Bài phát biểu của Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa

06/03/2012
tại chương trình truyền hình trực tiếp “Phụ nữ Việt Nam -nâng cánh ước mơ”

Kính thưa đồng chí Ngô Văn Dụ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Chấp hành TW Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TW.

Kính thưa đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Dân vận TW.

Đồng chí Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam.

Kính thưa cô Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Chủ tịch Uỷ ban Giải thưởng Kovalevskaia.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành, mặt trận, đoàn thể.

Thưa toàn thể chị em các cháu học sinh thân mến!

Trong không khí phấn khởi của những ngày phụ nữ cả nước sôi nổi thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, hướng tới kỷ niệm 1972 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, 102 năm Quốc tế Phụ nữ 8/3 và Ngày Biên phòng toàn dân 3/3, hôm nay, tại Thủ đô Hà Nội, Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Bộ Quốc phòng và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức trao giải thưởng Kovalevskaia, trao tặng Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo và trao học bổng cho các cháu học sinh vượt khó là con cán bộ, chiến sĩđang làm nhiệm vụ ở biên giới, biển, đảo.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam, tôi xin trân trọng gửi tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các quý vị đại biểu cùng toàn thể chị em, các cháu học sinh lời kính chúc sức khỏe và lời chào mừng nồng nhiệt nhất.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước,

Kính thưa quý vị đại biểu,

Thưa chị em và các cháu thân mến!

Đã thành thông lệ, hàng năm vào dịp kỷ niệm Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia tổ chức lễ trao giải thưởng Kovalevskaia cho các nhà khoa học nữ trong lĩnh vực khoa học tự nhiên có quá trình cống hiến và có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học. Suốt 25 năm qua, cùng với Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam, đã có gần 150 tập thể, cá nhân vinh dự được nhận giải thưởng cao quý này. Nhằm động viên, khích lệ, cổ vũ phụ nữ phát huy tài năng, sức sáng tạo và những phẩm chất cao quý, cống hiến, đóng góp nhiều hơn cho đất nước của chị em phụ nữ, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép thành lập Quỹ giải thưởng tài năng nữ và đã hỗ trợ ban đầu 10 tỷ đồng.

Tại buổi lễ hôm nay, chúng ta tiến hành trao giải thưởng Kovalevskaia cho hai nhà nữ khoa học. Hai chị đã có nhiều công trình khoa học có giá trị được công bố và ứng dụng trong thực tiễn, góp phần vào sự nghiệp khoa học công nghệ của nước nhà. Chúng ta chúc mừng hai chị và mong muốn hai chị cũng như các nhà khoa học nữ tiếp tục phấn đấu đóng góp cho công cuộc CNH-HĐH đất nước.

Kính thưa các đồngchí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, kính thưa các quý vị đại biểu,

Thưa toàn thể chị em và các cháu.

Cuộc vận động ủng hộ xây dựng “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân, phụ nữ khuyết tật, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do Ban Chấp hành TW Hội LHPN Việt Nam phát động năm 2008 để góp phần thực hiện chủ trương xóa đói giảm nghèo của Đảng và Nhà nước. Sau gần 4 năm phát động, với sự ủng hộ của các cá nhân, tập thể hảo tâm, của chị em phụ nữ cả nước, đã quyên góp được trên 185 tỷ đồng, xây mới và sửa chữa trên 14000 ngôi nhà đem lại niềm vui, hạnh phúc cho chị em nghèo. Đồng thời, hưởng ứng sáng kiến của Ban Dân vận TW về việc hỗ trợ cho các em học sinh đặc biệt là học sinh nữ vượt khó, nhằm tiếp bước cho các em đến trường, 3 năm qua, TW Hội và các tỉnh thành Hội phụ nữ đã vận động được hơn 60 tỷ đồng hỗ trợ học bổng cho trên 50 nghìn em học sinh.

Thiết thực chào mừng Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI sẽ khai mạc vào ngày 12/3/2012, Ban Chấp hành TW Hội đã phát động phụ nữ cả nước thực hiện công trình thi đua đặc biệt: Phấn đấu vận động được 3000 mái ấm tình thương (20 triệu/ngôi nhà) và 1000 suất học bổng (2 triệu đồng/suất) cho học sinh vượt khó. Sau hai tháng phát động đã quyên góp được 35 tỷ đồng từ tấm lòng cao đẹp và sự chung tay góp sức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (mỗi người ít nhất 10.000 đồng); từ các cơ quan đoàn thể, doanh nghiệp, từ cán bộ, hội viên, phụ nữ (cán bộ Hội: một ngày lương), hội viên (5.000 đồng/người).

Đoàn Chủ tịch TW Hội trân trọng bày tỏ lòng cảm ơn tới các tập thể, cá nhân đã đồng cảm chia sẻ, tiết kiệm chi tiêu hưởng ứng công trình thi đua có ý nghĩa chính trị, nhân văn sâu sắc này. Chúng tôi tin tưởng kết thúc đợt thi đua sẽ có ít nhất 3000 phụ nữ được nhận Mái ấm tình thương và hơn 1000 học sinh vượt khó trong đó có các cháu con chiến sỹ đang làm nhiệm vụ nơi biên cương hải đảo được nhận học bổng để vươn lên trong cuộc sống và trong học tập rèn luyện.

Xin thay mặt phụ nữ cả nước trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo của Đảng Nhà nước, sự ủng hộ hết lòng của các Bộ, ban ngành, mặt trận, đoàn thể các tập thể cá nhân và kính chúc các đồng chí mạnh khỏe thành công.

Nhân kỷ niệm Quốc tế phụ nữ 8/3, tôi xin kính gửi tới các bà, các mẹ, chị em phụ nữ Việt Nam ở trong nước và ở ngoài nước những lời chúc tốt đẹp nhất!

Xin trân trọng cảm ơn.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video