Bắc Ninh: Chủ tịch Hội Phụ nữ hết lòng với các phong trào bảo vệ môi trường

24/10/2020
Chỉ mới bén duyên với vai trò là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Gia Bình được hơn 01 năm, nhưng với sự năng động, sáng tạo, trách nhiệm với công việc, chị Trần Thị Hoa đã đưa phong trào của Hội phụ nữ huyện nhà ngày càng phát triển, được hội viên tin yêu, cấp trên tin tưởng.
Chị Hoa luôn tìm tòi, sáng tạo trong triển khai thực hiện các phong trào phụ nữ.

Hơn 32 năm công tác ở nhiều vị trí khác nhau, đến tháng 7/2019, chị Trần Thị Hoa được chuyển công tác sang giữ chức Chủ tịch Hội LHPN huyện Gia Bình. Bằng tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt huyết với công việc, chị luôn tích cực tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, nhất là các phong trào bảo vệ môi trường do Hội LHPN cấp trên phát động. Trong đó, thực hiện Đề án tổng thể bảo vệ môi trường của tỉnh, chị Hoa đã cùng tập thể Hội LHPN huyện vận động hội viên phụ nữ tích cực tham gia vệ sinh môi trường, thu gom, phân loại rác thải, đổ rác đúng nơi quy định và quản lý tốt các đoạn đường do phụ nữ tự quản.

Đặc biệt, trước tình hình Nhà máy xử lý rác thải xã Cao Đức ngừng hoạt động dẫn đến tình trạng ứ đọng rác thải sinh hoạt tại các bãi rác ở các thôn rất lớn, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, chị Hoa đã cùng tập thể Hội LHPN huyện tham mưu cho Huyện ủy - UBND huyện ban hành các Nghị quyết, Kế hoạch triển khai phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình; xử lý rác thải sinh hoạt tại các điểm tập kết, trung chuyển, bãi chôn lấp trên địa bàn huyện nhằm giúp hội viên phụ nữ và nhân dân huyện Gia Bình có ý thức phân loại và xử rác thải sinh hoạt ngay tại hộ gia đình.

Trong đó, thường xuyên phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ thuật sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững, cách làm vi sinh IMO, phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình cho các xã, thị trấn để tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên phụ nữ áp dụng các kiến thức được tập huấn vào thực tiễn. Đồng thời, triển khai làm điểm mô hình khu dân cư không rác thải tại thôn Phú Dư (xã Quỳnh Phú). Từ khi triển khai vận động các hộ gia đình hội viên phụ nữ áp dụng công nghệ vi sinh IMO vào xử lý rác thải đến nay đã có 100% hộ gia đình hội viên phụ nữ áp dụng và thực hiện có hiệu quả.

Thấy được hiệu quả từ mô hình điểm, Hội LHPN huyện tiếp tục triển khai vận động hội viên phụ nữ tại 14/14 xã, thị trấn làm vi sinh IMO để xử lý rác thải tại hộ gia đình, đến nay đã nhận được 38.270 lít vi sinh.

Từ hiệu quả tại các hộ gia đình, chị Hoa đã phối hợp chỉ đạo Hội LHPN các xã: Quỳnh Phú, Nhân Thắng, Bình Dương, Đại Lai, Cao Đức làm vi sinh đậm đặc để xử lý các bãi rác thải tập trung, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của các hội viên và nhân dân trên địa bàn. Từ khi triển khai đến nay, 100% bãi rác tại các xã Quỳnh Phú, Nhân Thắng, Bình Dương đã được xử lý; xã Đại Lai đã xử lý được 1/3 bãi rác; xã Cao Đức xử lý được 5/8 bãi rác với lượng rác thải giảm khoảng 70 - 80% và không còn mùi hôi thối, ruồi, muỗi tại các bãi rác, qua đó, giúp bảo vệ sức khỏe cho người dân và góp phần tạo cảnh quan sáng – xanh – sạch – đẹp trên địa bàn huyện.

Hội viên phụ nữ làm vi sinh đậm đặc để xử lý rác thải tại các kênh mương.

Cùng với việc vận động hội viên tham gia xử lý rác thải, làm sạch môi trường, chị Hoa cùng tập thể Hội LHPN huyện hỗ trợ thành lập 02 Hợp tác xã (HTX) sản xuất nông nghiệp sạch do phụ nữ làm chủ với tổng số 14 thành viên; giúp đỡ HTX rau sạch Hoàng Gia sử dụng công nghệ vi sinh làm thuốc bảo vệ thực vật, không những giúp giảm chi phí từ 100 – 200 triệu đồng/năm mà giá trị sản phẩm rau sạch được nâng lên gấp 1,5 lần so với sản xuất bằng phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật hóa học. Đồng thời, làm đầu mối hỗ trợ ký kết các hợp đồng tiêu thụ đầu ra sản phẩm cho các HTX trên địa bàn.

Bận rộn với nhiều công việc nhưng chị Hoa được đánh giá luôn chan hòa, vui vẻ, chu đáo với mọi người, sắp xếp hài hòa giữa công việc và gia đình. Chị thường xuyên kết nối với các trung tâm từ thiện, các nhà hảo tâm trong nước để giúp đỡ phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chị Hoa đã tích cực vận động cán bộ, hội viên và kêu gọi các nhà hảo tâm quyên góp được hơn 500 triệu đồng ủng hộ công tác phòng, chống dịch của địa phương. Đồng thời, chỉ đạo các chi hội thường xuyên phối hợp các hội, tổ chức, đoàn thể tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho hội viên về phòng, chống dịch Covid-19; phát khẩu trang miễn phí, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone...

Với những nỗ lực, đóng góp của mình, chị Trần Thị Hoa nhiều năm liền được nhận Bằng khen, Giấy khen của các cấp trao tặng. Đặc biệt, chị tự hào khi được là một trong những cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc được Chủ tịch UBND tỉnh tặng thưởng Bằng khen tại phiên họp thường kỳ tháng 10/2020 của UBND tỉnh tới đây.

bacninh.gov.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video