ nữ như: y tế, nông nghiệp.v.v; Tỉ lệ nữ tham gia cấp ủy, Hội đồng nhân dân ở một số đơn vị chưa cao, chưa đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định của Trung ương, của tỉnh; Năng lực tham mưu, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của một số cán bộ nữ còn hạn chế, hiệu quả chưa cao; Một số ít cán bộ nữ chưa thực sự nỗ lực vươn lên trong công tác, nhất là ở cơ sở…

Để góp phần đạt chỉ tiêu cán bộ nữ tham gia cấp ủy, Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp trong nhiệm kỳ tới, cùng với cấp ủy, chính quyền, Hội LHPN các cấp phát huy vai trò chủ động, tích cực tham mưu đề xuất về công tác cán bộ nữ; Tạo điều kiện cho cán bộ nữ được tham gia đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra; Tích cực phối hợp kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện chính sách pháp luật về bình đẳng giới và công tác cán bộ nữ tại các đơn vị, địa phương; Phát hiện, bồi dưỡng nhân sự nữ đủ tiêu chuẩn, năng lực để giới thiệu tham gia vào các vị trí lãnh đạo, quản lý trong nhiệm kỳ tới.

Ngọc Lan

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video